Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Người có tâm hồn tuyệt vời


Kết quả hình ảnh cho trái tim lương thiện quý hơn vàng


Một người mẹ và cô con gái 5 tuổi đi tàu. Lát sau, một người bán hàng bẩn thỉu, mặc quần áo rẻ tiền, tiến đến để bán đồ ăn vặt.
“Thưa bà, bà có muốn mua một gói không?” – người bán hỏi.
Cô bé muốn ăn và xin mẹ mua một gói, nhưng bà mẹ không đồng ý. “Đi đi!” – bà mẹ nói.
        Cô bé mỉm cười ngọt ngào với người đàn ông tội nghiệp. Người bán hàng cũng chào cô bé với nụ cười ấm áp trước khi biến mất vào đám đông.Lúc này, thời tiết rất nóng và cô bé đang dỗi mẹ, bà mẹ cảm thấy kiệt sức vì nóng và bực mình. Tất cả những gì bà muốn là trở về nhà an toàn.
        Khi tàu đến ga, người mẹ cẩn thận nắm lấy tay con gái và đi về phía lối ra. Khi họ đang chờ để xuống tàu thì lại trông thấy người bán hàng rong kia đang ngồi gần cửa.
        Cô bé lại năn nỉ mẹ: “Mẹ ơi, sao chúng ta không cho ông ấy tiền? Ông ấy trông đang đói bụng!”.
Người mẹ không cảm thấy vậy, bà chỉ lo lắng cho sự an toàn của con gái mình. Bà nói: “Mặc kệ ông ta, nếu không ông ta sẽ bắt con bỏ vào giỏ của mình đấy. Ông ấy không phải là một người tốt”.
      Khi xuống tàu, hai mẹ con băng qua đường, thoáng thấy người bán hàng rong kia chạy theo mình, bà mẹ hoảng sợ, nghĩ rằng người đàn ông kia chắc chắn là một kẻ quấy rối. Bà mẹ vẫy chiếc taxi, nhảy xuống ghế sau cùng con gái và báo với bác tài xế.
     Tuy nhiên, người bán hàng kia đã tìm cách tiếp cận taxi ngay trước khi họ vội vàng chạy đi. Người đàn ông tội nghiệp gõ nhẹ vào cửa sổ với một thứ gì đó trong tay. Người mẹ nhận ra chiếc vòng tay bằng vàng của con gái mình và hạ cửa sổ xuống.“Con gái của bà đã đưa nó cho tôi ngay trước khi bà xuống tàu”, người bán hàng nói. “Tôi biết tôi không thể giữ nó”.
     Người mẹ lặng lẽ cầm chiếc vòng tay mà người đàn ông tội nghiệp đang đưa lại, dường như bà đang xấu hổ vì định kiến ​​của mình. Ngay trước khi rời đi, người bán hàng đã đưa cho bà mẹ một gói bim bim và nói với bà: “Cho con gái của bà”.
      Chiếc taxi vội vàng chạy đi, đến nỗi bà mẹ chưa kịp cám ơn người đàn ông xa lạ đó.
Bà biết rằng mình đã sai khi đánh giá lầm người bán hàng tội nghiệp. Khi bà nhìn cô con gái nhỏ đang thưởng thức gói bánh của mình, bà ấy cảm thấy tự hào về con gái. Dù còn rất nhỏ, nhưng cô bé không bị nhầm lẫn bởi vẻ bề ngoài của một ai đó.

Câu chuyện đầy cảm hứng này đã nhắc nhở chúng ta rằng một trái tim lương thiện có giá trị hơn vàng. Mọi người đều cần được tôn trọng và trân quý, không phân biệt đẳng cấp, tín ngưỡng hoặc vẻ bề ngoài của họ.

Thứ năm 02/01/2020 - Tuần bát nhật Giáng sinh
Lời Chúa: Ga 1,19-28

(19) Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi người Dothái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" (20) Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". (21) Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlia không?" Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không." (22) Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?" (23) Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Ðức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói. (24) Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisêu. (25) Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Ðấng Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ?" (26) Ông Gioan trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. (27) Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." (28) Các việc đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.

Lời Chúa hôm nay cũng cho chúng ta thấy một mẫu gương khiêm tốn là thánh Gioan Tẩy Giả. Một nơi khác trong Tin Mừng, đã có lần Đức Kitô khen ngợi thánh Gioan là vị ngôn sứ cao trọng nhất trong số các ngôn sứ. Nhưng thái độ của Gioan trong Tin Mừng hôm nay cho thấy sự khiêm nhường tuyệt vời của vị Tiền Hô: “Tôi đây làm phép rửa torng nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi, và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” (Ga 1,26-27). Đúng là sứ vụ của một ngôn sứ, tiên báo Đấng Mêsia sẽ đến: Thánh Gioan Tẩy giả đã đóng đúng vai trò của mình, ngài nhìn nhận sự thật về sứ vụ là dọn đường cho Đức Kitô đến, bằng việc dọn lòng cho dân chúng hoán cải và sẵn sàng tin vào Tin Mừng cứu độ mà Đức Giêsu mang đến trong trần gian. Thắc mắc của những người được sai đến với ông Gioan đã được giải thích thoả đáng, một khát vọng mong chờ chung của Dân Hípri: Mong Đấng Mêsia xuất hiện. Gioan không phải là Đấng Kitô, nhưng phép rửa mà Ngài thực hiện mang tính duy nhất, đúng hơn là mang tính cánh chung, để kêu gọi lòng dân trở lại với đường ngay nẻo chính; chuẩn bị cho dân đón nhận một Phép Rửa trong nước và thần khí mà Đức Kitô sẽ thực hiện.
          Thái độ khiêm tốn luôn là điều đáng khích lệ cho mỗi người tín hữu chúng ta. Khiêm tốn là nhìn nhận đích thực những gì mình có, như thánh Gioan Tẩy Giả đã chứng tỏ cho chúng ta thấy. Đó không phải là nhìn nhận những gì mình có để vênh vang, tự cao tự đại; nhưng là để biết tạ ơn Chuá vì mọi ơn chúng ta có được đều là do ơn lành Chúa ban, chứ tự thân, con người không thể tự có được. Đồng thời ý thức rằng ơn Chuá ban là để làm cho mình nên tốt hơn, và để phục vụ Giáo Hội cùng xã hội. Hai điều này luôn phải đi đôi với nhau. Một đàng, mỗi người ý thức thân phận yếu hèn của mình để luôn cảnh giác với những thói hư tật xấu vốn có thể ngấm ngầm làm cho chúng ta ra kiêu ngạo, tự mãn. Đàng khác, phục vụ điều thiện, phục vụ công ích, mà tiên vàn là phục vụ những người thân cận của mình, là bổn phận và sứ mạng của mỗi Kitô hữu. Thái độ phục vụ cũng là điều đáng để chúng ta suy nghĩ: làm thế nào để có thể khiêm tốn phục vụ, để làm vinh Danh Chuá và vì lợi ích của tha nhân?

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết con, xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa, quên đi chính bản thân, yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ, biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa tất cả những gì xảy đến cho con và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.

Không có nhận xét nào: