Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Để trở nên mảnh đất phì nhiêu

15:04 17/12/2015
Giới chuyên môn đánh giá tính cố chấp và bảo thủ của HLV Miura là một trong những nguyên nhân khiến U23 Việt Nam đang khủng hoảng lực lượng bởi chấn thương.


Nhiều người trong chúng ta thường vô cùng cố chấp, dẫu biết mình sai những vẫn không chịu nhận lỗi. Đó chính là căn nguyên của rất nhiều những mâu thuẫn dẫn đến việc xung đột giữa người với người.
Như thethaovietnam.vn đã đưa tin, kể từ khi U23 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016, chưa một ngày HLV Miura có đầy đủ lực lượng trong tay. Theo đó, danh sách chấn thương của U23 Việt Nam thường xuyên duy trì từ 5 cầu thủ trở lên trong suốt thời gian vừa qua.

Ở thời điểm hiện tại, chấn thương tiếp tục là vấn đề đau đầu với vị chiến lược gia sinh năm 1963 người Nhật Bản. Phát biểu với báo giới trước trận đấu giao hữu với Cerezo Osaka chiều nay, HLV Miura thừa nhận ông chỉ có đúng 16/30 cầu thủ trong danh sách tập trung đủ thể lực để ra sân thi đấu. Theo đó, những trụ cột như Phạm Xuân Mạnh, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Hồng Duy, Thanh Bình, Văn Thành, Minh Long, Trọng Đại, Hoàng Lâm… đều đang gặp vấn đề với những chấn thương khác nhau. Trong đó, chấn thương của Tuấn Anh và Trọng Đại là nghiêm trọng nhất.

Tiền vệ của HAGL được dự đoán phải cần tới 3 tuần mới bình phục chấn thương đầu gối. Trong khi đó ở cuộc kiểm tra mới đây, Trọng Đại được xác định phải cần 3 tháng để bình phục chấn thương gặp phải sau cú va chạm với cầu thủ bên phía JFL Selection hôm 14/12 vừa qua. Hai cầu thủ này đang đối mặt với nguy cơ rất lớn phải chia tay với sân chơi châu lục.

Dù đội tuyển U23 Việt Nam có một loạt những ca chấn thương khác nhau nhưng HLV Miura thực sự chưa có giải pháp nào để ngăn chặn. Trái lại khi giải thích về tình hình chấn thương của U23 Việt Nam thời gian qua vị chiến lược gia người Nhật lại đổ lỗi cho công tác y tế của CLB: “Nhiều cầu thủ bị chấn thương ở CLB như Huy Toàn, Ngọc Thắng, Duy Mạnh. Tôi cũng tìm hiểu nhiều về công tác chăm sóc y tế. Các đội bóng Việt Nam không có sự chăm sóc y tế thật sự tốt cho các cầu thủ nên thường gặp rất nhiều vấn đề về sức khoẻ. Như chúng ta thấy, các cầu thủ ở V-League tập luyện với cường độ không cao và khi lên tập trung đội tuyển, với cường độ cao như vậy, nhiều cầu thủ bị đau”.

Câu trả lời của vị chiến lược gia người Nhật tỏ ra đầy miễn cưỡng bởi ông là người chọn cầu thủ, đưa ra giáo án. Lẽ ra HLV Miura phải chủ động trong việc ngăn chặn những nguyên nhân khiến các cầu thủ dính chấn thương. Điều này, ông lại đổ lỗi tại những lý do khách quan. Điều này cho thấy HLV Miura đang dần đánh mất tính chuyên nghiệp của mình vốn xây dựng bấy lâu nay.

Trước những lý giải của HLV Miura, trao đổi với báo chí HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T) đã bày tỏ quan điểm rất rõ ràng: “Nếu HLV Miura phân tích được một trong những lý do dẫn đến chấn thương của cầu thủ Việt là do hệ thống y tế của các CLB ở Việt Nam còn kém cỏi, thì ông phải đưa ra được phác đồ điều trị để cải thiện tình hình chứ.

Đội U23 Việt Nam đang rơi vào tình trạng là các ca chấn thương bị dồn toa. Khi thấy đội có điều gì đó bất thường, HLV nên xem lại phương pháp, giáo án nhằm điều chỉnh bài tập, thay vì viện cớ, kiểu như chấn thương ở CLB nhưng ông không được báo cáo đầy đủ”.

Điều này cho thấy tính cố chấp và sự bảo thủ, ngại thay đổi giáo án tập luyện và chiến thuật thi đấu của HLV Miura đang hại đội tuyển U23 Việt Nam. Với lực lượng sứt mẻ như đang gặp phải, rất khó để U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu giành vé vào Tứ kết mà vị chiến lược gia người Nhật đặt ra.

Nhìn lại :
Cố chấp là không bao giờ biết nhận mình sai, không bao giờ thừa nhận thực lực của người khác và có thành kiến cá nhân với một ai đó hay nhóm người nào đó. Chính tính cố chấp này dẫn đến hàng loạt thất bại cho những ai sở hữu nó.

Người ta không ngừng hoàn thiện bản thân mình vậy tại sao lại không nhìn nhận những điểm tốt đẹp và tích cực ở họ mà chỉ chú ý đến những điểm chưa tốt, chưa hoàn thiện. Điều này chỉ khiến cho bạn có cái nhìn nhỏ nhen và ích kỷ hơn mà thôi.

Trong những cuộc tuyển chọn nếu bạn không ưng một ai đó về ngoại hình hay lời ăn tiếng nói của họ mà không công nhận năng lực thực sự của họ thì bạn đang biến mình thành kẻ làm người thất bại đấy. Hãy biết nhìn xa trông rộng một chút, bạn sẽ thấy cuộc đời có nhiều điều khiến bạn không ngờ và nếu cứ không chịu thay đổi cách đánh giá của bản thân về người khác bạn sẽ chỉ khiến cho mình trở nên đáng ghét hơn mà thôi.

Người cố chấp không chịu nhận ra những yếu kém của bản thân mà lúc nào cũng tự cho mình tài giỏi. Để rồi tự thỏa mãn mà không cố gắng hơn nữa dẫn đến việc thua bạn kém bè. Bạn đừng hỏi vì sao cô ta ngày trước kém mình là cái đuôi của mình nay lại tỏa sáng kỳ diệu như vậy? Bởi vì họ biết hoàn thiện những điểm chưa được của mình để trở nên tốt đẹp hơn, rực rỡ hơn. Còn bạn, gặm nhấm chiến thắng đã qua và tự cho mình tài giỏi. Thế giới sẽ nhỏ bé hơn trong mắt bạn và khiến bạn cũng nhỏ bé như thế.

Thế nên đừng bao giờ suy nghĩ cố chấp, hãy biết vươn mình và làm những điều kỳ diệu cho cuộc sống. Hãy nhìn nhận và đánh giá một cách trung thực năng lực của bản thân cũng như những người khác để gặt về không là thất bại.

Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)

Người cố chấp là người để tâm hồn mình cẵn cỗi, bảo thủ, già nua ! Khó đổi mới tư duy và cũng khó để cập nhật những cái hay cái tốt cho cuộc đời mình ! Cũng giống như hạt giống rơi vào bụi gai, bị gai che lấp và hạt giống bị chết ngạt, không thể lớn và phát triển như những hạt rơi vào đất tốt. Điều này Chúa Giê su đã nói trong bài Tin Mừng sau đây. Xin mời Bạn cùng đọc : 

Thứ Sáu 22/7/2016 Tuần 16 TN
Phúc Âm: Mt 13:18-23.

18 "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống.
19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.
20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận.
21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay.
22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.
23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."


Suy niệm :
Cho dẫu có người gieo giống, có hạt giống, điều quyết định để hạt giống có thể sinh hoa kết trái vẫn là khu đất mà hạt giống được gieo vào. Nếu khu đất này chỉ toàn đá sỏi, bụi gai hay bụi rậm, hạt giống sẽ không thể sinh hoa kết trái được; nhưng nếu khu đất đã được cày bừa, vun xới, hạt giống sẽ đạt tới tiềm năng của nó. Tương tự như thế cho hạt giống Lời Chúa; điều quyết định cho Lời Chúa được sinh hoa kết trái là tâm hồn con người. Nếu Lời Chúa được gieo vào những tâm hồn đã được chuẩn bị, Lời Chúa sẽ tăng trưởng và giúp người đó đạt được những hoa trái như lòng mong ước của họ và của Thiên Chúa; nếu Lời Chúa được gieo vào những tâm hồn hờ hững hay cứng cỏi, làm sao nó có thể sinh hiệu năng như Thiên Chúa mong ước!

Bài đọc hôm nay cho chúng ta những ví dụ về hiệu quả của Lời Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cắt nghĩa rõ ràng 4 khu đất mà Lời Chúa được gieo vào, và cho những lý do về hiệu năng của chúng.

Tâm tình : 
Lạy Chúa Giê su, con đã nghe Lời Chúa nhiều lần, hết năm này qua năm khác. Con cũng đã hiểu nhiều điều Chúa dạy trong Tin Mừng... Nhưng lòng con cứ trơ ra như đá, nghe tai này mất ở tai kia. Lòng con toàn là những sự thế gian : Đam mê của cải vật chất, ham danh lợi, tìm những thú vui chơi cho thỏa thích, du lịch hết trong nước đến ngoài nước, chỗ nào thấy người ta giới thiệu hay là lên kế hoạch đi...Con đã tiêu tốn thời giờ tiền bạc vào những cái chóng qua, những thứ chẳng thể giúp con dành được hạnh phúc đích thực. Trong khi Chúa dạy con phải yêu người đồng loại như Chúa đã yêu, chia sẻ cho những người nghèo đói như Chúa đã sẻ chia, phải trở nên hiền lành, khiêm tốn với mọi người... Xin Chúa cho con biết làm cho mảnh đất tâm hồn con trở nên mảnh đất tốt, để hạt giống Lời Chúa được sinh hoa kết quả, giúp ích cho xã hội, cho bản thân và cho mọi người. Amen

Không có nhận xét nào: