Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Phải xin ơn thế nào ?



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 11,5-13



Có những người cha khôn ngoan, không muốn con mình trở thành kẻ ăn xin lười biếng, “nằm há miệng chờ sung rụng vào mồm,” mà muốn tạo cơ hội cho con cái trưởng thành, nên khi đứa con xin con cá, ông không cho cá mà lại cho chiếc cần câu. Thế là nhờ sở hữu chiếc cần câu, đứa con có được hàng trăm con cá mà chẳng phải ngửa tay xin ăn từng bữa, từng ngày.

Ý tưởng nầy đã được một tác giả diễn tả cách chí lý như sau:
“Tôi xin sức mạnh…
Và Ngài đã cho tôi gặp khó khăn để được mạnh mẽ.
Tôi xin khôn ngoan…
Và Ngài đã cho tôi những vấn đề để giải quyết (nhờ đó tôi trở thành người khôn ngoan).
Tôi xin tiền của…
Và Ngài đã cho tôi khối óc và bắp thịt để làm việc (nhờ đó tôi trở nên giàu có).
Tôi xin được “bay”…
Và Ngài đã cho tôi những trở ngại phải vượt qua (nhờ đó tôi được “bay cao”).
Tôi xin tình yêu…
Và Ngài đã gởi đến những người gặp khó khăn cần được cứu giúp (nhờ đó tim tôi đầy ắp lòng thương xót)…
Tuy không nhận được những gì tôi xin…
Nhưng tôi nhận được tất cả những thứ tôi cần.” (Khuyết danh)

Câu chuyện trên đây nói đến ơn xin . Không phải cứ xin gì được nấy, mà người Cha đã cho con phương tiện để thành công. Nhờ phương tiện này cộng thêm sự chăm chỉ nữa. Người con sẽ thành công. Nhiều lần ta cầu nguyện xin điều này điều kia, rồi những tưởng sẽ được theo ý mình. Nhưng Chúa lại bảo phải kiên nhẫn nài xin qua dụ ngôn sau đây. Mời Bạn cùng đọc :

Thứ Năm 12/10/2017 - Tuần 27 TN
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca :Lc 11,5-13

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần. "Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

Thường khi cầu nguyện cũng bao gồm lời cầu xin, vì chúng ta yếu đuối bất toàn. Chúng ta yếu đuối tội lỗi nên xin Chúa tha thứ. Chúng ta bất toàn hữu hạn nên xin Chúa nâng đỡ bằng các ơn lành hồn xác. Chúng ta có những bổn phận phải chu toàn và có sứ mạng phải thực thi. Chúng ta chỉ có thể thực thi sứ mạng và chu toàn bổn phận khi được Chúa trợ lực bằng các ân huệ phong phú của Chúa. Vì thế, cầu xin ơn Chúa là điều cần thiết, là chính đáng và phải cầu nguyện thường xuyên không ngừng. Chúa Giêsu bảo đảm với chúng ta rằng những lời cầu xin xuất phát từ tâm hồn đơn thành sẽ được Chúa Cha nhận lời: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Từ những kinh nghiệm thực tế của đời sống con người như bạn bè giúp đỡ nhau hay người cha thương giúp con cái, những lời của Chúa Giêsu đủ thuyết phục chúng ta.
Nguồn ân sủng dồi dào của Chúa Thánh Thần đảm bảo với chúng ta rằng cứ xin thì sẽ được và còn được hơn cả những gì chúng ra cầu xin.

Chúa ơi, trong cuộc hành trình đức tin, khi gặp những khó khăn sợ hãi, và rồi có những lúc chúng con thấy nhàm chán trong việc cầu nguyện, tất cả những cám dỗ và trở ngại đó khiến chúng con giảm bớt lòng tin vào vào Chúa. Bài học Chúa dạy chúng con hôm nay là hãy kiên trì trong cầu nguyện, chính sự kiên trì trong cầu nguyện cũng là sự bền đỗ trong đức tin. “Ai bền đỗ đến cùng sẽ được ơn cứu độ” Xin cho chúng con luôn kiên trì trong cầu nguyện, để trong khi cầu nguyện chúng con tập luyện tin tưởng, cậy trông vào Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm tư ước vọng của chúng con, Ngài luôn biết chúng con đang cần gì. Xin cho chúng con kiên trì cầu nguyện, để con biết tạ ơn Chúa khi Chúa thương ban ơn cho chúng con, biết kiên trì và chờ đợi Chúa với niềm tin tưởng cậy trông, vì chúng con biết rằng Chúa luôn ban cho chúng con những điều tốt nhất, hơn cả những điều chúng con ước mong. Amen.

Không có nhận xét nào: