Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Từ bỏ để theo Chúa


BỎ MỌI SỰ THEO CHÚA
Tôi dạy học lớp ba, gồm 22 em học sinh. Khi hỏi các em sẽ làm gì nếu Chúa nói với các em: "Hãy về bán hết của cải rồi theo Chúa". 19 em trả lời "Yes" sẽ bỏ hết mọi thứ và theo Chúa. Còn 3 em nữa trả lời "No". Lý do: Ba Mẹ sẽ không vui vì không còn đồng nào trong túi; có hai con búp bê không thể nào bỏ được; có một cái mền đã giữ từ hồi còn nhỏ, nếu cho đi sẽ đau lòng lắm. Nghe vậy, tự nhiên tôi cảm thấy tiếc, vì thấy mấy thứ đó thật bé nhỏ mà chúng đã chiếm đạt lòng con người ngay khi còn tấm bé khiến các em không dám bỏ chúng để chọn một giá trị cao cả hơn. Nhưng khi về nhà suy nghĩ lại: nếu Chúa cũng hỏi tôi như vậy, tôi có bỏ mọi thứ để theo Chúa không? Câu trả lời nhiều lúc đâu có khả quan hơn. Tôi có thể không chỉ giữ một thứ mà còn nhiều thứ khó lòng có thể cho đi được. Phũ phàng hơn nữa là đôi lúc những thứ tôi muốn giữ lại cũng rất là bé nhỏ tầm thường.

Trong cuộc sống của chúng ta, không nhiều thì ít, đều có những kho tàng mà mình muốn giữ. Đó có thể là tước vị, danh vọng, đường lối và tư tưởng riêng, những người mình thương, nơi mình thích, kỷ niệm, hoặc tiền bạc, đồ vật, quần áo, vv. Những thứ này có thể là lớn hoặc rất bé nhỏ, không gía trị gì. Thế nhưng, con thà bỏ Chúa hơn là bỏ chúng. Chàng thanh niên giàu có trong Phúc Âm có hết mọi sự để hưởng thụ và bảo đảm cho cuộc sống, đã đến với Chúa Giêsu, vì chàng thiếu có một thứ: đó là sự bình an và hạnh phúc mà tiền hay bất cứ kho tàng nào cũng không thể mua được. Câu trả lời chàng nhận được: "Con hãy về bán hết của cải rồi theo Thầy" (Mc 10,21) đã làm cho chàng thất vọng. Chàng tuyên bố con đã giữ hết mọi giới răn rồi mà. Tuy nhiên, Chúa nói với trái tim không bình an của chàng là điều đã gây sự bất an và hạnh phúc chính là vì chàng đã không cho Chúa trọn vẹn. Chàng cậy dựa vào những kho tàng ở đời này, và quên rằng những thứ đó cũng chỉ mang lại hạnh phúc mong manh như chính bản tính của nó. Chỉ có Chúa mới là kho tàng vô giá và vĩnh tồn.

Bỏ mọi thứ để được Chúa là kho tàng chính là niềm vui bất tận. Bán đi hết mọi thứ chúng ta chiếm hữu và cho người nghèo. Người nghèo đây có thể là những người thuộc ngay trong gia đình, giáo xứ, cộng đoàn, nơi làm việc, học đường, hay bên khu phố, lề đường. Họ có thể thiếu về tiền của, vật chất, nhưng cũng có thể họ chỉ cần một ánh nhìn trìu mến, một nụ cười thông cảm yêu thương, một cử chỉ đơn sơ tha thứ, một hy sinh bé nhỏ chân thành, hay một chút thời giờ qúy báu của chúng ta. Chúa Giêsu thách đố người thanh niên vì trái tim anh đã bị dính bén vào kho tàng đời này. Anh sợ khi cho đi thì mình sẽ mất hết những gì đang bảo đảm cho hạnh phúc và cuộc sống. Nhưng anh đã lầm, vì chỉ khi nào dám cho đi, và trao ban trọn vẹn, thì chính lúc đó sẽ lãnh nhận lại được tất cả và thật sự tìm được bình an, hạnh phúc, cũng như sự sống đời đời. Trên ngôi mộ của một người qúa cố có ghi những hàng chữ đầy ý nghĩa như sau:

Những gì tôi có, nay thuộc về người khác.
Những gì tôi đã mua sắm, nay người khác hưởng dùng.
Nhưng những gì tôi đã cho đi, nay thuộc về tôi.
Những tư tưởng này vang vọng lời Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô: "Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân..."
Chọn Chúa là kho tàng chính là một chọn lựa quyết liệt và rướm máu, nhưng đó là một sự chọn lựa khôn ngoan, cao qúy và có gía trị đời đời.

Nếu Chúa hỏi mỗi người chúng ta cùng câu hỏi như tôi đã hỏi các em học sinh thì câu trả lời lúc này sẽ là gì? Có phải tiếng "Yes" mau mắn như 19 em học sinh đã trả lời hay lại cũng giống như chàng thanh niên cúi mặt, buồn sầu và bỏ đi? Xim mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

PHÚC ÂM -Thứ ba 24/5/2016
Mc 10, 28-31

Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".


Suy niệm :
 Chúa Giêsu xuống thế làm người, Ngài lại mạc khải cho con người một sự trọn hảo tuyệt đối mà con người không dám mơ tưởng, khi Ngài nói: "Các con bỏ tất cả mọi sự mà theo Thầy thì sẽ được gấp trăm ở đời này" (Mc 10,30), có nghĩa là không chỉ dâng cho Chúa hoa màu, hoa lợi, mà dâng cho Chúa trọn cả con người mình để trở nên khí cụ của Chúa trong việc loan báo Tin Mừng, trong việc trở thành nhân chứng cho Nước Trời. Những ai dám dâng chính con người mình vì lợi ích các linh hồn thì sẽ được trả công xứng đáng.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, Chúa luôn mời gọi mọi người bước theo Chúa, dứt bỏ mọi sự ràng buộc lưu luyến tạm bợ ở đời này như : giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn chúng con. Chúng trói buộc chúng con và không cho chúng con tự do ngước lên cao để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn. Xin giải phóng chúng con khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất, nhờ cảm nghiệm được phần nào sự phong phú của kho tàng trên trời. Xin cho con đáp lại lời mời gọi đó để con dám dâng cho Chúa tất cả cuộc sống này, cả tâm hồn lẫn thể xác để trở nên khí cụ cho Chúa, cho tin Mừng và cho tất cả anh chị em chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: