Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Lòng thương xót vô bờ của Chúa


Kết quả hình ảnh cho câu chuyện về lòng thương xót của chúa

Xảy ra tại Catania, thủ phủ đảo Sicilia ở miền Nam nước Ý. Đó là thời kỳ chế độ phát-xít (1922-1945) tung hoành tàn phá đất nước dưới thời nhà độc tài Benito Mussolini (1883-1945) cai trị.

Hồi ấy, luật sư Pietro Angelo Mammana làm tỉnh trưởng Catania. Ông thật quyền uy độc đoán, nhưng trong tỉnh lại đầy dẫy tệ đoan. Ông còn là người bài xích tôn giáo, chế nhạo hàng giáo phẩm và khinh thị các Linh Mục, mặc dầu ông là tín hữu Công Giáo từ lúc mới lọt lòng mẹ! Ông quên mất nguồn gốc Kitô của mình để chạy theo bọn phát-xít, làm hại nước hại dân và làm cho Giáo Hội Công Giáo tại Ý phải điêu đứng, khốn khổ.
     Một ngày, người bạn thân đến thăm luật sư Mammana. Vừa bắt tay bạn xong, ông cho bạn một cái tát nẩy lửa. Lý do chỉ vì người bạn mang trước ngực huy hiệu Công Giáo Tiến Hành. Chưa hết, ông còn thẳng tay giật mạnh tấm huy hiệu quăng xuống đất. Rồi vừa lấy chân đạp trên chiếc huy hiệu ông, vừa khiêu khích:
 – “Tao thách mày dám đi thưa với vị Giám Mục của mày đó!”
    Vào một ngày mùa hè trong thời đệ nhị thế chiến 1939-1945 nơi dinh thự Trecastagni, ông Mammana ngồi nơi sân, hút thuốc lá phì phèo. Cạnh ông, người tài xế loay hoay chuyển xăng từ xe hơi này qua chiếc xe khác. Bỗng xăng bốc lửa cháy bừng. Tài xế nhanh trí lanh chân thoát kịp. Còn ông tỉnh trưởng chậm chạp, nên bị lửa chụp lên mình đốt cháy phầng phầng!!!
     Tất cả gia nhân hoảng kinh hồn vía. Mọi người chạy lấy mền phủ lên người ông, dập tắt lửa cháy. Rồi họ tức tốc chở ông tỉnh trưởng đến nhà thương “Vittorio Emmanuele” của thành phố. Lửa thiêu rụi làn da, khiến thịt lòi ra, trông vừa kinh khiếp, vừa đau đớn vô cùng.
    Trong cơn đau tột cùng, ông Pietro Angelo Mammana vẫn còn tỉnh táo. Ông xin mời ngay Linh Mục đến ban cho ông các bí tích sau cùng.
   May mắn thay, phòng bên cạnh, có Cha Giuseppe Consoli đang điều trị. Cha đến liền. Ông Mammana thều thào nói:
– Thưa Cha, khi ngọn lửa phủ kín người, con nghe một tiếng nói: ”Đáng lý, con phải chết và rơi xuống Hỏa Ngục, nhưng lòng Từ Bi Thiên Chúa thương xót con, vì con đã thực hành 9 Ngày Thứ Sáu Đầu Tháng liên tiếp” .. Nếu con không từng làm việc đạo đức này khi còn niên thiếu, hẳn giờ đây, con đang lao mình xuống Hỏa Ngục!!!”

Nói xong, ông Mammana sốt sắng dọn mình xưng tội, rước Mình Thánh Chúa và chịu phép Xức Dầu. Ông lãnh nhận các bí tích sau cùng với lòng thống hối chân thành và lòng đạo đức sâu xa. Rồi ông cương quyết không tiếp bất cứ ai, kể cả người thân yêu và các bạn hữu. Ông chỉ xin gặp duy nhất Cha Giuseppe Consoli. Ông tha thiết xin Cha giúp ông dọn mình chết lành.
Trong cơn đau đớn, vừa thể xác vừa tinh thần, ông chỉ lặp đi lặp lại:
– “Tôi bị như thế này là cân xứng với tội lỗi tầy trời của tôi!”Cơn hấp hối kéo dài 15 ngày.
Sau đó, ông Pietro Angelo Mammana êm ái trút hơi thở cuối cùng, gương mặt thật bình an vì đã giao hòa với Thiên Chúa.Câu chuyện ông tỉnh trưởng Mammana được ơn chết lành, thực hiện lời Đức Chúa GIÊSU long trọng phán với thánh nữ Marguerite-Marie Alacoque (1647-1690), người Pháp, trong lần hiện ra vào một ngày Thứ Sáu năm 1688:– “Trong mức độ tột cùng lòng từ bi Trái Tim Cha, Cha hứa với con rằng: ”Tình Yêu Toàn Năng của Cha sẽ ban ơn hoán cải sau cùng cho những ai rước lễ 9 ngày Thứ Sáu Đầu Tháng liên tiếp. Những người này sẽ không chết khi còn mắc tội trọng nhưng sẽ được lãnh nhận các Bí Tích và trong giờ sau hết, Trái Tim Cha sẽ là nơi nương náu vững vàng nhất.”

Thứ ba 06/01/2020
Lời Chúa : Mc 6, 34-44

Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: “Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn”.Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Các con hãy cho họ ăn đi”. Họ thưa Người: “Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn”. Người nói với họ: “Các con có mấy cái bánh? Hãy đi xem”. Khi biết được rồi, họ thưa: “Có năm cái bánh và hai con cá”.Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.

Dưới con mắt của Chúa Giêsu, Chúa nhìn đám đông dân chúng như một bầy chiên không người chăn dắt; Con chiên vốn là loài hiền từ không có vũ khí tự vệ phải sống giữa những thèm muốn của thú dữ, và trộm cướp; giữa những tranh chấp lương thực của muôn loài mạnh hơn; nếu không có người chăn dắt thì lấy ai bảo vệ, lấy ai dẫn đưa vào những đồng cỏ xanh tươi và dòng nước trong lành.

Marcô nói đám đông đang hiện diện trước mặt Đức Giêsu như bầy chiên không người chăn dắt. Có phải bầy chiên đó không người chăn dắt không? thưa: KHÔNG. Bầy chiên đó vẫn có người chăn dắt. Vậy người chăn dắt là ai? thưa, đó là các Kinh sư, Thượng tế, những người lãnh đạo Do Thái giáo. Họ có chu toàn sứ mệnh mà Thiên Chúa đã giao cho họ không?
       Chúng ta được mời gọi cộng tác vào công việc giảng dạy của Chúa và việc chia sẻ với anh chị em xung quanh chúng ta nguồn lương thực nuôi sống con người. Khi cùng các Tông đồ phân phát bánh và cá cho dân chúng, Đức Giê-su muốn chính mỗi người chúng ta cũng chia sẻ cho nhau những gì chúng ta sở hữu được.
      Hơn thế nữa, chúng ta cũng được mời gọi trở nên tấm bánh cho những người chung quanh mình như chính Đức Giê-su đã thực hiện giao ước tình yêu và trao ban bản thân, trao ban mạng sống của mình cho con người làm lương thực nuôi sống họ. Đức Giê-su cũng mời gọi chúng ta trở nên tấm bánh bẻ ra cho đời và Ngài còn mời gọi chúng ta đi vào trong bữa tiệc hiệp thông trong tình huynh đệ như các Tông đồ trao cho dân chúng phần ăn nhỏ bé của mình và của người khác.
    Đây sẽ là hình ảnh cho Giáo hội Chúa sau này, một cộng đoàn yêu thương, chứ không phải một cộng đoàn tranh giành, chèn ép, chà đạp lên nhau mà sống. Một biển người nhưng mọi chuyện xảy rất trật tự.

Lạy Chúa Giê su! Xin cho mỗi người chúng con cũng biết chia sẻ thời giờ, sự hy sinh, tinh thần phục vụ, biết chia sẻ lòng bao dung yêu thương, tha thứ cho những người chúng con gặp gỡ hàng ngày. Có như vậy chúng con mới thực sự là những người sống lời mời gọi của Chúa trở nên niềm vui và tấm bánh cho đời.

Không có nhận xét nào: