Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Gia đình gương mẫu


Kết quả hình ảnh cho tin mừng mt 2, 13-15,19-23

Có nhà hoạ sĩ kia cứ mãi mơ ước trong đời mình sẽ vẽ được một bức tranh đẹp nhất thế giới. Nhưng anh ta không biết phải vẽ thứ gì để bức tranh sẽ có được hình ảnh, màu sắc, và nội dung sâu đậm đáng trở thành bức tranh tuyệt vời nhất trần gian.
         Chàng đã tìm hỏi với một linh mục về điều gì đẹp và ý nghĩa nhất. Vị linh mục trả lời ngay: "Niềm tin. Niềm tin là số một, niềm tin sẽ nâng cao giá trị con người. Niềm tin sẽ chữa lành và biến đổi mọi sự nên tuyệt vời."
        Chàng hoạ sĩ cũng đặt câu hỏi tương tự với một cô gái đang bước lên xe hoa về nhà chồng. Cô gái trả lời: "Trên thế gian này không có gì đẹp bằng tình yêu. Tình yêu là hơi thở, là sức sống, là hạnh phúc, là tất cả. Tình yêu biến cay đắng thành ngọt ngào, đưa tiếng cười vào nơi than khóc, đổi nghèo hèn tầm thường thành phú quí cao sang. Tình yêu thật tuyệt vời."

Cuối cùng người hoạ sĩ gặp một anh thương binh vừa trở về từ tiền phương. Anh lính đã trả lời: "Hoà bình là điều đẹp nhất trần gian. Ở đâu có chiến tranh, ở đó có đổ nát, bất hạnh, khổ đau. Ở đâu có hoà bình, ở đó có cái đẹp."
      Ba câu nói của ba con người - vị linh mục, cô gái sắp lấy chồng và anh thương binh trẻ - đã làm cho người hoạ sĩ phân vân: không biết phải làm thế nào để trên bức tranh của mình có thể diễn tả cùng một lúc niềm tin, tình yêu, và hoà bình.
      Đang suy nghĩ anh về đến nhà lúc nào không hay. Mấy đứa con anh ùa ra đón bố. Anh nhận thấy niềm tin trong ánh mắt của các con. Anh cũng cảm được tình yêu trong chiếc hôn chân thành của người vợ. Niềm tin của con cái và tình yêu của người vợ làm cho tâm hồn anh ta ấm áp và an bình lạ thường. Thế rồi một ý tưởng chợt loé lên trong đầu. Anh vội ngồi xuống khởi công vẽ tranh, và sau khi hoàn thành tác phẩm đẹp nhất thế gian, anh đã đặt tên cho nó: "Mái Ấm Gia Đình".

Mái ấm gia đình chính là hình ảnh xinh đẹp và sống động nhất mà người ta có thể vẽ được về Nước Trời hay Thiên đàng ngay trên thế gian này. Mái ấm gia đình cũng sẽ là lời chứng tá hùng hồn nhất cho sự hiện diện của Đức Giêsu giữa dương gian. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :



Thứ sáu 30/12/2016 - Lễ Thánh Gia
Phúc Âm: Mt 2, 13-15. 19-23

Khi các đạo sĩ đã đi rồi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: "Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người". Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrôđê băng hà, hầu làm cho trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: "Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập".
Bấy giờ Hêrôđê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe những tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
Khi Hêrôđê băng hà, thì đây thiên thần Chúa hiện ra cùng Giuse trong giấc mơ bên Ai-cập và bảo: "Hãy chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm hại mạng sống Người đã chết". Ông liền chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel. Nhưng nghe rằng Arkhêlao làm vua xứ Giuđa thay cho Hêrôđê là cha mình, thì Giuse sợ không dám về đó. Ðược báo trong giấc mộng, ông lánh sang địa phận xứ Galilêa, và lập cư trong thành gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua các tiên tri rằng: "Người sẽ được gọi là Nadarêô".


Suy niệm :
Đoạn Tin Mừng về thời thơ ấu của Chúa Giêsu phát họa cho chúng ta hai nét chính. Nét thứ nhất chính là sự hy sinh, từ bỏ, không nề gian khó của Thánh Giuse và Đức Maria để lo cho gia đình mình. Hài Nhi Giêsu vừa sinh ra đã bị sự ghen tương, thanh trừng của hoàng đế Hêrôđê. Vì vậy 2 ông bà phải vất vả vượt biên sang Ai Cập để lánh nạn. Một ông chồng dắt một người vợ vừa sinh con đi vượt biên, nhất là đứa con đó nằm trong đối tượng bị truy sát “trẻ em từ 2 tuổi trở xuống”. Chúng ta có quyền tưởng tượng Đức Mẹ phải giấu Hài Nhi trong chiếc giỏ mỗi khi gặp lính tráng, sợ hãi khi bị khám xét, lỡ Hài Nhi khóc lên thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra? Cũng có thể Hài Nhi Giêsu nằm chung với những món hàng mà Thánh Giuse và Đức Mẹ là những con buôn vận chuyển hàng hóa… Khi mới tạm thời ổn định bên Ai Cập, được lệnh, thánh Giuse lại dắt Đức Mẹ và Chúa Giêsu trở về đất nước Israel. Về nước mình nhưng không dám về quê mình là Giuđêa, vì vua con kế vị cũng gian ác không thua gì vua cha. Vì vậy 2 ông bà phải trú ngụ ở một xứ khác là Galilêa.

Nét thứ hai là gia đình này sáng ngời 3 nhân đức đối thần tin cậy mến. Thánh Giuse, người gia trưởng trong gia đình như thể là con người của điềm báo, của giấc chiêm bao. Đoạn Tin Mừng này có tới 3 lần thánh Giuse nhận được điềm báo từ sứ thần. Và lần nào cũng vậy, ông lập tức thi hành chứ không một lời thắc mắc, hỏi han. Điều đó thể hiện một niềm tin tưởng vững vàng của Giuse vào chương trình của Thiên Chúa dành cho bản thân ông và gia đình ông. Đức Maria, người hiền mẫu trong gia đình thì rạng ngời nhân đức trông cậy, phó thác. Quả thực, Mẹ hoàn toàn không biết gì về chương trình của Thiên Chúa đã định liệu cho Mẹ. Nơi Mẹ chỉ có tiếng Xin Vâng, nhưng không phải xin vâng trong mờ tối, mà xin vâng trong sự phó thác vào chương trình của Thiên Chúa và trông cậy vào thánh Giuse, người sẽ thay mặt Thiên Chúa để lo lắng cho Mẹ.

Nói tóm lại, qua phụng vụ lời Chúa ngày lễ Thánh Gia Thất hôm nay cho chúng ta thấy một gia đình thánh là một gia đình biết hy sinh để mưu tìm hạnh phúc cho nhau; và nhất là một gia đình rạng ngời 3 nhân đức đối thần tin cậy mến. Đó là hình ảnh của 3 ngọn nến vàng, xanh, hồng đang tiêu hao để cháy sáng.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, gia đình từ bao đời vẫn là mái ấm cho con trẻ, là nơi đi về sau những lần vắng xa, là bến đỗ mỗi khi thuyền đời dâng sóng, là niềm an ủi vô bờ cho người đau khổ, vất vả vì những gánh nặng oằn vai... Nhưng ngày nay Chúa biết không, mọi sự đều có thể bị đảo ngược, mọi cấp độ lộn vòng. Gia đình đôi khi là hỏa ngục với một số người, khi mà người cha lạm dụng tình dục con mình, thậm chí sát hại con chẳng thương tiếc. Khi mà người mẹ bỏ rơi gia đình, lún sâu vào cờ bạc...sát hại con bằng thuốc độc hoặc chính cha mẹ đem con đi bán...Xin Chúa hãy đến và làm chủ trong gia đình chúng con, xin Chúa nối kết gia đình con bằng sợi dây yêu thương quên mình thay vì tính ích kỷ chiếm đoạt.Ước mong gia đình chúng con và cả thế giới này được vui hưởng bình an của Chúa, như gia đình Thánh Gia xưa. Amen 

Không có nhận xét nào: