Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Yêu không chỉ bằng lời nói suông

Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Lc 10,25-37

Yêu thương là hành động

Trong cuộc sống, chúng ta có thể không hoàn toàn suy nghĩ tốt đẹp về một số người, nhưng chúng ta vẫn có thể yêu thương họ, vì tình yêu có sức mạnh hóa giải mọi hận thù…
“Nếu mình không bao giờ gặp nó nữa, mình cũng chẳng tiếc”, tôi nghĩ và thấy mắt mình nhòe đi khi đứng trong tiệm giặt ủi. Tôi đang chờ nhận lại quần jeans và áo sơ mi của Brett – đứa em con mẹ kế của tôi. Nó 16 tuổi. Nghịch phá hết thứ này đến thứ khác, bộ quần áo mới này của nó đã thủng lỗ chỗ và đầy vết thức ăn.

Mệt mỏi và chán nản, tôi ngồi bệt xuống sàn, chờ người ta ủi lại quần áo một lần nữa. Mà quần áo rách đâu đã là gì, Brett còn phá hỏng hết giấy dán tường, ga giường của nó cũng chỉ thọ được một tuần kể từ lúc mới mua. Cửa sổ đã phải sửa vài lần vì nó phá cửa trốn đi bụi! Nhưng không gì có thể sánh được sự mệt mỏi về tinh thần mà Brett gây ra cho cuộc sống bình lặng của tôi.
          Tôi biết Brett cần được quan tâm. Bố mẹ Brett ly hôn, rồi mẹ cậu ta lấy cha tôi khi nó mới 12 tuổi. Nhưng hoàn cảnh tôi nào có khác gì? Mà tôi cũng thường xuyên cầu nguyện cho nó được hạnh phúc đấy chứ! Tôi vẫn nhớ câu: “Hãy yêu thương cả người hàng xóm của bạn”. Tôi thấy hoàn toàn có thể yêu thương hàng xóm của mình, nhưng sao thấy khó yêu thương đứa em “ngoại tộc” này quá.
           Trong suốt bốn năm vừa rồi, tôi đã cố đối xử với Brett kiên nhẫn hết sức có thể. Nhưng Brett chưa bao giờ thay đổi cách sống lập dị của nó. Và trong lòng, lúc nào tôi cũng mong ước: “Giá như mình không phải gặp nó trong nhà này nữa. Mình không chịu nổi nó nữa rồi!”.

Khi Brett gần 18 tuổi, nó quậy phá trong một bữa tiệc rồi bị cảnh sát bắt. Sau đó nó bị gửi tới một trường dạy nghề đặc biệt dành cho học sinh “có vấn đề về tâm lý”.
Chế độ của trường học này rất khắt khe. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, trong số hơn 30 học sinh trong lớp, Brett là một trong 5 người đủ điểm tốt nghiệp.
         Vào buổi lễ tốt nghiệp, Brett được biểu dương và lên phát biểu trước toàn trường. Nó còn được đưa cho một bông hoa hồng để tặng cho người nào mà nó coi là có ý nghĩa với nó nhiều nhất.
         Brett cảm ơn các thầy cô giáo, rồi cảm ơn bố mẹ, cuối cùng hướng về phí tôi, nói:“Tôi cũng muốn cảm ơn người chị, con của bố dượng tôi. Dù có chuyện gì xảy ra chị ấy luôn ở cạnh tôi. Đối với bố mẹ tôi thì tôi là con của họ, và họ có trách nhiệm với tôi. Nhưng chị ấy lại phải gắn bó với tôi mà không mong đợi. Vậy mà chị ấy vẫn luôn cho tôi thấy chị thương yêu tôi đến mức nào. Và tôi cũng yêu thương chị y như thế!”.
         Tôi đứng lặng đi khi Brett tiến về phía tôi, đặt bông hoa hồng vào tay tôi và ôm tôi rất chặt. Chỉ khi này tôi mới hiểu, tình yêu có sức lan tỏa rất lớn, nó có thể xóa tan đi thù hận giữa con người. Tôi cũng nhận ra rằng dù tôi luôn đấu tranh thầm lặng với sự “oán hận” của mình, nhưng đối với Brett, nó chỉ nhìn thấy những gì tốt đẹp mà tôi đã làm cho nó.
        Yêu thương là hành động. Có thể chúng ta không hoàn toàn có những suy nghĩ tốt đẹp về một số người nhất định. Nhưng chúng ta vẫn có thể yêu thương họ. Đây cũng là ý muốn của Chúa Giê su. Ngài muốn chúng ta yêu thương vô vị lợi, yêu như Ngài đã yêu. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 09/10/2017 - Tuần 27 TN
Lời Chúa : Lc 10,25-37

Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giêsu để thử Người : “ Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp ?” Người đáp : “ Trong luật đã viết gì ? Ông đọc thế nào ?” Ông ấy thưa : “ Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn người, và người thân cận như chính mình.” Đức Giêsu bảo ông ta : “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống”.
Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giêsu rằng: “ Nhưng ai là người thân cận của tôi ?” Đức Giêsu đáp : “ Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc dường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ầy nửa sống nửa chết. Tình cờ, có thầy Tư Tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng thế, một thầy Lê-Vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi. Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy và chạnh lòng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. Hôm sau. Ông lấy ra hai quan tiền , trao cho chủ quán và nói : “ Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác.” Vậy theo ông nghĩ. Trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp ?” Người thông luật trả lời : “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy.” Đức Giêsu bảo ông ta : “Ông hãy đi , và cũng hãy làm như vậy”.

Suy niệm :
Một phóng viên nọ muốn biết cách đối xử với con người thế nào, ông đã giả vờ làm người bị thương nằm bên vệ đường cùng với chiếc xe bị hư của ông. Nhiều người đã đi qua..., cuối cùng có một người dừng xe lại xem xét và đến trạm gọi điện thoại cho cảnh sát. Người phóng viên đã cẩn thận ghi các số xe đã chạy qua, sau đó, ông đến tận nhà họ để phỏng vấn. Mỗi người đều nói lên lý do của mình, nhưng không ai nghĩ mình một ngày kia có thể rơi vào hoàn cảnh như thế: bàn tay của mình đưa ra để mong tìm được sự nâng đỡ của người khác mà không gặp được.
Người Samaritanô nhân hậu được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay là chính Chúa Giêsu. Dĩ nhiên, các tư tế, lêvi có lý do của họ: họ đã sống đúng luật, tuy nhiên luật đã giết chết lòng yêu thương của con người vì trọng mặt chữ mà thôi. Chúa Giêsu đã vượt qua luật lệ và hướng dẫn tâm hồn con người lên cao, đi vào chiều sâu của bác ái. Ngài đã đến với từng con người, Ngài không đứng xa nhìn con người đương đầu với những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Như người Samaritanô nhân hậu, Ngài đến gần bên con người, Ngài nhìn họ với ánh mắt đầy trắc ẩn, cảm thông, Ngài cúi xuống băng bó các vết thương của họ và còn tình nguyện trả nợ cho họ bằng giá máu của Ngài khi chấp nhận chết trên Thập giá để cứu sống và đưa họ về quê trời.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta noi theo gương mẫu của người Samaritanô nhân hậu là hình ảnh của chính Chúa. Chung quanh chúng ta còn biết bao nạn nhân, dưới nhiều hình thức, đang chờ bàn tay nâng đỡ của chúng ta. Nhưng thử hỏi chúng ta đã làm được gì? Có thể chúng ta không có tiền bạc, nhưng một lời nói, một nụ cười, một cử chỉ, một việc làm tốt cũng có sức xoa dịu và cảm thông với những nỗi khổ đau của đồng loại.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, hôm nay trên đường đời, vẫn còn có vô số “kẻ cướp”, nên sẽ còn vô số người rơi vào tay “kẻ cướp”, nằm trên đường ta đi, và chờ đợi con trợ giúp, nhưng muốn thực sự giúp đỡ người lâm nạn, chúng con phải dấn thân vào trọn vẹn. Việc ấy có thể làm cho con phải mất thì giờ, tốn phí tiền bạc, gây phiền toái, làm xáo trộn sự yên tĩnh cũng như chương trình, thậm chí có thể kèm theo một nguy hiểm cho mình nữa. Nhưng đấy chính là thực sự yêu thương người thân cận, một tình yêu đưa đến sự sống đời đời mà Chúa muốn chúng con thực hiện. Xin cho con luôn mở mắt và có trái tim sẵn sàng để nhận ra được rằng ai đang thật sự cần được con giúp đỡ và con phải giúp đỡ người ấy thế nào. Amen

Không có nhận xét nào: