Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Vượt qua mây mù của tội

NGÀY 22 THÁNG 7: THÁNH MARIA MADALENA


Có một người kia đến gặp một vị linh mục và nói: “Thưa cha, hôm nay con đến xin cha giúp con. Con bê bối lắm: Mười điều răn Đức Chúa Trời, Sáu điều răn Hội Thánh, Bảy mối tội đầu, điều nào con cũng phạm hết. Con xưng tội rồi, lại cứ phạm hoài. Con muốn thay đổi nhưng con không biết bắt đầu từ đâu cả. Con nản quá, muốn buông xuôi cho rồi. Đằng nào cũng phạm tội thì phạm thêm tí nữa có sao đâu! Nói thì nói vậy nhưng con vẫn thấy nó làm sao sao ấy.”

Vị linh mục cười và nói: “Cha kể cho con một câu chuyện nhé: Một người kia đi làm trên thành phố. Sau Tết anh bị thất nghiệp, trở về quê buồn bã. Nguời cha an ủi: Thôi con ạ, nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông thì nhì sĩ. Con trở lại với miếng ruộng của gia đình mình đi. Sáng mai con hãy ra làm cỏ năm sào ruộng để tháng tới chúng ta sẽ gieo mạ xạ lúa. Người con nghe lời, sớm mai vác cuốc ra đồng. Nhưng khi nhìn thấy đám ruộng mênh mông chỉ toàn cỏ với cỏ, anh ngán ngẩm, tìm một gốc cây nằm ngủ.

Người cha biết chuyện, không la rầy, ôn tồn nói với con: “Mỗi ngày con làm cho cha một ít, 20 mét vuông thôi, con làm được không ?” “Dạ, ít vậy thì được.” Và cứ như thế, chẳng bao lâu đám ruộng đã sạch cỏ.

Vị linh mục tiếp lời: “Tâm hồn con bây giờ cũng như đám ruộng kia, đầy cỏ dại, nhưng con hãy bắt đầu đi rồi con sẽ thấy kết quả. Rồi đây con sẽ còn sa ngã, nhưng điều quan trọng là luôn biết bắt đầu lại. Tội con Chúa đã tha rồi, Chúa chỉ đòi hỏi con cố gắng mà thôi.”

Nhiều năm sau đó, vị linh mục nhận được một thiệp mời đi dự lễ khấn trọn đời của một tu sĩ ngài không hề quen biết. Trong thiệp có ghi một hàng chữ sau: “Cám ơn cha đã chỉ cho con cách làm cỏ 15 năm trước đây.”

Câu chuyện trên đây đã nói đủ ý nghĩa:
Dường như cuộc trở về nào cũng đòi hỏi phải hy sinh cố gắng. Có những lúc trở về là kết quả của một cuộc tranh đấu cam go, nghiệt ngã với chính bản thân mình. Người trở về phải vượt qua những rào cản, có những lúc rất gay cấn khốc liệt. Rào cản đó có thể là những mặc cảm tự ti về một thời quá khứ lầm lỗi. Một người đã từng mắc nghiện ma túy, một người đã từng bị đi tù hay đã từng phạm pháp, nay muốn hoàn lương, cần phải có can đảm để vượt qua trước cái nhìn dè dặt của bà con lối xóm. Rào cản đó còn có thể là những thành kiến của những người xung quanh, không muốn chấp nhận một người đã có nhiều lầm lạc. Có người hoàn lương chỉ muốn sống đơn giản như một người bình thường mà không được. Vì dị nghị và thành kiến của mọi người mà họ phải chọn lựa ra đi. Cuộc trở về thật khó biết bao! Không ít người đã tái rơi vào tình trạng tội phạm, vì thất bại trong cuộc trở về.Từ một người bị bảy quỷ ám, bà Maria Mácđala đã hoàn toàn lột xác nhờ được gặp gỡ Chúa Kitô. Tình yêu trọn vẹn dành cho Ngài khiến bà trở thành người đầu tiên được diễm phúc gặp gỡ Đức Kitô phục sinh. Bạn hãy minh chứng mình thật sự yêu mến Đức Giêsu qua việc hằng ngày nói được với người chung quanh: “Tôi đã thấy Chúa.”

Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau


Thứ Sáu 22/7/2016 Lễ kính Thánh M. Madalena

Tin Mừng: Ga 20,1-2.11-18


1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói : "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."
11 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà : "Này bà, sao bà khóc ?" Bà thưa : "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu !" 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với bà : "Này bà, sao bà khóc ? Bà tìm ai ?" Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói : "Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về." 16 Đức Giê-su gọi bà : "Ma-ri-a !" Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri : "Ráp-bu-ni !" (nghĩa là 'Lạy Thầy'). 17 Đức Giê-su bảo : "Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ : ' Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em '." 18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ : "Tôi đã thấy Chúa", và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Suy niệm: 
Cung cách hành xử của bà Maria Mácđala trong bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy thế nào là một tình yêu đích thật. Ra mộ từ sáng sớm: một tình yêu nồng cháy, nóng lòng được gặp người mình yêu mến. Khi thấy ngôi mộ trống, chạy tìm hai môn đệ: một tình yêu sáng kiến, tìm mọi phương thế, “vái tứ phương” để đạt mục tiêu cho bằng được. Trong lúc môn đệ rời ngôi mộ về nhà, bà vẫn nấn ná ở lại và chăm chăm nhìn vào trong mộ: một tình yêu kiên nhẫn, không buông xuôi thất vọng. Cầu cứu với người làm vườn để xin chỉ nơi để xác Ngài, do không nhận ra đó chính là Đức Kitô phục sinh: một tình yêu khiêm tốn, nhìn nhận giới hạn của mình. Cuối cùng, bà gặp các tông đồ, nói cho họ biết: “Tôi đã thấy Chúa”: một tình yêu siêu nhiên, chỉ có ai thật sự yêu mến Chúa mới hăng hái nói cho người khác biết: “Tôi đã thấy Chúa.”Tâm tình :
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm phục tình yêu thương trọn vẹn, tuyệt vời thánh Maria Mácđala dành cho Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương thánh nữ, luôn đặt trọn con tim chúng con nơi trái tim Chúa.

Lạy thánh nữ Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã vạch ra con đường Ki-tô hữu tiêu biểu và rõ ràng nhất; xin dạy con biết sống ngày càng sâu hơn sự chết và phục sinh của Đức Ki-tô, hàng ngày trong suốt đời con. Mỗi khi con sa ngã lỗi phạm, xin cho con biết ‘đứng gần Thập Giá’ để đón nhận hồng ân cứu độ…, rồi với lòng thống hối chân thành, xin cho con gặp được Đấng Phục Sinh, để được Người sai đi loan báo Tin Mừng này cho mọi người. Xin ban cho con biết như ngài biến đổi các tội lỗi mình phạm thành ‘yêu mến nhiều’ hơn, để được tận hưởng lòng nhân ái cứu độ của Thiên Chúa. A-men.


                                                                           Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty SDB

Không có nhận xét nào: