Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Tìm nhau





Mình vừa xem lại Tìm Nhau 2011 một lần nữa. Vẫn là cái cảm giác buồn buồn như xem lần đầu tiên. Làm sao mà không buồn cho được trước những tâm sự được dứt ruột viết ra của các khán giả TLMN. Làm sao không chạnh lòng cho được trước nỗi niềm đau đáu chờ mong và có cả hối tiếc của các cuộc tìm nhau!

Tìm Nhau luôn là chủ đề được mong đợi nhất trong năm bởi nó gieo vào lòng người ta thật nhiều niềm tin và hy vọng. Cha tìm con, chị tìm em, bạn bè tìm nhau và cả những mối tình dở dang cũng muốn tìm nhau chỉ để biết rằng người mình muốn tìm vẫn đang sống bình yên ở một nơi nào đó. Dẫu biết rằng không chắc những cuộc tìm nhau sẽ có kết quả nhưng thà mình đi tìm mà không gặp còn hơn là ấp ủ mãi cái mong muốn tìm lại ai đó mà lại không dám nói ra, không muốn chia sẻ với ai để suốt một đời day dứt!

Tìm Nhau năm nào cũng gợi cho người xem ít nhiều nỗi buồn. Năm nay cũng không ngoại lệ. Chắc hẳn khán giả nào xem Tìm Nhau 2011 cũng thấy thương ơi là thương với lá thư tìm người chị cùng cha khác mẹ của khán giả Hà Thị Mai, bởi ba chị giờ tuổi đã già và ông muốn tìm thấy đứa con mà ông chưa một lần biết mặt, gọi tên. Chuyện của ông trớ trêu ở chỗ là: ba của ông (tức ông nội của chị Mai) biết tin ông và người xưa đã có con với nhau, nhưng vì sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc hiện tại của ông nên ba ông đã giấu không cho ông biết. Nhiều năm về sau ông mới biết chuyện, ông lập tức đi tìm thì biết tin người xưa đã yên bề gia thất nên ông lặng lẽ quay về vì không muốn làm đảo lộn cuộc sống của người ấy! Thương quá là thương phải không?

Khán giả cũng sẽ đồng cảm rất nhiều với tâm sự của chị Phượng – bởi thư của chị được viết qua ba lần Tìm Nhau mới gởi. “Một năm nữa trôi qua, cứ vào tháng tám với chủ đề “Tìm nhau” phát sóng, tôi lại viết thêm một đoạn gửi cho Trí, như để tự nhủ rằng hình ảnh bạn vẫn còn quanh quẩn trong tôi… Không có ý định tìm lại Trí để tô đậm thêm tình bạn năm xưa, nhưng sao tôi cứ áy náy như mang một món nợ, rằng thuở trước mình đã không hết lòng với bạn. Có lẽ đây là trường hợp duy nhất trong cuộc đời, tôi đã sống không trọn vẹn, để đến bây giờ, nhìn lại những ân tình, lòng tôi đau đáu nỗi khắc khoải.” Mong rằng sau khi gởi lá thư mà chị đã ấp ủ trong 3 năm qua, chị sẽ thấy lòng thanh thản nhẹ nhõm hơn bởi ít ra đã có rất nhiều người biết và chia sẻ cái nỗi niềm đau đáu khắc khoải của chị!...

Tìm Nhau 2011 khép lại, để lại trong lòng mỗi khán giả một niềm cảm xúc riêng. Bản thân mình thì thấy hiểu hơn về cái đau đớn khi thất lạc, mất mát người thân và cái cảm giác khắc khoải mong chờ, hy vọng ngày gặp lại. Những khán giả đã gởi thư chia sẻ với TLMN, dù có tìm được người mình cần tìm hay không thì cũng hãy vui nhé, vì ít ra tâm sự của mọi người cũng được chia sẻ và đồng cảm rất nhiều! Mong rằng đằng sau những cuộc tìm nhau sẽ là tương phùng, hội ngộ! 
Huyên Lê


TÌM NHAU
Tìm nhau khi chiều buông. Tìm nhau đêm mù sương
Tìm nhau mây đỗ tà dương, khắc khoải dặm trường
Tìm giữa bao la cội nguồn, từ tiền kiếp vấn vương

Tìm nhau mưa còn rơi. Tìm nhau trăng đầy vơi
Tìm nhau khi mùa thu tới, lá thu rụng rơi
Và giữa vô thường cuộc đời, tình gọi những chia phôi

[ĐK:]
Còn tìm nhau mãi bên đời bấp bênh nổi trôi
Tìm tình yêu trên vùng chơ vơ cằn cỗi
Người em đôi môi mang lời thiên thu tả tơi
Bởi gian nan, bởi đa đoan phận người,

Còn tìm nhau mãi dẫu đường băn khoăn lạc lối
Welcome to Yeucahat.com
Tìm nhau mãi ôi dòng sông xa tội lỗi
Tìm lại bình yên cho đời monh manh niềm vui
Dẫu yêu thương vẫn hoang đường tìm nhau thôi.

Những câu chuyện tìm nhau trong cuộc đời được diễn tả dưới nhiều hình thức: tự truyện, thơ, kịch nói... Nhưng dù ở lãnh vực nào thì "Tìm nhau" vẫn để lại những dư âm khó phai trong lòng mỗi người. Tìm nhau có nghĩa là không thấy, không cảm được sự hiện diện của người kia nên mới đi tìm, và có tìm được nhau hay không đó mới là vấn đề ! Chúa Giê su đã báo cho các môn đệ của mình :"
Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy" và "Thầy đến cùng Chúa Cha?" Có nghĩa là những người muốn đi theo Chúa là phải đi kiếm tìm Ngài, khao khát muốn gặp Ngài trong nỗi nhớ thương, và khi đã tìm được rồi thì "Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui."  Ban có muốn tìm Ngài không ? Ngài không ở đâu xa xôi , Ngài có mặt trong lịch sử đời Bạn, từ khi Bạn bước vào đời, bước bên Bạn trong những lúc hiểm nguy, giữ gìn Bạn khi Bạn "lỡ chân trật bước và ngày sau hết của Bạn Ngài đỡ nâng và dìu Bạn đến nguồn hạnh phúc vô tận, nguồn hạnh phúc không bao giờ vơi. Xin mời Bạn cùng đọc  đoạn Lời Chúa sau đây :
Phúc ÂmJn 16:16-20.Thứ năm 05/5/2016 Tuần 6 PS
16 "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy."
17 Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của Đức Giê-su hỏi nhau: "Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy" và "Thầy đến cùng Chúa Cha?""
18 Vậy các ông nói: ""Ít lâu nữa" nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu Người nói gì!"
19 Đức Giê-su biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: "Anh em bàn luận với nhau về lời Thầy nói: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy."
20 Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.



Tâm tình :
 Lạy Chúa Giê su, đời là một cuộc đi tìm, tìm lý tưởng, tìm nguồn sống, tìm dư âm, tìm người xưa, tìm nguồn cội...Hành trình đi tìm của mỗi người rất khác nhau, khác nhau ở hương vị, ở nỗi nhớ thương. Lạy Chúa, con đã đi tìm nhiều thứ như : Học vị bằng cấp, tiền của, danh vọng, thú vui nhục dục. Con cũng đã đi tìm nhiều người những người đã ít nhiều để lại dấu ấn khó phai trong lòng con, con đi tìm kỷ niệm một thời dấu yêu, đi tìm tuổi thơ đã đánh mất tự bao giờ...Con đi tìm cài phù du chóng qua mà không đi tìm cái hạnh phúc vĩnh cửu, là chính Chúa, là sự sống trường tồn. Xin Chúa cho con nhận ra được điều mà con cần khắc khoải tìm kiếm, đó là đi tìm Chúa đang hiện diện bên con mỗi ngày,. Amen

Không có nhận xét nào: