Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Tìm của cải trường tồn







Đại gia U60 bỏ gia tài triệu đô đi theo tình yêu đích thực


Câu chuyện cổ tích có thật của triệu phú Trung Quốc Yao Nanshan khiến nhiều người cảm động.
Một triệu phú Trung Quốc đã từ bỏ sự giàu có, lối sống xa hoa nơi đô thị của mình để về sống vớitình yêu đích thực trong một ngôi làng nhỏ vùng nông thôn nghèo khó. Câu chuyện cổ tích có thật của ông đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.
Theo tờ Daily People, ông Yao Nanshan, 60 tuổi, là chủ một chuỗi nhà hàng lớn với 30 năm danh tiếng ở Tây Ban Nha.
Ông kết hôn với bà Liu Lijuan , người mà ông đã gặp trong một lần đi nghỉ ở Trung Quốc và bị mắc kẹt trên núi. Hai người sau đó thường xuyên giữ liên lạc và đến tháng 12 năm 2015, ông quyết định từ bỏ tất cả để sống một cuộc sống đơn giản với bà, tại nơi hai người đã gặp nhau.
Yao sở hữu 7 bất động sản ở Qingtian, phía đông nam Trung Quốc, nhưng lại luôn luôn có một khao khát muốn tách mình khỏi “sự ồn ào của các thành phố lớn”.
Năm 2002, ông từng rơi vào suy sụp và mất đi mục đích sống khi người vợ đầu của mình qua đời do căn bệnh ung thư dạ dày. Trong một chuyến đi bộ đường dài tới một dãy núi địa phương năm 2013, ông Yao và một người bạn đã bị lạc và bỏ lỡ chuyến xe cuối cùng để đưa họ trở lại Qingtian.
Lựa chọn duy nhất lúc đó là gõ cửa nhà người dân địa phương để xin ngủ qua đêm. Đó cũng là lúc ông tình cờ chọn đúng ngôi nhà của bà Liu.
Ông Yao đã nói về điều khiến ông ấn tượng về Liu, đó là "lòng tốt" và “sự lạc quan", thậm chí bất chấp những khó khăn, đói nghèo mà bà đã từng phải trải qua trong cuộc đời.
Ông Yao Nanshan, 60 tuổi, là chủ một chuỗi nhà hàng lớn với 30 năm danh tiếng ở Tây Ban Nha, sở hữu 7 bất động sản ở Trung Quốc.
Cặp đôi ngay lập tức phải lòng nhau. Sau đó, ông Yao phải quay trở lại Tây Ban Nha để tiếp tục công việc nhưng người đàn ông si tình này vẫn luôn giữ liên lạc với người phụ nữ ở vùng quê nghèo khó. Cuối cùng, tháng 12/2015, ông Nanshan đã quyết định vứt bỏ hết mọi tài sản để trở về bên người phụ nữ của đời mình, sống cuộc sống giản dị nhưng êm đềm ổn định nơi vùng quê nhỏ.

Chia sẻ với các phóng viên, ông Yao cho biết ban đầu “cô ấy (bà Liu) không tin tôi và nghĩ rằng tôi chỉ vui đùa với cô ấy”, nhất là khi khoảng cách giàu – nghèo giữa hai người quá chênh lệch


Chủ Nhật 31/7/2016. Tuần 18 TN

Tin Mừng : Lk 12:13-21.

13 Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi."
14 Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?"
15 Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."
16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi,
17 mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!
18 Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó.
19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!
20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?
21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."


Suy niệm :Cuộc sống của mỗi người chúng ta tùy thuộc rất nhiều vào tiền bạc, của cải vật chất. Mỗi người chúng ta đều lo có công ăn việc làm, kiếm tiền để nuôi sống bản thân và gia đình. Tuy nhiên, không vì lo tìm kiếm vật chất ở đời này mà chúng ta quên đi việc tìm kiếm “kho tàng trên trời”.
Có người tìm kiếm kho tàng của cuộc đời mình nơi tiền bạc, sự giàu sang phú quý. Họ luôn cố gắng làm sao để kiếm thật nhiều tiền, nhiều khi bất chấp những giá trị luân lý hay chà đạo lên giá trị đạo đức. Người ta hay có quan niệm rằng: Có tiền là có tất cả; có tiền mua tiên cũng được.Toàn bộ cuộc sống của họ chỉ quan tâm đến sự giàu có, hưởng thụ.
Có người tìm kiếm kho tàng nơi danh vọng, quyền cao, chức trọng. Họ sẵn sàng làm tất cả chỉ để được người ta xưng tụng. Nhiều khi họ dùng những thủ đoạn đen tối, thấp hèn để có thể được thăng quan, tiến chức. Và họ cố bám giữ cho được chức quyền ấy với bất cứ giá nào. Đối với họ, có chức có quyền là có tất cả

Thế nhưng, thực tế cuộc sống lại xảy ra nhiều khi không như những toan tính của con người. Không phải có tiền là có thể mua được tất cả giá trị trong cuộc sống. Danh vọng, chức quyền nơi con người cũng chóng qua và tàn lụi. Một cơn gió thoảng qua, một con người đang khỏe mạnh, tài năng, giàu có, quyền uy chỉ còn là một nắm tro tàn lẫn trong cát bụi… tất cả trở thành mây khói.

Và rồi, với tất cả những điều đó, trước hết, chúng ta biết chọn Chúa làm gia nghiệp, chọn Chúa làm lẽ sống, chọn Chúa là mục đích quan trọng nhất của cuộc sống. Điều đó thúc đẩy chúng ta luôn hướng về Chúa để yêu mến và tôn thờ Ngài trên hết mọi sự. Còn cuộc sống hiện tại của ta, hãy tin tưởng, phó thác mọi sự cho Ngài. Chắc chắn, Chúa luôn yêu thương và quan phòng, sắp đặt và ban cho chúng ta tùy ý của Ngài.
Kế đến, chúng ta lựa chọn cách khôn ngoan, đó là biết dùng thời gian, tiền bạc Chúa ban để sẵn sàng chia sẻ cho anh em nghèo khổ đang cần đến sự giúp đỡ. Chúng ta hãy nhớ lại Lời Chúa dạy phải cho đi: “Hãy đong, sẽ được đong lại và được đong đầy tràn.” Đây chính là việc làm mà chúng ta đang dần dần “tích trữ cho mình kho báu vĩnh cửu” mai sau bằng tình yêu chân thành, bác ái và yêu thương. Hẳn đây là điều đẹp ý Chúa hơn cả.
Thật nguy cơ cho những ai sống trên đời này chỉ lo “tích trữ” tiền bạc, của cải vật chất!
Chúa cảnh giác chúng ta “đừng tích trữ kho tàng dưới đất”, vì tiền bạc, của cải vật chất chỉ là phương tiện để giúp con người sinh sống, chứ không phải là mục đích cho cuộc sống con người. Tiền bạc, của cải chỉ có giới hạn trong hiện tại, nhưng lại rất có giá trị khi con người biết sử dụng nó cho một mục đích tốt, không phải cho bản thân, nhưng cho xã hội và con người, như giúp đỡ người nghèo khổ, trẻ em không được đi học,…

Thực tế, có nhiều người chỉ lo miệt mài làm giàu và tích cóp nó. Nhiều người kiếm chác tiền bạc bằng mọi giá: lừa đảo, chiếm đoạt, làm ăn phi pháp, buôn bán cách bất chính, miễn sao mang lại lợi nhuận cho mình. Nhiều người tôn sùng của cải vật chất, như câu truyện dụ ngôn về người phú hộ giàu có trong Tin Mừng, chỉ lo tích cóp của cải vật chất, lo sống hưởng thụ,…Xảy ra đêm đến, Chúa gọi ông vào đời sau!...


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, xin cho con đừng mê mải của cải chóng qua ở đời này. Hoặc cắm đầu đi tìm hư danh hão huyền! Những thứ đó không bao giờ tồn tại và cũng chẳng đem theo được khi con từ giã cõi đời tạm này. Nhưng xin cho con ơn khôn ngoan đi tìm của cải chân thật không bao giờ tàn lụi là kho tàng nơi Thiên Chúa , là thi hành những điều Chúa dạy bảo. Amen

“Lạy Chúa, xin dạy cho con biết
đời sống con chung cuộc thế nào
ngày tháng con đếm được mấy mươi
để hiểu rằng kiếp phù du là thế
ấy tuổi đời con, Chúa đo cho một vài gang tấc
kiếp sống này Chúa kể bằng không
đứng ở đời, thật con người chỉ như hơi thở
thấp thoáng trên đường tựa bóng câu
công vất vả ngược xuôi: làn gió thoảng
ky cóp mà chẳng hay ai sẽ hưởng dùng”. (Tv 38,5-7)

Không có nhận xét nào: