Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

Để nên giống người mình yêu

Suy niệm Tin Mừng LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA, năm A.B.C


Trong kho tàng truyện thần thoại Hy-lạp, có một câu chuyện về hai cha con nhà kia. Người cha tên là I-đam và con là I-ka. I-đam là một kiến trúc sư kiêm nghề điêu khắc. Chính ông đã được nhà vua trao nhiệm vụ xây một bát quái đồ để giam giữ một con quái vật đầu người mình thú rất hung dữ, hầu bảo vệ dân lành khỏi bị nó giết hại. Nhưng về sau, do hiểu lầm hai cha con I-đam và I-ka có âm mưu làm loạn, nên vua Mi-nos đã hạ lệnh tống giam cả hai vào bát quái đồ đó. Nhưng rồi “cái khó ló cái khôn”: Trong lúc bị giam cầm, hai cha con này đã tìm ra cách trốn thoát bằng cánh chim bay lên cao. Họ đã dùng sáp ong nối nhiều lông chim lại thành hai bộ cánh chim và đã thoát ra khỏi nhà tù qua một lổ nhỏ trên mái. Quá phấn khởi trước thành công bất ngờ, anh con trai càng lúc càng bay lên cao, bỏ ngoài tai những lời khuyến cáo khẩn thiết của cha mình. Khi bay cao gần đến mặt trời, thì sáp dính các lông chim trên đôi cánh bay bị nóng quá tan chảy ra và anh con trai đã rơi từ độ cao xuống đất chết tan xác.

Chính thói kiêu hãnh về sự thành công đã làm cho người con trai không vâng lời cha, nên cuối cùng đã bị rơi xuống đất chết thảm. Ngày nay, sự kiêu ngạo cũng làm cho người ta coi thường và bỏ ngoài tai những lời khuyên can khôn ngoan đầy kinh nghiệm của các bậc cha bác, thầy cô giáo và những bậc cao niên. Nếu mỗi người chúng ta chỉ lo chiều theo các đam mê ích kỷ của mình, thì chắc chắn sẽ phải chuốc lấy thất bại đau thương.

Chúa nhật 12/01/2020
Lễ Chúa chịu phép rửa
Lời Chúa : Mt 3,13-17.

(13) Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình. (14) Nhưng ông một mực can Người và nói: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi !”. (15) Nhưng Đức Giê-su trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính. Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý Người. (16) Khi Đức Giê-su chịu phép Rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. (17) Và kìa có tiếng từ trời phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”.

Suy niệm :
Trong nước sông Giorđan, Gioan mời gọi những ai đi tìm bình an trong tâm hồn rửa sạch lỗi lầm của mình, ngài dùng một ngôn ngữ rất mạnh khuyên họ phải ăn năn sám hối. Trong số đó, có những người thu thuế tai tiếng, những anh lính dã man, chuyên cướp bóc tài sản người khác và cũng có những người Pharisêu tự hào, tưởng rằng mình công chính. Khi gọi họ là nòi rắn độc, ông ám chỉ đến con rắn khởi thủy đã lôi kéo ông Adong và bà Evà phạm tội. Ông thấy cần phải cho họ hiểu rằng họ thuộc dòng dõi ấy. Đó là một cách nhấn mạnh rằng trước khi đạt đến mức độ sám hối thực sự, còn rất nhiều việc phải làm.
      Và đây, Chúa Giê su đến trà trộn vào trong đám đông những người tội lỗi để xin chịu phép rửa như họ. Thế nhưng, vì Ngài không có tội gì cần được tha thứ, nên không cần phải thực hiện bước thanh luyện đó. Trái lại, đám đông đến với Gioan để giải thoát mình khỏi tội bằng cách trầm mình xuống nước. Còn đối với Chúa Giê su, Ngài muốn ở giữa những con người tội lỗi và liên đới với họ để khẩn cầu Thiên Chúa ban bình an. Khi dìm mình trong dòng nước, Ngài hoàn toàn không vướng mắc tội, và khi từ dưới nước đi lên, Ngài gánh vác tội lỗi trần gian. Đó là hình ảnh cho thấy Ngài đã để mình chìm sâu xuống đáy thân phận con người.
     Cũng một Đức Ki tô ấy tiếp tục hiện diện trong những khổ đau trần thế chúng ta. Ngài cũng hiện diện ở giữa những nạn nhân của các tai ương trên toàn thế giới. Ngài ở giữa những kẻ đói khát, trần truồng, vô gia cư, không việc làm, những người đau yếu và tù tội. Ngài đồng hóa với mỗi người trong họ, cả khi họ không cùng một tôn giáo với chúng ta. Chương trình to lớn của Ngài là dẫn tất cả họ về với Cha.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa vô cùng tốt lành thánh thiện mà đã mang hết tội lỗi chúng con vào thân, đã hòa mình với các tội nhân bên bờ sông Gio-đan và khiêm tốn bước xuống dòng nước lãnh nhận phép rửa của Gioan; Đang khi đó, chúng con là những người đầy tội lỗi mà chẳng biết nhìn nhận tội lỗi mình để ăn năn sám hối, thì thật đáng trách và đáng bị lên án.
Lạy Chúa, chúng con hết lòng cảm tạ Chúa vì nhờ Chúa hạ mình xuống chịu thanh tẩy vì chúng con nên cửa trời đã đóng lại từ ngàn xưa, nay được mở ra để đón chúng con vào hưởng phúc đời đời.
Xin cho chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa để đáng được hưởng hồng ân vô giá này.


Không có nhận xét nào: