Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Niềm vui được thấy Chúa

Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 2,22-35

Một ông Vua kia có thói quen mỗi ngày nghe một đoạn kinh Ba-ga-yad Gi-ta (kinh của người Ấn giáo). Người phụ trách việc đọc kinh này là một nhà thông thái. Cứ mỗi lần đọc xong một đoạn kinh, ông lại dùng kiến thức uyên bác của mình để giải thích cho Vua nghe và ngày nào ông cũng đặt câu hỏi “Bệ hạ có hiểu những gì thần vừa dẫn giải không?” Nhưng lần nào nhà Vua cũng trả lời “Khanh nên hỏi điều đó với khanh trước đã”. Ngày nọ, giữa lúc đọc kinh, nhà thông thái bổng hiểu ra rằng tất cả mọi lời kinh ông đọc trước đây đều hướng con người đi tìm gặp một vị chúa tể tối cao, vị chúa tể này luôn yêu thương, ở bên cạnh và quan tâm chăm sóc hướng dẫn ông, nếu ông sống yêu thương, tha thứ, giúp đỡ người khác ông sẽ tìm được hạnh phúc và gặp được vị chúa tể đó. Thế là nhà thông thái quyết từ bỏ mọi sự mình đang có để giúp đỡ những người nghèo khổ, bất hạnh. Trước khi ra đi, ông nói với nhà vua “Tâu bệ hạ, thế là cuối cùng thần đã hiểu được”. 
Câu chuyện trên đây là một bước giúp tìm kiếm hạnh phúc phải làm sao? Và chúng ta cần tự hỏi “còn tôi, tôi hiểu các lời Kinh Thánh thế nào?” để có thể tìm thấy hạnh phúc là chính Chúa, như ông già Si mê on đã bao năm khao khát và chờ đợi Chúa. Nay ông đã gặp Chúa và niềm vui của ông mãn nguyện đến nỗi ông thốt lên :
“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân :
32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây và cầu chúc Bạn được gặp Chúa trong cuộc đời


Thứ năm 29/12/2016 - Tuần Bát nhật Giáng sinh
Tin Mừng : Lc 2, 22-35

22 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23 như đã chép trong Luật Chúa rằng : “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, 24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, 28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng :
29 “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân :
32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”
33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. 34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi : “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng ; 35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”


Suy niệm :
Để được một lần ẵm lấy Chúa Giê-su Hài Nhi, nhà tiên tri già Si-mê-on đã phải chờ đợi suốt cả một đời người đằng đẵng, mà là một cuộc đời công chính và đạo đức. Chắc hẳn đền thờ Giê-ru-sa-lem phải là nơi ông thường xuyên lui tới, bởi vì Con Thiên Chúa sẽ xuất hiện ở nơi nao nếu không phải là nơi chính nhà của Cha Ngài? Rồi còn nữa, một lần gặp Đức Ki-tô, lập tức ông đã nói tiên tri, làm chứng cho Ngài. Và bạn có thấy không, được bồng ẵm Chúa Hài Nhi ông tràn trề mãn nguyện và không thể không thốt lên lời chúc tụng tạ ơn: “Giờ đây xin để tôi tớ Chúa ra đi bình an, vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ?…”
Tâm tình :
Lạy Chúa! Đôi khi trong đời của con cũng được khơi lên khát vọng gặp Chúa, nhưng điều đó đến với con không liên lỉ, bởi vì con chưa sùng đạo và ước mong gặp Chúa như cụ Simêon. Xin giúp con hằng trông đợi Chúa trong suốt cuộc đời. Amen.

Không có nhận xét nào: