Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Từ bỏ vì Thầy


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 10, 1-12

29 tín hữu bị giết vì không chịu chối bỏ Chúa 

21/09/2017 

Vụ thảm sát xảy ra hôm thứ sáu tại Ai Cập, khi 29 tín hữu đang trên đường đến nhà thờ thì những người Hồi giáo cực đoan đã chặn bắt họ xuống xe và yêu cầu họ chối bỏ Chúa… 

Ông Rashed, một Giáo sĩ trả lời tờ Breitbart News hôm Chúa Nhật, ông cho biết 10 tay súng Hồi giáo đeo mặt nạ dùng hỏa lực tấn công xe buýt trên đường tới nhà thờ Saint Samuel Confessor đã chặn đường yêu cầu các nạn nhân, từng người một ra khỏi xe và tra vấn từng người, bao gồm cả trẻ em. “Họ được yêu cầu từ bỏ đức tin, cải giáo sang đạo Hồi, nhưng tất cả – kể cả trẻ em – đều từ chối, và rồi mỗi người bị giết chết bằng một viên đạn vào đầu hoặc cổ họng” – Giáo sĩ Rashed kể lại. 
       Gerges Morkous, cháu của nạn nhân Mohsen Morkou, 60 tuổi, chia sẻ: “Họ tiếp tục hỏi những người trên xe có chịu từ bỏ đức tin không, nhưng mọi người đều nói ‘Không’, và rồi họ bắn tất cả… Tổng cộng 29 người. Giờ này họ đang ở trên Thiên Đàng. Tôi tin như vậy”. 
        Được biết, cuộc tấn công hôm thứ sáu nhằm vào thời điểm đầu tháng thánh Ramadan của người Hồi giáo. Trong năm vừa qua, người Ai Cập đã phải chịu đựng không ít cuộc thảm sát từ các nhóm Hồi giáo cực đoan, trong đó có vụ đánh bom nhà thờ Palm Sunday làm 46 người thiệt mạng. 

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi đã rất cố gắng đảm bảo với người dân rằng những kẻ tấn công rồi sẽ bị trừng phạt. 
Mặc dù với các nỗ lực cảnh báo của chính phủ, nhưng các phần tử Hồi giáo cực đoan vẫn tiếp tục gây tội ác. “Họ vừa nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công hôm thứ bảy vừa qua; họ thực sự làm thiệt hại hình ảnh đất nước Ai Cập, gây rất nhiều đau đớn cho người dân Ai cập” – vị Tổng thống thừa nhận. 

Trong một diễn biến khác, Đức Cha Francis của Vatican cũng đã nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình tại quảng trường Saint Pedro hôm Chúa Nhật vừa qua, rằng các tín hữu bị giết chỉ vì giữ vững niềm tin vào Chúa. Một nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã cũng chia sẻ: “Các nạn nhân, kể cả trẻ em, bị giết vì không chối bỏ đức tin”. Được biết, Cha Francis vừa mới viếng thăm Ai Cập hồi tháng trước để cầu nguyện kêu gọi hòa bình và mong Chúa ‘lay động’ trái tim của những kẻ khủng bố. 
Ngày nay có rất nhiều người nhất quyết theo Chúa cho dù sẽ bị giết . Họ đã can đảm tuyên xưng Chúa và không ngần ngại tuyên xưng Danh Chúa. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ năm 05/10/2017 - Tuần 26 TN
Lời Chúa : Lc 10, 1-9
“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”.


Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường.
“Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: ‘Bình an cho nhà này’. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ. Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi”.

Người môn đệ của Chúa Giêsu được mời gọi sống theo lý tưởng : khó nghèo và siêu thoát. Giáo hội tiên khởi cũng đã thực hiện từng lời khuyên khó nghèo của Chúa Giêsu. Ngày nay người Kitô hữu noi gương Chúa cũng phải có tinh thần nghèo khó đích thực, biết luôn giữ khoảng cách đối với của cải vật chất, biết sử dụng nó như phương thế để tìm kiếm và xây dựng những giá trị Nước Trời, như thực hiện công bằng, bác ái, liên đới, mưu cầu công ích, chia sẻ với người túng thiếu. Bằng bàn tay và trái tim rộng mở, người Kitô hữu cần phải siêu thoát vật chất, để hết tâm lực và thời giờ vào việc Tông đồ mở mang nước Chúa. Có sống theo những khát vọng thâm sâu ấy và sống tín thác nơi Thiên Chúa, lúc đó họ mới có thể hưởng được niềm vui đích thực là tên họ đã được ghi khắc trên trời. Trong câu chuyện “Một tâm hồn” Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng đã kể lại kỷ niệm thời thơ ấu khi cô sống bên cạnh người cha già thân yêu. Cô kể rằng: “Một tối đang đi dạo với cha, Têrêsa nhìn lên bầu trời và thấy một chùm sao hình chữ T. Têrêsa vui thích chỉ cho cha: “Cha nhìn kìa, tên con đã được ghi trên trời”. Tâm hồn Têrêsa thật đơn sơ bé nhỏ, một tâm hồn sẵn sàng cho Chúa mạc khải những mầu nhiệm tình yêu của Ngài.

Để chúng ta hăng hái lên đường loan báo Tin Mừng, chúng ta hãy hướng nhìn Đức Mẹ La Vang, người Mẹ gần gũi và nhân hậu của Giáo Hội Việt Nam. Xin Mẹ giúp cộng đoàn giáo xứ chúng con nên nhân chứng cho tinh thần hiệp thông và phục vụ, cho đức tin nồng cháy và quảng đại, để Niềm Vui Tin Mừng vươn tới tất cả vùng biên giáo phận và giáo xứ đến với cõi lòng của muôn người như lời mời gọi của Chúa và ước mong của Giáo hội là: “Hãy ra khơi và thả lưới”.

Không có nhận xét nào: