Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Không còn cô đơn

Trái tim hoàn hảo
Có một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhất vì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng ý đó là trái tim đẹp nhất mà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: "Trái tim của anh không đẹp bằng trái tim tôi!". Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trám thay thế. Chàng trai cười nói:

- Chắc là cụ nói đùa! Trái tim của tôi hoàn hảo, còn của cụ chỉ là những mảnh chắp vá đầy sẹo và vết cắt.

- Mỗi vết cắt trong trái tim tôi tượng trưng cho một người mà tôi yêu, không chỉ là những cô gái mà còn là cha mẹ, anh chị, bạn bè... Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ, thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ để tôi đắp vào nơi vừa xé ra. Thế nhưng những mẩu tim chẳng hoàn toàn giống nhau, mẩu tim của cha mẹ trao cho tôi lớn hơn mẩu tôi trao lại họ, ngược lại với mẩu tim của tôi và con cái tôi. Không bằng nhau nên chúng tạo ra những nếp sần sùi mà tôi luôn yêu mến vì chúng nhắc nhở đến tình yêu mà tôi đã chia sẻ. Thỉnh thoảng tôi trao mẩu tim của mình nhưng không hề được nhận lại gì, chúng tạo nên những vết khuyết. Tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đáp qua lại. Dù những vết khuyết đó thật đau đớn nhưng tôi vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ trao lại cho tôi mẩu tim của họ, lấp đầy khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi.

Chàng trai đứng yên với giọt nước mắt lăn trên má. Anh bước tới, xé một mẩu từ trái tim hoàn hảo của mình và trao cho cụ già. Cụ già cũng xé một mẩu từ trái tim đầy vết tích của cụ trao cho chàng trai. Chúng vừa nhưng không hoàn toàn khớp nhau, tạo nên một đường lởm chởm trên trái tim chàng trai. Trái tim của anh không còn hoàn hảo nhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từ trái tim của cụ già đã chảy trong tim anh...


Khi con người sống yêu thương, dám trao cho nhau một phần của con tim mình. thì chẳng con cô đơn nữa, cũng không còn chán nản thất vọng. Trái lại những trái tim đã có trong nhau, tham dự vào cuộc sống của nhau thì chan hòa ánh sáng và hy vọng. Như tái tim của bà già trong câu chuyện trên đây. Chúa Giê su đã không cô đơn theo kiểu thế gian khi các môn đệ của Ngài chạy chốn trong lúc Ngài bị bắt và bị giết, vì "
giờ ấy đã đến rồi - anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy." Chúa loan báo về cái chết của Ngài, và Chúa cũng nhắc nhở sau này họ cũng sẽ gặp gian nan khốn khó như thế, nhưng đã có Ngài ở bên. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin mừng sau :
Phúc ÂmJn 16:29-33.Thứ hai 09/5/2016 Tuần 7 PS29 Các môn đệ Người thưa: "Đấy, bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa.
30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến."
31 Đức Giê-su đáp: "Bây giờ anh em tin à?
32 Này đến giờ - và giờ ấy đã đến rồi - anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy.
33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian."


 Suy niệm:
Chúa Giêsu để lại hai nguồn bình an của Ngài cho các môn đệ.
1/ Các môn đệ được bình an khi phản bội Thầy: Làm sao chúng ta hiểu câu tuyên bố của Chúa: "Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an." Chúa biết các ông sẽ phản bội Ngài vì sợ hãi và yếu đuối trong Cuộc Thương Khó; nhưng Chúa vẫn yêu thương và trung thành với các ông. Chúa muốn nói những lời này trước khi sự phản bội xảy ra, để các ông đừng thất vọng đến chỗ tìm quyên sinh như Judah, nhưng biết tin vào sự tha thứ của Ngài.
2/ Lời hứa chiến thắng trước khi đụng trận: "Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." Không có gì kích thích lòng nhiệt thành của các môn đệ hơn là lời hứa sẽ chiến thắng. Một khi đã nắm chắc phần thắng lợi trong tay, người môn đệ sẽ lao vào chiến trường mà không gian nguy nào có thể làm chùn chân các ông.

 Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, cho dù ngày nay Chúa không còn hiện diện bên con theo kiểu mắt trần xác thịt nữa, nhưng theo cung cách mới. Đó là hiện diện trong tim con, trong trí con. Chúa vẫn đang ở bên con hằng ngày, nâng đỡ, soi sáng hướng dẫn con từng bước đi trong cuộc đời trần thế này. Trái tim con đang tan chảy trong trái tim bao la đầy lòng xót thương của Chúa, dù con tội lỗi, yếu hèn và bất xứng, nhưng Chúa vẫn đón nhận con, cho con thông phần sự sống trong trái tim Chúa. Con biết trái tim con còn trơn bóng những ích kỷ, thù hận, nhứng đam mê lạc hướng... Xin Chúa cho con biết sống cho đi, yêu mọi người như Chúa đã yêu , cho tim con được gồ ghề vỉ yêu như Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: