Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Nên Một Trong Yêu Thương



Người xưa đã từng nhắc đến… “báo oán”
Trong quá trình nghiên cứu, Thiếu tướng Chu Phác đã tìm hiểu và sưu tầm lại nhiều câu chuyện về sự “báo oán”. Ông đã nhắc lại câu chuyện để minh chứng cho nhân quả, nghiệp chướng khó lý giải: Thuở xưa, vào đời nhà Đường, có một vị quốc sư hiệu là Ngô Đạt, tên là Tri Huyền. Lúc chưa hiển đạt, ngài thường gặp một nhà sư ở đất Kinh Sư trong ngôi chùa nọ. Nhà sư ấy mắc bệnh hủi, ai cũng gớm, chỉ có ngài Tri Huyền là thường gần gũi, hỏi han, giúp đỡ, không hề khinh rẻ. Nhân khi chia tay, nhà sư cảm kích trước tấm lòng của ngài Tri Huyền mới dặn rằng: Sau này ông có nạn chi, nên qua núi Cửu Lũng tìm tôi và nhớ trên núi ấy có hai cây tùng làm dấu chỗ tôi trú ngụ.
Sau đó, ngài Ngô Đạt quốc sư đến ở chùa An Quốc thì đạo đức của ngài càng vang khắp. Vua thân hành đến pháp tịch nghe ngài giảng đạo. Nhân đó, vua mới cho ngài cái pháp tọa bằng gỗ trầm hương. Nhưng cũng từ đó trên đầu gối của ngài bỗng nhiên mọc một mụn ghẻ tựa như mặt người, đau nhức khôn xiết. Ngài nhớ lời dặn trước bèn lên núi đi tìm.
Trên đường đi, trời đã tối, trong khoảng không mây bay khói toả mịt mù, ngài nhìn bốn phía bỗng thấy có hai cây tùng, ngài mới tin rằng lời ước hẹn xưa không sai. Ngài liền đến ngay chỗ đó, quả nhiên thấy lầu vàng, điện ngọc lộng lẫy nguy nga, ánh quang minh chói rọi khắp nơi. Trước cửa, nhà sư đang đứng chờ đón ngài một cách thân mật.
Nhân ở lại đêm, ngài Ngô Đạt mới tỏ hết sự đau khổ của mình. Nhà sư ấy nói: Không hề gì đâu, dưới núi này có cái suối, sáng mai rửa, mụn ghẻ khỏi ngay.
Mờ sáng hôm sau, một chú tiểu đồng dẫn ngài ra suối, ngài vừa bụm nước lên rửa thì mụn ghẻ kêu lên:
- Đừng có rửa vội. Ông học nhiều, biết rộng, đã từng đọc truyện Viên Áng, Tiều Thố chép trong bộ Tây Hán chưa?
- Tôi có đọc.
- Ông đã đọc rồi lẽ nào không biết truyện Viên Áng giết Tiều Thố vậy. Thố bị chém ở chợ phía Đông oan ức biết nhường nào. Ông chính là Viên Áng đó. Đời đời tôi tìm cách báo thù ông, xong đã mười kiếp ông làm bậc cao tăng, giới luật tinh nghiêm, nên tôi chưa tiện báo oán được.
Nay vì ông được nhà vua quá yêu chuộng nên khởi tâm danh lợi làm tổn giới đức, tôi mới báo thù được ông. Nay nhờ ngài Ca Nặc Ca tôn giả lấy nước pháp Tam muội rửa oán cho tôi rồi, từ đây trở đi, tôi không còn báo oán ông nữa.
Ngài Ngô Đạt nghe qua hoảng sợ liền vội vàng bụm nước giội rửa mụn ghẻ, làm nhức nhối tận xương tuỷ, chết giấc hồi lâu mới tỉnh. Khi tỉnh lại thì không thấy mụn ghẻ ấy nữa. Ngài muốn lên lạy tạ vị sư, nhưng ngoảnh lại thì ngôi bảo điện kia đã biến mất. Vì thế, ngài bèn lập một cái thảo am ngay chỗ ấy và sau trở thành một ngôi chùa. Khi đó, ngài Ngô Đạt nghĩ đến nỗi oan trái đã bao đời nếu không gặp thánh nhân thì đâu có khỏi được. Vì cảm niệm cái ơn tệ độ lạ lùng ấy, ngài mới thuật ra pháp sám này để mai chiều lễ tụng, sau truyền bá khắp thiên hạ.
Kim Thy
Câu chuyện trên đây nói lên lòng báo oán không chỉ ở trong khoảng thời gian hiện tại mà nó còn có ý truyền kiếp, trải qua đời nọ đến đời kia, hận thù kéo theo hận thù. Muốn xá giải phải mất bao công sức, bao tiền của và đôi khi cả mạng sống nữa. Vì vậy Chúa Giê su kêu gọi mọi người hãy tin tưởng và cầu nguyện, cùng hiệp nhất với nhau để mọi người được nên một trong yêu thương. Khi đã thuương yêu nhau rồi thì mọi hận thù sẽ không còn nữa, hiềm khich cúng tan biến. Người người vui đùa, Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đay để học biết yêu thương :
Phúc ÂmJn Jn 17:20-26.Thứ năm 12/5/2016 Tuần 7 PS
20 Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con,
21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.
22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một:
23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.
25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con.
26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa."



Tâm tình :
Lạy Chúa, nhìn vào thế giới mà con đang sống, một thế giới đang bị phân hóa, chia rẽ, một thế giới đang lan tràn những hiểm hoạ đe dọa đến sự sống con người : đói kém, chiến tranh, hận thù và cả những tai hoạ thiên nhiên nữa. Tất cả xảy ra, trực tiếp hoặc gián tiếp, là vì con người vẫn tiếp tục tranh giành quyền lợi, kỳ thị, nghi kỵ lẫn nhau, và dường như con người ngày càng nhẫn tâm hơn, càng đối xử tàn tệ hơn với đồng loại của mình, nhất là với bao nhiêu hình thức nô lệ mới, nô lệ trẻ em, nô lệ phụ nữ. Quả thật, đau khổ và chết chóc vẫn tiếp tục đè nặng và đe doạ đời sống của tất cả nhân loại chúng con.

Lạy Chúa, đứng trước những thống khổ đặc biệt do sự chia rẽ của con người, con càng muốn cậy trông vào Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, muốn qui tụ tất cả nên một, như gà mẹ ủ ấp con dưới cánh. Xin Chúa đừng để lịch sử nhân loại đi vào ngõ cụt, xin Chúa ban cho mỗi người chúng con một trái tim biết yêu thương tha thứ. Con tin rằng, chỉ có lòng nhân từ và quảng đại thứ tha, phát xuất từ trái tim yêu thương của Chúa, chúng con mới có thể hàn gắn và xây dựng tinh thần đối thoại hiệp nhất với nhau.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết loại bỏ những gì gây chia rẽ ngay trong đời sống chúng con : ghen ghét, bất công, hiềm thù, nghi kỵ, và cổ võ những gì kiến tạo cho sự hiệp nhất như sống hòa thuận, tương trợ, cố gắng hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau trong lòng mến chân thành. Vì chỉ có tình thương mới có sức mạnh nối kết và xây dựng.


Lạy Chúa, Chúa đã đến thế gian qui tụ tất cả mọi người thành một gia đình duy nhất, và chính tình yêu thương của Chúa liên kết chúng con lại với nhau, giúp chúng con vượt qua mọi khác biệt về màu da, chủng tộc, ngôn ngữ, tôn giáo, để tất cả chúng con đều có thể là anh em với nhau trong cùng một đại gia đình và cùng một Cha trên trời. Chúa luôn mời gọi chúng con lấy niềm tin và tình yêu thương để củng cố sự hiệp nhất đó. Tình yêu của Chúa là mẫu mực, Chúa yêu thương chúng con trước để chúng con biết yêu thương nhau. Tình yêu của Chúa cũng thúc đẩy chúng con biết trải rộng tình yêu đến với mọi người. Ước gì, trong đại gia đình nhân loại, mọi người biết nhận ra nhau như anh em và nhận biết Thiên Chúa là Cha đích thực của tất cả mọi người.

Không có nhận xét nào: