Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Tuyên xưng Danh Chúa



Kết quả hình ảnh cho câu chuyện tuyên xưng Danh Chúa



Ngày 16.6.1862 tại pháp trường Nam Định, 5 vị thánh giáo dân hy sinh vì Chúa : 3 nông dân là các ông An-rê Tường (1812-1862), Đa-minh Mạo (1818-1862), Đa-minh Nhi (1822-1862), một vị chánh tổng là ông Vinh-sơn tương (1814-1862), và một vị chánh trương là ông Đa-minh Nguyên (1800-1862). Cả 5 đều là những tín hữu tốt lành, khá giả, được dân làng rất kính nể và tôn trọng.

Bị bắt ngày 14.9.1861, các ông bị giam tại làng Bạch Cốc, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Bảy tháng rưỡi bị giam cầm, cổ mang gông, chân tay xiềng xích, bị đánh đòn nhiều lần dã man, nhưng năm vị anh hùng vẫn kiên trung với đạo thánh Chúa. Theo chiếu chỉ Phân sáp do vua Tự Đức ban hành ngày 5.8.1861, quân lính dùng dùi sắt nung đỏ khắc chữ trên mặt các chứng nhân của Chúa, một bên má là chữ “Tả Đạo”, bên kia là tên làng xã. Nói sao cho xiết nỗi tủi nhục đau đớn của các ông. Nhưng tất cả các ông nhẫn nại chịu đựng, miễn tấm lòng vẫn trung thành với Đức Tin chân chính và tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tại pháp trường, các ông Tương, Tường, Mạo và Nguyên đã tỏ ra can đảm phi thường : các ông yêu cầu lý hình thay vì chỉ chém một nhát, thì xin chém ba nhát để các ông được tỏ lòng tôn kính Chúa Ba Ngôi.

Đó là cách đáp trả tình yêu chúa và tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi của các thánh tử đạo Việt Nam chúng ta.

Là con cháu các Ngài, chúng ta cũng muốn noi gương các Ngài : sống chứng nhân cho Chúa, đáp trả tình yêu Chúa qua việc thể hiện ý Chúa trong đời sống chúng ta
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 21/10/2017 - Tuần 28 TN
Lời Chúa: Lc 12, 8-12


Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hễ ai xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa; nhưng ai chối bỏ Thầy trước mặt người đời, thì sẽ bị chối bỏ trước mặt thiên thần của Thiên Chúa. Và hễ kẻ nào nói phạm đến Con Người, thì nó sẽ được tha. Nhưng kẻ nào nói phạm thượng đến Thánh Thần, thì sẽ không được tha.
“Khi người ta điệu các con vào các hội đường, đến trước mặt vua quan và chính quyền, các con chớ lo lắng phải thưa làm sao, hay phải nói thế nào, vì trong giờ ấy, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào”.


“Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại cuộc sống. Ngày nay những cuộc bách hại đạo công khai không còn, nhưng những khó khăn mọi mặt mà người Kitô hữu đang trải qua cũng đủ để họ tuyên xưng đức tin đến mức tử đạo. Ngược lại, khước từ sống theo những cam kết đức tin cũng là một hình thức chối đạo. Chối đạo khi không có những hành động cụ thể, khi đóng khung đức tin vào những việc đạo đức làm vì thói quen, khi không nhận ra tình yêu quan phòng của Thiên Chúa”

Có thể ta chưa công khai chối Chúa, nhưng cũng chưa dám mạnh dạn tuyên xưng Ngài trước mặt mọi người. Làm dấu Thánh Giá trước bữa ăn ở nơi công cộng đôi khi đã gây cho ta chút ngại ngùng, huống chi do việc tuyên xưng ấy mà công ăn việc làm có thể bị đe dọa, gia đình bị phiền phức, bạn bè chê cười.

Lạy Chúa, với lòng tin tưởng ấy, con hoàn toàn phó thác nơi Chúa cuộc đời của con. Bởi vì khi sống điều Chúa dạy con sẽ phải đương đầu với bao thử thách, khó khăn từ chính bản thân mình, và đôi lúc cũng có những đe dọa ngoại cảnh đưa đến, những vui sướng đã dẫn con đi lạc hướng, những cám dỗ đan kín quanh con, những lúc này xin cho con luôn biết đặt Chúa ở trước mặt, tin vào Lời Chúa vì "ai tuyên xưng Ta trước mặt thiên hạ, Ta sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Ta". Xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho con luôn biết giữ đạo Chúa cho nên bằng cách luôn sống trung thành với Chúa và can đảm sống theo đường lối của Chúa, để con được Chúa chúc phúc bây giờ và trong cuộc sống mai sau. Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, xin cầu cho chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: