Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Vâng lời Thầy, con ra đi...



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 10,1-9

LÀM CHỨNG CHO CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG:

Tại Thủ đô Ma-ni-la nước Phi-líp-pin, có trường Đại học Công giáo A-ta-di-ô do các cha dòng Tên sáng lập, tọa lạc trên một ngọn đồi. Đây là một trường cung cấp rất nhiều nhân tài cho đất nước Phi. Dưới chân trường Đại học này là một khu lao động nghèo, trong đó có một Cộng đoàn tu sĩ Tiểu đệ. Đa số các tu sĩ ở đây đã từng ở Việt nam.

Một hôm, một vị linh mục dòng Tên người Mỹ, là Giáo sư Đại học A-ta-di-ô tình cờ đi lạc vào khu lao động ấy và giữa đường gặp được một tu sĩ Tiểu đệ người Bỉ. Sau khi làm quen, vị linh mục người Mỹ đã hỏi tu sĩ người Bỉ: “Thầy làm gì ở khu lao động này ?” Tu sĩ người Bỉ kia trả lời: “Hằng ngày tôi đi chợ, nấu ăn, giặt quần áo, đi làm thuê làm mướn cho những ai cần”. Nghe thế, vị linh mục người Mỹ rất lấy làm tiếc về sự hy sinh lãng phí của tu sĩ trí thức người Bỉ kia. Ông cũng cho biết công việc của ông ở đây là: Dạy học cho các sinh viên, đi thuyết trình đó đây nhằm rao giảng Tin mừng qua việc đào tạo thêm những nhà trí thức phục vụ Giáo hội Phi.


Cuộc đối thoại giữa vị linh mục dòng Tên người Mỹ và vị tu sĩ dòng Tiểu đệ người Bỉ trong câu chuyện trên cho chúng ta thấy có nhiều cách truyền giáo trong Hội thánh: Vị linh mục dòng Tên đại diện cho đông đảo các nhà truyền giáo trên khắp thế giới, ngày đêm rao giảng Tin mừng bằng khả năng tri thức và các phương tiện sẵn có. Nhưng bên cạnh đó, còn có các tu sĩ âm thầm sống giữa những người nghèo, chia sẻ sự lao động chân tay cực nhọc với những người nghèo khác... mà tu sĩ Tiểu đệ người Bỉ trong câu chuyện trên là một bằng chứng. Đây là những chứng nhân truyền giáo trong âm thầm, lấy cuộc sống chia sẻ để làm chứng cho Chúa. Cả hai đường lối truyền giáo ấy đều có giá trị và thực sự đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho Hội thánh. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ tư 18/10/2017 - Tuần 28 TN
Lễ Thánh Luca, tác giả sách Tin Mừng
Lời Chúa : Lc 10,1-12.17-20

(1) Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. (2) Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”. (3) Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. (4) Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. (5) Vào bất cứ nhà nào, thì trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!” (6) Nếu ở đó có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ đến đậu trên người ấy. Bằng không, thì bình an đó sẽ quay về với anh em. (7) Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. (8) Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. (9) Hãy chữa những người đau yếu trong thành và nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông”.

Tin Mừng hôm nay,  cho chúng ta một hình ảnh rõ nét về việc Chúa Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ ra đi để mang sứ vụ truyền giáo.
Mười hai tông đồ cột trụ cũng bị sứt mẻ, thui chột, què quặt. Chúa Giêsu cũng “gọi” thêm nhân sự cho việc rao giảng Tin Mừng. Vì “ Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít…”. Vâng, cơ cấu, hay tổ chức cần có nhân sự, để nối tiếp sứ vụ. Nhưng, quy chế từ Chúa Giêsu, Đấng thiết lập Giáo Hội, như tên gọi là “ Ecclesia” có nghĩa là “triệu tập”. Chúa Giêsu triệu tập môn đệ không giống với bất cứ vị vua nào, vị lãnh đạo nào nơi trần thế. Bởi vì, “ Con cáo có hang, con chồn có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” . Điều này nói lên tinh thần” thoát tục “ tuyệt đối, sự vâng phục hoàn toàn để tự hạ, vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá. Vâng, những cách thức hay quy chế Chúa Giêsu đưa ra cho bảy mươi hai môn đệ và cho muôn thế hệ những ai muốn tiếp bước các ngài để bước theo Chúa Giêsu.
Vâng, từ bỏ là một động thái cao vượt, Chúa Giêsu đòi hỏi người môn đệ phải từ bỏ, vì chính Người đã từ bỏ.


Lạy Chúa Giêsu là Thầy Chí Thánh cho chúng con noi theo, Người đã trút bỏ mọi sự để thi hành Thánh Ý Chúa Cha, xin cho những ai muốn tiếp bước theo Người cũng được đón nhận lời gọi trút bỏ mọi sự để trở nên môn đệ đích thực của Người, hầu soi chiếu cho trần gian nhận ra chân lý là tình thương của Thiên Chúa. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần muôn đời./. Amen

Không có nhận xét nào: