Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Khiêm hạ thẳm sâu

Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Lc 1, 26 - 38


Thánh Mác-ti-nô là một chứng nhân ta dân da đen bị khinh miệt bi thảm ở tân thế giới. Là hội viên Dòng Ba và là người giúp việc như một thợ hớt tóc trong Tu viện Đức Mẹ Mân Côi ở Lima, Mác-ti-nô được nhận vào số anh em trợ sĩ tại tu viện. Được cắt đặt làm những việc thường hèn, ngài đã tận tình làm với lòng đơn sơ, thanh bạch. Thiên Chúa đã dẫn ngài qua con đường khiêm nhu ẩn dật tới vinh quang Thiên Quốc. Giờ đây, người được gọi với cái tên thân thương: vị “thánh chổi”.

Thầy luôn chọn làm những công việc tầm thường nhất: quét dọn và chăm sóc thú vật. Và cùng với cộng đoàn, thầy sốt sắng cầu nguyện cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo hèn, đau khổ, bệnh tật. Tiếp đó là cảnh thầy ra đi đến với mọi người để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với họ, cùng họ cầu nguyện.Lòng khiêm nhường luôn chiến thắng. Vũ khúc làm nổi bật thêm mẫu gương khiêm nhường của thầy Mác-ti-nô.

Thầy Mác-ti-nô can ngăn cộng đoàn đừng bán bức tranh quý, nhưng hãy bán chính thầy để giải quyết khó khăn của Tu viện. Tâm hồn khiêm tốn đạo đức ấy quả thực cao thượng, đáng mọi người khâm phục.
     Tiếp theo là cảnh thầy Mác-ti-nô gặp không ít những ganh tỵ từ phía anh em, nhưng thầy luôn khiêm tốn hứng chịu và sẵn sàng hòa giải.

Gương khiêm nhường của thánh Mác-ti-nô đã được các nữ tu Hội Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi họa lại bằng những hình ảnh sinh động, dễ đi vào lòng người tham dự. Hy vọng rằng những hình ảnh đó đọng lại trong mỗi người như một bài học, bài học của chính Chúa Giê-su dạy: “Hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

Trên đây là gương khiêm nhường của Thánh Mác ti nô, chắc chắn đã học hỏi nơi Mẹ Maria gương sống đời khiêm nhường khi Mẹ được sứ thần truyền tin. Xin mời bạn cùng đọc:

Thứ ba 20. 12. 2016 - Tuần 4 MV 

Lc 1, 26 - 38


26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !”
35 Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.


Suy niệm : Trong bài Tin Mừng chúng ta thấy, Thiên Chúa đến với Đức Maria một cách đột ngột không giống như ông Dacaria. Rõ ràng Thiên Chúa nhập thể và nhập thế là lăn xả mình vào trong thân phận của con người, ở nhà của họ, sống với họ, đối thoại với họ. Ngài đi tìm những tâm hồn ở hang cùng ngõ hẻm để cứu độ con người. Cũng vậy, ơn Chúa ban cho mọi người, ở mọi nơi và mọi lúc chứ ơn Chúa không dành riêng cho bất kỳ một ai và ơn của Ngài không hạn hẹp nơi nào hoặc lúc nào. Mùa vọng giúp chúng ta tỉnh thức để đón Chúa, noi gương Mẹ, chúng ta cũng sống tâm tình phó thác, thiện chí để đón Chúa và chấp nhận mọi công việc Chúa trao ban bằng hai chữ " xin vâng " .

Tâm tình :
Lạy Chúa, xin cho con biết noi gương Mẹ Maria, biết sống khiêm nhường để Chúa có thể gọi con làm bất cứ việc gì vì con cũng là " nữ tỳ của Ngài " . Amen

Không có nhận xét nào: