Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Không thừa nhận sự thật



Nhà trai vừa mang sính lễ đến cổng, bố mẹ tôi đã giận dữ đi vào, còn mặt tôi thì tái lại

Đoàn nhà trai vừa chạm chân đến cổng thì bố mẹ Ly đã tức giận đi vào nhà còn Ly thì mặt nhợt nhạt, tái dần đi.

Yêu được Chinh, ai cũng ghen tỵ vì Ly tốt số. Ngoại hình của Ly cũng chỉ ở mức ưa nhìn, công việc cũng chỉ cho thu nhập đủ sống. Hơn nữa điều kiện gia đình Ly cũng không quá khá giả. Trong khi Chinh thì công tử thứ thiệt, gia đình bề thế. Hỏi sao người ta không nói Ly tốt số cơ chứ. Đến chính bản thân Ly cũng còn không thể tin có ngày mình lại bước chân vào cửa phú quý như thế. Chỉ có điều.
Gia đình Ly nói là chấp thuận mối quan hệ này của Ly cũng không phải mà nói phản đối cũng không đúng. Họ chỉ sợ sự không môn đăng hộ đối giữa hai gia đình sẽ khiến mâu thuẫn nảy sinh. Nhưng nhìn con gái yêu tha thiết, say đắm, họ cũng không thể nhẫn tâm ngăn sông cấm chợ. Thôi thì đành phó mặc cho số phận vậy.
Còn về phía gia đình Chinh, họ lại đang có những suy nghĩ mà không ai ngờ tới được. Ngoài mặt, họ rất ủng hộ cuộc hôn nhân này, nhưng còn bên trong, đến tận hôm diễn ra lễ ăn hỏi, mọi chuyện mới vỡ. Ly cũng đã từng đến nhà Chinh. Tuy là con gái nông thôn nhưng cách ứng xử, đi lại, nói năng của Ly chẳng khác gì những cô gái thành phố. Mẹ chồng tương lai của Ly vồn vã với Ly ra mặt. Ly cứ nghĩ gia đình Chinh đã hoàn toàn chấp nhận mình. Bên cạnh đó, Chinh còn liên tục mang đến cho Ly những niềm tin mãnh liệt vào một tương lai tươi sáng, một gia đình hạnh phúc.
Rồi lễ ăn hỏi cũng diễn ra. Dù không có điều kiện lớn nhưng cũng không muốn để nhà trai mất mặt, bố mẹ Ly đã chuẩn bị một lễ ăn hỏi cũng tươm tất, đầy đủ. Vậy mà đoàn nhà trai vừa chạm chân đến cổng thì bố mẹ Ly đã tức giận đi vào nhà còn Ly thì mặt nhợt nhạt, tái dần đi. Nhà Chinh chỉ mang đến duy nhất một mâm cau trầu, mà nhìn cái lễ đó, nó cũng không thể nào khiến người ta nghĩ đến nó là cháp ăn hỏi.

Không khí nặng nề, căng thẳng tưởng như sắp nổ tung. Mọi người phải khuyên can mãi, bố mẹ Ly mới chịu ra cổng đón lại khách. Vừa bước chân vào nhà Ly, mẹ chồng tương lai của Ly đã sỗ sàng:
- Nhà này có mùi gì khó ngửi quá!
Dứt lời, bà lôi ra trong túi xách một chai nước hoa lớn, xịt khắp mọi nơi. Bà còn cố ý nhằm vào hướng bố mẹ Ly mà xịt. Nhìn thái độ của bố, Ly biết, bố sắp không chịu nổi nữa rồi. Ly lại gần bố, cầm tay ông thật chặt, hy vọng ông kiềm chế cơn giận giữ.
Hai bên gia đình bắt đầu nói chuyện. Không khí bớt căng thẳng hơn thì mẹ chồng tương lai của Ly sai người bê cháp cau vào, thẳng thừng:
- Gia đình chúng tôi sau khi bàn bạc, thống nhất kĩ với nhau đã thống nhất mang đến một cháo trầu cau này thôi. Của ít lòng nhiều. Hơn nữa, với gia đình ở quê như nhà con dâu tương lai tôi đây thì chừng này chắc là quá đủ rồi.

Mẹ chồng tương lai của Ly sau đó còn cố tình đổ thêm dầu vào lửa khi rời bàn, đi một vòng quanh nhà và nói:
- Nhà mình cũng nhỏ nhỉ. Chỉ lớn hơn cái nhà vệ sinh trên thành phố của chúng tôi một chút chứ mấy!
Câu nói của bà vừa rời khỏi miệng thì rầm. Bố Ly đứng phắt dậy, đập mạnh tay cuống bàn, giận dữ quát lớn:
- Dẹp, dẹp hết đi. Không cưới xin gì nữa.
Quay sang nhìn thẳng vào mặt mẹ Chinh, bố Ly nói:

- Chúng tôi là người nhà quê thật, nghèo thật nhưng tình nghĩa là thật, còn đáng quý hơn mấy người nhà giàu bạc bẽo, hay coi khinh người khác. Chúng tôi không muốn gả con Ly về nhà bà nữa. Mời các người về cho.

Được lời như cởi tấm lòng, mẹ chồng tương lai của Ly quay người bước đi luôn. Chinh cũng bị mẹ lôi đi theo mà không kịp ngoái lại nhìn Ly lấy một cái. Mọi thứ bỗng chốc sụp đổ quá nhanh khiến Ly bàng hoàng, sửng sốt. Hóa ra đây chính là cái cách mà mẹ Ly phản đối chuyện tình cảm của Ly và Chinh đấy sao? Nhưng có cần đến mức nhẫn tâm và chua chát đến vậy không. Ly đã khiến cả gia đình, dòng họ bị xúc phạm. Nhìn bố mẹ buồn, lòng Ly đau như dao cứa. Tình yêu này, Ly đã buông bỏ từ lúc Chinh quay bước đi mà không nói với Ly lời nào rồi.

Theo Blogtamsu
Một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong lĩnh vực phát triển cá nhân là khả năng thừa nhận toàn bộ sự thật với chính mình. Ngay cả khi bạn không thích những gì mình đang thấy. Ngay cả khi bạn cảm thấy bất lực trong công cuộc cách tân thay đổi. Không sao, bước đầu tiên trong giải quyết vấn đề là thành thật cởi mở chịu 100% trách nhiệm. Tự nhủ: “Chuyện này với mình sai rồi, nhưng mình chưa có sức mạnh để thay đổi trong lúc này”.Khi bạn đối mặt với những sự thật không dễ chịu, bạn sẽ phải đối mặt với những mâu thuẫn nội tâm cực kỳ dữ dội. Nếu bạn không thừa nhận sự thật, bạn sẽ chạy trong vòng lẩn quẩn của phân tâm, chạy trốn, từ chối, và trì hoãn. Nếu bạn không thừa nhận sự thật, bạn vẫn bị mắc kẹt . Nghĩ đến chuyện nghĩ việc, làm một cái gì mới sợ thật đấy. Nhưng quy tắc cuộc sống luôn là: Những gì bạn sợ hãi, rồi bạn sẽ phải đối mặt!
Người dũng cảm chỉ chết một lần, kẻ hèn nhát sẽ chết vạn lần. Bởi kẻ hèn nhát sẽ bị những cơn nhồi máu cơ tim nhiều lần. Đừng bao giờ giả bộ thích thú một công việc bạn căm ghét. Đừng bao giờ giả bộ bạn đang hạnh phúc trong khi đang bị người thân dày vò. Đừng bao giờ giả bộ việc kinh doanh của bạn tốt đẹp trong khi báo cáo tài chính luôn âm nặng. Đừng bao giờ giả bộ tiêu tiền như triệu phú trong khi bạn thuộc thành phần vô sản. Đừng có vờ vịt, dối trá với chính mình. Nếu bạn muốn cải thiện tình huống, bạn phải chấp nhận sự thật xấu xí thay vì sáng tạo ra những chương tiểu thuyết đẹp đẽ ma mị về đời mình.



Thứ Sáu 29/7/2016 Tuần 17 TN2

Tin Mừng : Mt 13:54-58

54 Người về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?
55 Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao?
56 Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?"
57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi."
58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.



Suy niệm :
Con người thường không muốn nghe và chấp nhận sự thật vì “sự thật mất lòng!” Chẳng hạn, các dân biểu sẽ không muốn nghe các linh mục nói tới công bằng khi họ đang đối xử bất công để tước đoạt quyền lợi của dân nghèo. Để che đậy tội lỗi của mình, con người thường bóp méo sự thật bằng cách thêm vào hay bớt đi những lời dạy của Thiên Chúa, của các ngôn sứ, hay của các đối thủ của họ.

Các bài đọc hôm nay nêu bật những lý do làm con người không muốn chấp nhận sự thật. Trong bài đọc I, Đức Chúa truyền cho ngôn sứ Jeremiah phải cẩn thận loan báo cho nhà Judah tất cả những gì Ngài truyền và ông đã làm như thế; nhưng họ không những không muốn nghe những lời ông loan báo, mà còn xúm lại bắt ông vì dám tuyên bố những thiệt hại sẽ xảy đến cho Đền Thờ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu về Nazareth để dạy dỗ dân chúng những sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Dân chúng tuy nhận ra sự khôn ngoan tiềm ẩn nơi Ngài; nhưng vì kiêu ngạo và thành kiến, họ đã chối bỏ những gì Ngài dạy dỗ.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, trong cuộc sống có rất nhiều sự thật bị chết ngạt vì thành kiến và kiêu ngạo ! Xin cho con luôn khiêm nhường đi tìm sự thật trước hết, và đừng bóp méo sự thật vì bất cứ lý do gì; nếu không, con phải lãnh nhận những hậu quả tai hại. Xin cho con đừng để bất cứ thành kiến nào che lấp sự thật. cho con can đảm bênh vực và sống cho sự thật, vì sự thật sẽ giải thoát. Amen




Không có nhận xét nào: