Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Gìn giữ


Chủ tịch Đà Nẵng: "Báo cáo vệ sinh thực phẩm tốt, vậy có yên tâm ăn không?"

         Sáng 6/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì Hội nghị chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Ông Thơ cho hay, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang được cả nước quan tâm, Thủ tướng cũng đã có những chỉ đạo về vấn đề này.           
       Đối với TP Đà Nẵng, phải làm thế nào để cho hiệu quả, làm mạnh tay để thấy được sự quyết tâm của thành phố muốn thay đổi thực tế vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Đối với Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm, các anh lên cho tôi một danh sách hàng trăm cơ sở đi kiểm tra. Tối tôi đánh khoảng 10 đơn vị rồi bỏ vào phong bì dán lại. Sáng mai, đến giờ G mới mở ra để biết danh sách. Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm là không báo trước. Trước mắt số lượng các cơ sở thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm phải tăng lên gấp đôi. Mình la vệ sinh bẩn, không an toàn mà không phạt được cơ sở nào nói làm chi” - ông Thơ lên kế hoạch "đánh úp".
         Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm qua 5 năm thực hiện và kết quả tháng hành động. Khi ông Hồng đang đọc thì ông Thơ ngắt lời: “Thôi đủ rồi, dừng lại. Kiểm tra toàn đạt hết, tốt hết thì có gì nóng đâu, có gì đâu mà rùm beng? Các anh ngồi đây đã thấy thực sự yên tâm chưa?”.
“Anh báo cáo là kiểm tra đạt hết, tốt hết vậy anh có thực sự yên tâm chưa? Có yên tâm để ăn cá, ăn bún không? Anh nói thật đi nghe coi”, Chủ tịch TP truy.
        Ông Hồng lúng túng đứng lên trả lời: Trong hệ thống giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm mình vẫn kiểm tra thường xuyên nhưng trong báo cáo vẫn có những vụ ngộ độc. Ví dụ như ngộ độc cá nóc. Mặc dù đã khuyến cáo nhiều nhưng người dân không nghe.
“Cá nóc thì rõ rồi, nói làm gì. Cái mọi người lo lắng mà nó ngấm độc từ từ kìa”, ông Thơ nói.
“Quá trình giám sát mình đã thấy an tâm chưa? Mình cũng thành lập ban này bệ nọ, mình xuống kiểm tra đã thực chất chưa? Hay là họ sắp đặt hết rồi. Họ cho mình thử cái gì thì mình thử. Hay mình báo trước cho họ, khi xuống đã sạch sẽ hết rồi? Hay thiếu trang thiết bị? Đà Nẵng mình đạt 97% thì không có gì to tát lắm. Con số này nói lên cái gì đó mâu thuẫn”, ông Thơ tiếp tục đặt câu hỏi.
           Theo ông Thơ, tình trạng thực phẩm bẩn hiện nay khá phổ biến mà kết quả kiểm tra lại chỉ 3% cơ sở vi phạm là có vấn đề.
           Ông Thơ cũng chỉ đạo các sở ngành liên quan trong thời gian tới tăng số lượng kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kiểm tra các cơ sở đông người đến ăn, kiểm tra có trọng điểm cho ra vấn đề. Khi vi phạm, tùy theo mức độ nặng nhẹ để xử phạt. Nếu nặng thì công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, có thể lập 1 trang web để công bố những cơ sở vi phạm.
          Khi kiểm tra phải nhanh gọn, không rườm rà. Bất ngờ xuất hiện kiểm tra chứ không thông báo trước. Phải truy tận gốc nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm bẩn để xử lý. Từ nay trở đi hàng hóa nhập vào Đà Nẵng tất cả đều phải có đơn chứng từ, xuất xứ hàng hóa.
       Tại hội nghị, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ chính thức công bố thành lập Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm.
         Theo đó, Ban chỉ đạo bao gồm trưởng ban là Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó trưởng ban là Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, thành viên thường trực Ban chỉ đạo là Giám đốc Sở Y tế, các thành viên là đại diện các Sở ngành liên quan làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.


Trên đây là nội dung của buổi báo cáo của ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, qua 5 năm thực hiện và kết quả tháng hành động, trước Chủ tịch tỉnh Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ! Bản báo cáo không trung thực, không sát thực tế , không hợp lý hợp tình trước nạn không an toàn thực phẩm hiện nay người dân đang gánh chịu. Người lãnh đạo như thế có thương dân mình không ? Có bảo vệ sức khỏe cho dân ? Có gìn giữ bảo đảm công ăn việc làm cho dân mình dân mình hay không ? Chúa Giê su, khi còn ở với các môn đệ, Chúa đã gìn giữ họ để không ai bị hư mất, và khi biết mình sắp hết thời gian ở trần gian, Ngài đã lo lắng cầu xin Cha tiếp tục gìn giữ các môn đệ của Chúa khỏi ác thần. Đây mới là tình thương thật sự của người đứng đầu hết sức lo cho dân, vì dân mình mà thí cả mạng sống. Xin mời Bạn cùng đọc :  


Phúc ÂmJn 17:11-19.Thứ tư 11/5/2016 Tuần 7 PS
11 Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha.
12 Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.
13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con.
14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian.
15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.
16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.
17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.
18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.
19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.


Suy niệm :
        Chúa Giêsu đã từng phân biệt người mục tử tốt lành khác với người chăn chiên.  Bài Tin Mừng hôm nay đi xa hơn, khi nói lên mối quan tâm của những người mục tử tốt lành lo lắng cho đoàn chiên khi ông phải xa cách đoàn chiên mình. Người mục tử tốt lành không những lo chăm sóc, dạy dỗ, và bảo vệ đoàn chiên khi còn sống; mà còn kiếm người bảo vệ và săn sóc chiên khi biết mình sắp qua đời. Người chăn chiên có tốt lắm cũng chỉ săn sóc và bảo vệ chiên khi còn sống, ông không quan tâm đến đoàn chiên khi phải từ giã cuộc đời.
      
Tâm tình : 
Lạy Chúa Giê su, con cảm tạ Chúa đã lo lắng, chăm sóc cho con hơn cả cha mẹ hay Thầy cô. Chúa đã ở bên con cùng đồng hành với con trong những lúc vui hay buồn, thành công hay thất bại, khỏe mạnh hay đau yếu... để nâng đỡ, chỉ dẫn con những khi con lạc lối sai đường. Xin Chúa cho con cũng biết quan tâm, lo lắng chăm sóc, an ủi người sầu buồn, thăm nom người bệnh tật, chia sẻ với những người có nỗi đau tinh thần lẫn thể xác, như Chúa đã từng chăm sóc và gìn giữ con. Amen


Không có nhận xét nào: