Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Người được tuyển chọn

Quốc vương Thái Lan trò chuyện cùng những người dân nghèo ở những miền đất xa xôi của đất nước (Ảnh: BBC)

Những câu chuyện đi vào huyền thoại của Quốc vương Thái Lan

Là vị vua trị vì lâu nhất của thế giới - Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã trở thành tượng đài không thể thay thế trong lòng nhiều thế hệ người dân Thái Lan, với những câu chuyện ghi nhận tài năng, đức độ, tình yêu thương cũng như sự cống hiến không mệt mỏi của ông cho cuộc sống của hàng triệu đồng bào và sự phồn thịnh của đất nước.


Ngay từ những ngày đầu mới lên ngôi, Quốc vương Bhumibol đã chứng tỏ ông là một vị vua rất quan tâm tới đời sống nhân dân và luôn mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất cho người dân nước mình. Khi vừa mới từ Mỹ trở về, ông không quản ngại khó khăn, tích cực đi đến nhiều vùng miền trên khắp đất nước Thái Lan, trò chuyện cùng người dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ. Trong mỗi chuyến đi như vậy, ông thường dẫn theo nhiều kỹ sư, bác sĩ, các nhà khoa học về nông nghiệp. Cả đoàn cùng nhau ngồi trên chiếc xe Land Rover của nhà vua, đi hơn 50.000 km mỗi năm, tìm đến những nơi xa xôi hẻo lánh nhất của đất nước để thị sát. Trong mỗi chuyến đi như vậy, nhà vua và hoàng hậu lại phân phát hàng nghìn tấm chăn, khăn choàng, quần áo, đồng phục học sinh cho người dân Thái Lan.

Vị vua trẻ khi ấy mang trong mình tư tưởng đổi mới và khát khao nâng cao đời sống của người dân. Ông dành sự quan tâm tới mọi lĩnh vực để phát triển đất nước, từ khoa học, môi trường cho tới công nghệ, kỹ thuật, thậm chí cả công nghệ tạo mây để tạo mưa phục vụ hoạt động trồng trọt của nông dân Thái Lan. Người dân thường thấy ông với tác phong hối hả, cùng một chiếc máy ảnh bỏ túi đeo trên cổ để chụp khi cần. Trong tiềm thức của người dân Thái Lan, nhà vua luôn luôn thân thiện, thường cầm trên tay cuốn sổ và chiếc bút, ghi lại những nguyện vọng của người dân và vẽ ra những ý tưởng mới để giúp dân thoát nghèo.

Trong tất cả các lĩnh vực, Quốc vương Bhumibol đặc biệt chú ý đến các hệ thống quản lý nguồn nước và bắt tay thực hiện các dự án tưới tiêu lớn nhỏ để phục vụ công tác sản xuất của người dân. Nhà vua thường ngồi một mình trong phòng để nghiên cứu, bao quanh ông là các thiết bị liên lạc và bản đồ. Ông miệt mài nghiên cứu những cuốn sách, phác thảo ra các đề án và thiết kế. Ông cũng thường xuyên liên lạc với các quan chức chính phủ thông qua một thiết bị vô tuyến riêng.

Quốc vương Bhumibol đã xây dựng các dự án của hoàng gia, giúp người dân làm các công trình khắc phục hạn hán, đào kênh rạch trữ nước và điều tiết nước trong canh tác. Ông chính là cha đẻ của dự án mưa nhân tạo, giúp hàng triệu người dân Thái Lan vượt qua những khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất do tình trạng hạn hán kéo dài, đồng thời làm thay đổi cuộc sống của họ.
Quốc vương Bhumibol là một trong số ít người nhận được nhiều bằng sáng chế cả trong nước và quốc tế, đặc biệt là về kỹ thuật, mặc dù ông tốt nghiệp cử nhân văn chương Pháp và có sở trường chơi nhiều loại nhạc cụ.
Lý tưởng cống hiến cho người dân của Quốc vương Bhumibol được nuôi dưỡng từ chính người mẹ của ông. Hồi nhỏ, mỗi khi anh em ông được cho tiền, họ thường bỏ một ít vào trong một chiếc hộp. Và sau đó, họ sẽ lấy tiền trong chiếc hộp này để chia cho người nghèo.
Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi và tầm nhìn xa trông rộng của Quốc vương Bhumibol trong 70 năm trị vì đất nước, thế giới đã chứng kiến sự “thay da đổi thịt” đáng ngạc nhiên của Thái Lan, từ một quốc gia nông nghiệp với phần đông người dân sống trong cảnh nghèo đói thành một “con hổ” ở khu vực châu Á với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và đáng ngưỡng mộ...
 ........Những câu chuyện trên chỉ là một phần trong những nỗ lực đáng ghi nhận của Quốc vương Bhumibol nhằm duy trì trật tự, ổn định đất nước trong những năm trị vì. Bằng những hành động thiết thực như vậy, Quốc vương Bhumibol luôn được xem là linh hồn bất tử của dân tộc Thái Lan và sẽ sống mãi trong lòng mọi thế hệ người dân dù ông không còn nữa.
Thành Đạt
Câu chuyện trên đây kể về vị Vua đáng kính đối với dân Thái Lan và những đóng góp tư duy, tình yêu và mọi sức lực vào việc phát triển đất nước. Ông đã làm nên những điều kỳ diệu cho đất nước, cho quê hương... Gioan Tiền hô là vị dọn đường cho Chúa đến giải thoát dân Người khỏi xích xiềng tội lỗi.Thánh nhân đã dành cả cuộc đời mình ăn chay sống trong sa mạc... kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn, sống khiêm tốn nhận mình chỉ là tiếng hô trong sa mạc, là kẻ không đáng cúi xuống cởi dây giày cho Đấng cứu Thế.Xin mời Bạn cùng đọc đoạn lịch sử của Thánh nhân vĩ đại này:

Thứ sáu 23/12/2016 - Tuần 4 MV
Lc 1, 57-66


(57) Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai. (58) Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

(59) Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho em. (60) Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gioan".(61) Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả". (62) Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. (63) Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan". Ai nấy đều bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđê. (66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Ðứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Và quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em.


Suy niệm : 

Bài Tin Mừng ghi lại câu chuyện sứ thần truyền tin cho Dacaria và bà Isave đã mang thai ông Gioan cách lạ lùng, là vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Niềm vui và hạnh phúc của bà Êlisabét: một bà mẹ son sẻ nhưng sinh con. Vấn đề son sẻ được đề cập rất nhiều trong Cựu Ước (St 16,12. 25,1. 39,31) (Tp13,2; 1Sm 1,5; Lc1,7) tất cả họ đều là những phụ nữ son sẻ, nhưng đã sinh con và những người con của họ đều là những người đã được Thiên Chúa chọn và dùng vào công trình vĩ đại của Người. Điều đó cho chúng ta thấy sự bất lực của con người lại tỏ bày quyền năng của Thiên Chúa trong công việc của Ngài. Vì thế, khi chúng ta biết nhìn nhận sự bất lực của mình để đặt niềm tin vào Thiên Chúa, thì chính là lúc chúng ta hạnh phúc khi ta thấy được quyền năng của Thiên Chúa thực hiện trên ta.

Tâm tình :
Lạy Chúa, Chúa đã đến để khai mở hạnh phúc và tình yêu thương của Ngài cho nhân loại, nhất là cho những người bé nhỏ, thấp hèn. Xin ban cho con biết mở lòng, mở trí, mở trái tim để đón nhận mưa rơi Ân Phúc mà Chúa sẽ ban cho con qua Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô Nhập Thể. Để nhờ đón nhận ân sủng Ngài, giúp con nhạy bén hơn trong việc nhận ra dấu chỉ của Chúa trong anh chị em chung quanh đang cần sự yêu thương, hạnh phúc của Chúa.

M. Tố Quyên

Không có nhận xét nào: