Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Chuẩn bị thế nào cho sự sống sau cái chết ?

Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 12,35-38
Những cái chết bất ngờ đầy bí ẩn

Những cái chết bất ngờ, đặc biệt, có thể xảy ra theo những cách hoàn toàn bất ngờ với những lý do vô cùng mơ hồ và đầy nghịch lý.
Chuyện thứ 1 :
Hayes thực sự là một huấn luyện viên ngựa chuyên nghiệp. Năm ba mươi năm tuổi, Hayes đã chết vì đau tim trong khi vẫn còn trên yên ngựa giữa cuộc đua vào ngày 4 tháng 6 năm 1923. Con ngựa ông cỡi - Sweet Kiss giành được chiến thắng nhưng không ai biết chủ nó đã chết cho đến khi quý cô Frayling và các quan chức chủng tộc đến chúc mừng ông.
Sự căng thẳng kết hợp với sự phấn khích của cuộc đua đã khiến cho ông bị đau tim. Sau sự việc, chú ngựa Sweet Kiss không bao giờ chạy đua lại và có biệt danh mới là "Sweet Kiss of Death" trong suốt quãng đời còn lại của nó.

Chuyện thứ 2:
Ngela Isadora Duncan là một vũ công được hoan nghênh khắp Châu Âu và nổi tiếng vì đã phát triển một kỹ thuật khiêu vũ liên quan đến các phong trào tự do và tự nhiên. Cô sống một cuộc đời đầy bi thảm vì đã mất đi ba đứa con và cuộc sống cá nhân lẫn nghề nghiệp đều gặp nhiều khó khăn. Vào đêm 14 tháng 9 năm 1927, cô mặc một chiếc khăn tay lụa để biểu diễn tuy nhiên chiếc khăn quấn quanh bánh xe khiến chiếc khăn quấn chặt cổ cô dẫn đến tử vong.

Có biết bao cái chết bất ngờ đầy bí ẩn trong cuộc sống thường ngày chúng ta vẫn hay gặp. Sự kết thúc bất ngờ khiến đương sự không kịp chuẩn bị. Khi suy đến những cái chết đột ngột như thế, Bạn và tôi có khi nào nghĩ về cái chết của mình không ? Nó sẽ xảy ra thế nào, lúc nào, đêm hay ngày ?, Ngoài đường hay trong nhà ?Mong manh quá phải không ? Vậy để chuẩn bị cho cái ngày không biết ấy, chúng ta phải làm gì ? Đầu tư cho cái ngày cuối cùng ấy như thế nào đây ?  Xin mời Bạn cùng đọc và suy Lời Chúa sau đây :

Thứ ba 24/10/2017 - Tuần 29 TN
Lời Chúa : Lc 12, 35 - 38

35 "Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. 36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. 37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em : chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.

Lời Chúa hôm nay đặt mỗi người chúng ta trở lại vào trong bối cảnh của một thế giới mê ngủ và lãng quên Thiên Chúa. Tương quan tình yêu đối với Thiên Chúa dường như vắng bóng, nên tương quan tình yêu đối với người đồng loại cũng mất tăm hơi. Đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, con người cũng đánh mất niềm tin đối với nhau. Tương quan giữa người với người chất đầy những cạnh tranh, đối kháng, lọc lừa. Trong những bộ y phục sang trọng lộng lẫy, người ta che giấu, lấp liếm sự mục nát, thối rữa của tâm hồn. Như ngọn đèn chiếu sáng giữa bóng đêm chập chùng, Ki-tô hữu phải tỏa sáng trong đồng phục yêu thương và giơ cao ngọn đèn đức tin không lay chuyển vào một Thiên Chúa chân thật và yêu thương, phục vụ cho Thiên Chúa là nguồn sống, nguồn ánh sáng và hạnh phúc vĩnh cửu. Ki-tô hữu được mời gọi luôn thức tỉnh sẵn sàng để làm cho “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Vâng, Đức Ki-tô đang đánh thức chúng ta – bạn và tôi.

Hãy tỉnh thức để không ngủ yên trên quyền lực, danh vọng!
Hãy tỉnh thức để không mê muội trong của cải vât chất!
Hãy tỉnh thức để không đắm mình trong dục vọng, khoái lạc!
Tỉnh thức để không cuộn mình trong vỏ bọc của cái tôi ích kỷ!
Hãy tỉnh thức! tỉnh thức và tỉnh thức!

“Hãy cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu” (Rm 13,12) là Lời Chúa, là Thánh Thể, là Cầu nguyện, là những giáo huấn của Giáo hội. Vì vũ khí của satan ngày càng tối tân – tối tân đến mức người ta không thể nhận biết chúng: Không phải là bom nổ hay lựu đạn hoặc khói cay, nhưng là thuốc êm dịu, là hương hồn mê làm gục ngã bao chiến sĩ thiếu đề phòng. Nó có thể ru ngủ người ta trong những vỏ bọc thánh thiện đạo đức chỉ để thỏa mãn những giấc mơ ‘thiên thần’ muốn ‘bằng Thiên Chúa’ (kiêu ngạo). Nó làm người ta tự mãn và thỏa mãn trong cuộc sống xa rời Thiên Chúa. Nó khiến người ta quên nguồn cội, quên đi thân phận thụ tạo rất đỗi chơi vơi, chênh vênh, mong manh của con người và nghĩ mình là Chúa, là chủ tể cuộc đời. Thế giới như bóng đêm chập chùng và biết bao con người đang sống trong mộng ảo. Đó là phép biến hóa của satan - ảo trở thành thực và thực trở thành ảo - con người sống trong huyễn hoặc: tưởng rằng quyền lực, của cải, thú vui là những thực tại mang lại hạnh phúc và trở thành mục đích cuộc đời để mải miết chạy theo. Cái gì là chính nghĩa, cái gì là công bằng, cái gì là bác ái, là tình yêu vị tha – tất cả đều là huyễn hoặc, không tưởng đối với họ - những cái đó chỉ để ngắm hoặc giải trí đỡ buồn mà thôi. Quả satan thật đáng nể trong nghệ thuật lừa dối con người.

Lạy Chúa Giê su, xin cho con biết tỉnh thức để đừng bao giờ ngủ quên trong những đam mê lạc thú giả tạo. Xin cho lòng trí con hiểu rằng: đồng tiền chỉ là phương tiện giúp con nên hoàn thiện hơn, giúp con có điều kiện thực thi bác ái là chia sẻ cơm áo cho người nghèo. Xin cho con xác tín rằng: Khi giờ chết đến, con sẽ không thể mang theo được tiền của mà con đã ky cóp bấy lâu. Chính những đồng tiền cho đi, đồng tiền quảng đại chia sẻ cho kẻ khác, sẽ trở nên kho tàng quý giá không bao giờ bị hư nát cho con ở đời sau. Xin giúp con luôn biết hướng lòng trí về những sự trên trời. Amen

Không có nhận xét nào: