Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Cần làm người khiêm tốn

Nghi vấn đề thi môn Ngữ văn trích sai thơ Lưu Quang Vũ



Nhiều ý kiến cho rằng đề thi môn Ngữ văn kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đã trích sai trong bài thơ Tiếng Việt của nhà thơ Lưu Quang Vũ.

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn có trích đoạn thơ trong bài thơ Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ, trong đó có câu: "Ôi tiếng Việt như đất bùn, như lụa". Theo đề thi, đoạn thơ được trích theo bài thơ "Tiếng Việt" in trong tập "Thơ Việt Nam 1845-1985".
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng câu thơ trên chính xác phải là: "Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa."

Trên các trang thơ trên mạng internet như thivien.net..., các văn bản bài thơ "Tiếng Việt" của Lưu Quang Vũ đều có câu: "Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa".

Hiện vẫn chưa có phản hồi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này./.

Câu chuyện có thật trên đây nói về người trích dịch chưa đúng, chưa tìm hiểu kỹ, chưa chuẩn xác mà lại cho in làm đề tài thi cử về câu thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ. Nói đến sự yếu kém, ỷ mình tài giỏi, thiếu cẩn thận trong việc rà soát lại... Gây bao tai hại cho các em dự thi trung học phổ thông quốc gia ! Đúng như Lời Chúa Giê su rao giảng về sự mặc khải khải cho những người bé mọn, người nhận biết mình còn thiếu sót để trông cậy vào Chúa là Đấng quyền năng. Xin mời Bạn cùng đọc : 

Thứ tư 13/7/2016 Tuần 15 TN
Phúc ÂmMt 11:25-27

25 Vào lúc ấy, Đức Giêsu cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
27 Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”


Suy niệm :
Càng giầu có, văn minh, tiến bộ bao nhiêu, con người càng sống xa Thiên Chúa bấy nhiêu. Triết gia hiện sinh F. Nietzsch tuyên bố: “Tôi đã giết Thiên Chúa.” Các ông tổ của thuyết cộng sản đã tuyên bố: “Tôn giáo chỉ là thuốc phiện làm mê ngủ con người.” Kể từ cuộc cách mạng Pháp đến nay, vì khoa học mang lại cho nhân loại nhiều thành quả: xe hơi, máy bay, vệ tinh, điện tín, điện thoại, máy vi tính... nhiều người chủ trương phải xét lại tất cả mọi lãnh vực, ngay cả lãnh vực niềm tin. Vì chủ trương như thế, nên nhiều người đã bỏ đạo; vì họ cho khoa học có thể cắt nghĩa tất cả các hiện tượng trong trời đất mà không cần nại đến sự hiện hữu của Thiên Chúa như người xưa thường tin.

Các bài đọc hôm nay muốn cho con người thấy chủ trương như thế chỉ là hoang tưởng, là đánh lừa chính mình. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah muốn con người nhận ra chân lý: Thiên Chúa quan phòng mọi sự trong trời đất. Ngài có thể dùng Assyria như dùng một chiếc roi để đánh phạt con cái Israel. Sau khi đã hoàn thành mục đích Ngài có thể bẻ gãy cây roi bằng cách dùng thế lực của Babylon để tiêu diệt thế lực của Assyria, và cứ như thế. Tất cả chỉ là cái búa rìu trong tay thợ, và chiếc búa rìu làm sao hiểu được ý tưởng của người dùng nó? Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa, nhưng với mục đích dạy dỗ các môn đệ: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, để hiểu được màu nhiệm Nước Trời, con cần có thái độ khiêm nhường: trông cậy hoàn toàn vào Chúa và không cậy dựa vào sức riêng mình. Vì nếu Chúa không soi sáng và phù hộ, con không thể suy nghĩ được những gì vượt quá sức hiểu biết của con, với thân phận mỏng dòn nay còn mai mất của kiếp người, con chỉ còn biết bám chặt vào Chúa, cậy trông và tin vào quyền phép của Chúa mà thôi. Xin cho con biết nhận ra Chúa là Chúa tể muôn loài và biết nhận ra sự yếu kém của mình hầu được hưởng ơn Chúa cứu độ trong ngày sau hết. Amen



Không có nhận xét nào: