Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Cần sống lòng bao dung





Chắc các bạn chưa quên bộ phim “Mẹ chồng tôi” được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ. Một cô dâu trẻ có chồng đi bộ đội bao năm không về. Cô ở nhà hết lòng chăm lo cho mẹ chồng và hoàn thành mọi nhiệm vụ trong gia đình cũng như xã hội. Nhưng vì thiếu thốn tình cảm, lại gặp được người bạn trai tri kỉ, nên cô dâu trẻ trót có lỗi lầm. Bà mẹ chồng biết được và đau đớn lắm. Giá như người cạn nghĩ, bà mẹ chồng sẽ làm ầm lên hoặc ghi nhớ chuyện này và mách chuyện với con trai mình. Nhưng không thế, vì lòng khoan dung, sự cảm thông với cô vợ trẻ xa chồng, bà mẹ đã im lặng và khi con trai về, bà đã có những lời nhận xét tốt đẹp về cô con dâu.

Cô con dâu cảm động, gục vào vai bà mẹ chồng nói: “Mẹ đã cho con một bài học lớn lao là sự khoan dung, độ lượng”. Chính vì sự độ lượng, khoan dung ấy mà cuộc sống gia đình họ trở nên hạnh phúc. Cô con dâu hết lòng yêu kính và phụng dưỡng mẹ chồng đến cuối đời.

Năm tháng làm người ta có thể quên rất nhiều thứ, nhưng lòng khoan dung thì được ghi nhớ mãi. 
Vậy là có lòng khoan dung sẽ tạo ra ân huệ, việc khắt khe, xét nét người chỉ thêm chuốc thù, gây oán. Tình người đẹp như thế, lẽ nào không phải là bài học cho mỗi chúng ta.

Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây để thấy lòng bao dung của Chúa trước sự bắt lỗi của người Pha ri siêu, mà đôi khi tôi và bạn cũng hành xử như họ !



Thứ Sáu 15/7/2016 Tuần 15 TN
Phúc Âm: Mt 12:1-8

1 Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn.
2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!"
3 Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng?
4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.
5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao?
6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa.
7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.
8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát."


Suy niệm :
Thiên Chúa không những dựng nên mọi sự, Ngài còn quan phòng mọi sự theo một trật tự Ngài mong muốn. Một trong những trật tự là sự thay đổi của thời gian dựa trên sự xoay vần của mặt trời và mặt trăng mà con người phân biệt giữa ngày và đêm. Ngài có quyền thay đổi sự xoay vần của mặt trời và mặt trăng và cũng có quyền đếm ngày sống của mỗi người. Con người không có quyền thay đổi, họ chỉ có thể chấp nhận và tuân hành những trật tự Ngài đã thiết lập.
Các bài đọc hôm nay muốn chú trọng đặc biệt đến uy quyền của Thiên Chúa trong việc quan phòng vũ trụ. Trong bài đọc I, khi ngôn sứ Isaiah cho vua Hezekiah biết nhà vua phải sửa soạn để chết vì bệnh, vua Hezekiah kêu khóc lớn tiếng lên Thiên Chúa để xin Ngài đổi số phận của mình. Thiên Chúa nhận lời cầu xin của nhà vua, Ngài cho vua sống lại thêm 15 năm và bảo vệ Jerusalem khỏi sự xâm lăng của Assyria. Trong Phúc Âm, khi các Pharisees tố cáo các môn đệ của Chúa vi phạm luật ngày Sabbath vì bứt bông lúa ăn cho đỡ đói, Chúa Giêsu trả lời họ: Ngài làm chủ cả ngày Sabbath. Luật ngày Sabbath chỉ áp dụng cho con người.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, bản thân con thường không tuân theo những luật lệ mà người khác quy định, trong khi đó chính con lại bắt người khác phải tuân thủ những gì con đưa ra ! Vẫn biết rằng luật lệ mang lại lợi ích cho con...Lạy Chúa, xin cho con đừng quá khắt khe với anh em đồng loại, xin cho con có trái tim của lòng Chúa xót thương, để con có sẵn lòng bao dung cho anh chị em chung quanh con, cho những người đã xúc phạm con, vì chỉ có Chúa mới là chủ thời gian và không gian, chủ sự sống cũng như sự chết. Amen


Không có nhận xét nào: