Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Nhận ra lỗi lầm của mình



Những bài học, giáo lý về đạo đức đã chạm vào lòng trắc ẩn và tình cảm thương yêu mẹ vô bờ của các em.

Truyện: ông Mahatma Gandhi


Mahatma Gandhi có kể về cuộc đời ông như sau: Hồi tôi 15 tuổi, tôi mắc một tật rất xấu, là tội ăn trộm. Khi đó tôi mắc nợ người bạn một số tiền khá lớn, thế rồi tôi đã về lấy của cha tôi một vòng đeo tay bằng vàng để bán lấy số tiền trả nợ.

Nhưng sau đó, tôi luôn luôn bị lương tâm cắn rứt, không cho tôi được giây phút bình an. Tôi không thể sống trong tình trạng này nữa. Tôi nhất quyết phải đến thú tội với ba tôi càng sớm càng tốt. Nhưng khi đến trước người, vì xấu hổ và sợ hãi nên tôi không thể thốt ra lời. Sau đó tôi liền nghĩ ra một cách thú tội bằng giấy mực. Tôi đã cầm tờ giấy đó đến trước mặt cha tôi, toàn thân tôi run rẩy và trao tờ giấy đó cho cha tôi. Ông đã đọc tờ thú lỗi của tôi, sau đó ông nhắm mắt lại trong giây lát và đã xé tờ giấy thành nhiều mảnh, rồi nói với tôi: ”Biết mình là điều rất tốt”, và đến ôm chầm lấy tôi trong vòng tay tràn đầy yêu thương, tha thứ của người. Từ giây phút đó tôi hiểu và thương mến cha tôi hơn.

Muốn sám hối, điều kiện cần là phải biết mình, có biết mình có tội, có biết mình mắc lỗi lầm thì mới có thể sám hối được; nếu không có tội thì làm gì phải thống hối ? Những người Luật sĩ và Pharisêu là những người không biết mình, họ luôn tự hào là những người đạo đức thánh thiện thì làm gì phải sám hối, làm gì phải quay trở lại ? Những lời kêu mời của Chúa Giêsu chẳng có tác dụng gì đối với họ, trái lại càng làm cho họ thêm thù ghét.
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ Bẩy 02/7/2016 - Tuần 13 TN 
Phúc Âm: Mt 9:14-17.
14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?"
15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.
16 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm.
17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai."

Suy niệm :
Tội lỗi là điều không tránh khỏi bao lâu con người còn ở trong thân xác; điều quan trọng là con người phải nhận ra những lầm lỗi đó để ăn năn, để xin Thiên Chúa tha thứ, và biết lợi dụng những cơ hội Thiên Chúa ban để mỗi ngày mỗi sống tốt đẹp hơn. Những ai không biết lợi dụng những cơ hội Ngài ban, lại còn mù quáng trong tội lỗi của mình, làm sao họ có thể lãnh nhận ơn tha thứ và biết bao ơn thánh của Thiên Chúa!
Trong Phúc Âm, khi các môn đệ của Gioan chất vấn Chúa Giêsu về việc không ăn chay, Ngài trả lời ăn chay cũng phải có thời và có lúc. Người ta chỉ ăn chay khi nhận ra mình tội lỗi và sống xa cách với Thiên Chúa; nhưng phải vui mừng và phấn khởi dự tiệc khi đã có Ngài.

Tâm tình : 
Lạy Chúa Giê su, con thường cố chấp ở trong sự sai lạc và tội lỗi; xin cho con có một tinh thần học hỏi và cầu tiến để nhận ra những gì cần hủy bỏ và những gì cần thay đổi cho cuộc đời tốt đẹp hơn.
Xin cho con biết lắng nghe sự hướng dẫn của Thánh Thần để con nhận ra sự thật từ bao nhiêu sai lầm. Từ đó con sửa đổi con người cũ và canh tân thành những người con sống đẹp lòng Thiên Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: