Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Gương sáng


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng thứ năm tuần 3 thường niên

Hơn 150 năm trước, nhà cải cách xã hội Nguyễn Trường Tộ từng cho rằng: Nói lý thuyết suông không bằng đích thân làm những công việc cụ thể. Quan điểm này rất đúng với việc giáo dục, mà cốt yếu là lấy việc làm gương để con trẻ noi theo chứ không phải chỉ toàn bằng lý thuyết.
Một phụ huynh trò chuyện với chúng tôi: “Mình muốn con không bị “hư” bởi mạng xã hội hiện nay thì chính mình phải làm gương. Anh dùng điện thoại gì? Một ngày lướt mạng bao nhiêu thời gian? Chúng thấy anh như thế nào, thì anh mới kiểm soát được chúng sử dụng”. Phụ huynh này cho biết “để khuyến khích con chơi thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, tôi phải làm gương trước”. Cho con tập bơi, đến hồ con sợ nước, “tôi mang áo phao vào cho chúng, rồi ném chúng xuống hồ. Tôi xuống bơi cùng chúng. Lần sau chúng không còn sợ nước nữa”. Câu chuyện trên làm tôi nhớ đến một phụ huynh khác trước đây, khi vị này cho rằng “để khuyên con không hút thuốc lá, thì bản thân tôi phải cai hút thuốc, mặc dù rất nghiện”.  ở trường học, thầy cô dạy trò mẫu mực nhưng bản thân mình không chịu làm gương thì khó mà thành công được. Muốn trò nghiêm túc trong sinh hoạt tập trung thì chính thầy cô phải thật nghiêm túc trong các cuộc họp hội đồng, sinh hoạt dưới cờ. Muốn “học sinh phải hát Quốc ca to, rõ, đều... để thể hiện sự tự hào dân tộc” thì chính giáo viên phải hát cho tốt đã. Muốn học trò nói năng lễ độ, ăn mặc tươm tất, thì trong chính cách nói năng với học trò, với đồng nghiệp và cách ăn mặc của giáo viên phải làm gương trước. Bởi lẽ có những cách nói, cách ăn mặc của thầy cô sẽ ảnh hưởng và trở thành thói quen đi suốt cuộc đời của học trò.
Rộng ra ngoài xã hội, khi thấy trẻ hư, nhiều người vội vàng quy chụp do lỗi của nhà trường mà không thấy trách nhiệm cộng đồng trong ấy. Trường học dạy trò nghiêm túc chấp hành luật giao thông, nhưng đi đường chúng thấy toàn người lớn phạm luật. Trường dạy chúng không được xả rác bừa bãi, nhưng ra ngoài người lớn lại không chịu làm gương… Nhiều bài học tốt đẹp của nhà trường đã bị chính xã hội, người lớn giết chết khi học trò cọ xát thực tế. Làm cho họ cảm thấy bi quan, ngờ vực đạo đức sách vở.
 Tôi nhớ câu nói dân gian: “Trăm năm soi chiếc gương mờ/Không bằng một phút soi nhờ gương trong”. Đúng vậy, con trẻ ngày nay cần lắm “gương trong” của gia đình, nhà trường và xã hội để chúng soi vào đấy mà trưởng thành!Nauy, một chiều đông, tuyết rơi nặng hạt. Một người đàn ông say rượu đang lảo đảo bước đi trên tuyết. Cậu con trai 14 tuổi của ông sau khi ngồi chờ cha mình ngoài quán rượu cũng lẽo đẽo theo cha về nhà. Cậu đặt bàn chân nhỏ bé của mình lên những dấu chân hằn sâu trên tuyết mà cha cậu để lại. Những bước chân ngả nghiêng chao đảo. Bất chợt người đàn ông quay lại, nhìn thấy con mình bước thấp bước cao, dáng vẻ như người say rượu, ông gắt gỏng hỏi nó với giọng lè nhè :
- Mày đi kiểu gì vậy ?
Cậu bé trả lời:
- Dạ con đi theo bước chân của cha!
Sự gương mẫu đối với trẻ em là yếu tố quan trọng nhất trong giáo dục. Chúng ta có thể huyên thuyên giảng giải trong hàng giờ đồng hồ song chúng chẳng nhớ bao nhiêu, thế nhưng những gì chúng nhìn thấy sẽ để lại những ấn tượng rất sâu đậm. Rồi đến một ngày, chúng ta nhìn thấy con em chúng ta nói những lời giống hệt như ta, giận dữ hệt ta, hống hách hệt ta, lười biếng hệt ta … Và chúng sẽ trả lời với ta rằng :”Con đang bước theo bước chân của ba mẹ!”.

Có thể tôi với bạn giật mình khi đọc câu chuyện này, mỗi người có suy tư riêng với câu chuyện trên, nhưng đây chính là lời mời gọi tôi nhìn về những hành vi cử chỉ và lối sống của tôi sẽ ảnh hưởng đến những trẻ em tôi dạy, và gặp gỡ trên hành trình làm người.
      Cậu bé trong câu chuyện hoạ lại chính hình ảnh của người cha say xỉn, phần nào đã làm người cha nhìn lại bản thân qua chính người con.
     Tôi không biết kinh nghiệm truyền khẩu này có đúng, và đúng bao nhiêu phần trăm khi người ta nói rằng, muốn biết cô gái mà mình sẽ đón về làm vợ thế nào thì hãy nhìn vào cách sống và chăm sóc gia đình của người mẹ cô ấy. Còn người con gái muốn biết phu quân tương lại của mình thì hãy nhìn vào cách sống của cha anh ấy. Nhưng phần nào nói lên vấn đề "làm gương" rất là quan trọng trong đời sống.

Thứ năm 30/01/2020 - Tuần 3 TN
Lời Chúa :  Mc 4,21-25 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Có ai đem đèn sáng đặt trong thùng hay dưới gầm giường chăng? Chẳng phải là để đặt trên giá đèn sao? Vì chẳng có gì giấu kín mà chẳng tố lộ ra và chẳng có gì kín đáo mà không bị đưa ra ánh sáng. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe". Và Người bảo họ rằng: "Hãy coi chừng điều các ngươi nghe thấy. Các ngươi đong bằng đấu nào, thì người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy, và người ta còn thêm nữa. Vì ai có, sẽ được cho thêm; và ai không có, cả cái đang có cũng bị lấy mất"

Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng không có gì có thể dấu diếm hay giữ được bí mật mãi mãi. Chúng ta có thể cố che giấu người khác, hay chính chúng ta, và cả Thiên Chúa những thứ gì xấu xa tội lỗi. Có lúc chúng ta đã cố nhắm mắt làm ngơ trước những tội lỗi của chúng ta hay những thói quen tật xấu của chúng ta, ngay cả khi chúng ta biết được cái tai hại hay những hậu quả đó. Mặc dù chúng ta cố che đậy những hậu quả tội lỗi của chúng ta, chúng ta nghĩ chúng ta có thể che dấu được trước mặt Thiên Chúa nữa. Nhưng, chúng ta không thể nào qua mặt được Thiên Chúa. vì Ngài rất thông minh và Ngài biết mọi sự, Ngài biết và thấy tất cả những gì chúng ta đang che dấu hay đang nghĩ trong lòng.
Thật là hạnh phúc cho những ai sống trong ánh sáng của Thiên Chúa và những ai tìm kiếm chân lý của Ngài. Những ai biết lắng nghe tiếng Chúa, thực thi ý muốn của Thiên Chúa và đem chân lý của Ngài phân phát cho người chung quanh thì chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều phần thưởng và ân sũng của Ngài, họ sẽ không thiếu những thứ gì họ cần để sống như những người môn đệ trung tín của Chúa Kitô, và họ sẽ tỏa sáng chân lý và Tìh Yêu thương của Thiên Chúa như ngọn đèn đặt trên cao cho mọi người đèu nhìn thấy được tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Qua việc lành phúc đức, qua các công việc bác ái của chúng ta làm hàng ngày, chúng ta sẽ có những niềm vui và tự do trong cuộc sống, trong ánh sáng của Thiên Chúa.

Tâm tình :

Không có nhận xét nào: