Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Người được chọn làm tông đồ

Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mc 16,15-18

Nhiệt tình chưa hẳn là tốt. Nhiệt tình phải được hướng dẫn bởi ánh sáng Đức Kitô mới tốt thật.

Bà Reside là nhà truyền giáo đầu tiên cho những người da đỏ bộ lạc Kiowa ở Oklahoma. Bà được họ thương mến đặt tên là Aimdayco, nghĩa là “Hãy quay lại”. Khi giải thích lý do chọn đặt cho bà cái tên đó, vị tù trưởng nói: “Khi những người bộ lạc Kiowa chúng tôi thấy ai đang đi lạc hướng thì chúng tôi nói với họ “Aimdayco”. Họ nghe và quay lại đúng hướng. Bà này từ một nơi xa xôi đến với chúng tôi. Bà thấy chúng tôi đang đi lạc và bà đã chỉ cho chúng tôi con đường đúng, đó là con đường của Chúa Giêsu Kitô. Xin Ngài chúc lành cho bà Aimdayco”

Khi chọn ai, Chúa theo những tiêu chuẩn rất lạ: không cần học thức cao, không cần tài ba lỗi lạc, không cần khả năng khéo làm việc... Thánh Phaolô đã liệt kê 5 tiêu chuẩn: những cái yếu đuối, những cái ngu dại, những cái hèn mọn, những cái bị khinh thường và những cái hư không.

Thứ bẩy 25/01/2020 
lễ Thánh Phao lô Tông đồ trở lại
Lời Chúa: Mc 16,15-18

15 Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. 16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo (Mt 16,15)

Thánh Phao-lô có một qúa khứ bách hại Hội Thánh, nhưng sự kiện trên đường đi Đ-mát, đã biến đổi Ngài thành một người rao giảng Tin Mừng của Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh ( Gl 1, 11 – 16 ). Điều này thức tỉnh chúng ta:
- Không thất vọng khi yếu đuối hải xa cách Chúa do tội lỗi của mình, nhưnh tin tưởng vào tình thương và ân sủng của Chúa, chúng ta chỗi dậy trở về với Chúa trong tinh thần sám hối ăn năn, để được Chúa biến đổi thành con cái Chúa, thành người tông đồ của Chúa như Phao-lô, như Augustinô, như Charles de Foucauld …
- Chúng ta không thất vọng khi thấy có ai đó chai lỳ trong tội, thậm chí chống lại hoặc bách hại Hội Thánh … nhưng chúng ta tin tưởng và trông cậy vào tình thương và ơn sủng của Chúa để chúng ta dùng đời sống và công tác tông đồ truyền giáo, khơi dậy cho họ niềm tin tưởng vào Chúa, và thành tâm đón nhận ơn trở lại.
- Trên đường đi Đa-mát, Phao-lô đã khám phá ra hai điều: trước hết, Đức Giê-su Na-da-rét là Đấng đã phục sinh, cũng là Đấng được Thiên Chúa ban phúc lành; thứ đến, Đấng Phục Sinh với các ki-tô hữu, là các anh em của Người, chỉ là một. Khám phá này là nguồn sáng chiếu soi cả cuộc đời thánh nhân. Mỗi ngày chúng ta dùng ánh sáng Lời Chúa soi chiếu cho cuộc sống và từng ý nghĩ, lời nói và việc làm của chúng ta.
- Khi trở lại, Phao-lô đã được A-na-ni-a hướng dẫn, và nhờ thời gian ba năm suy ngẫm, cầu nguyện, học hỏi, ông đã trở thành vị Tông Đồ của dân ngoại. Chúa gọi chúng ta, nhưng chúng ta phải nhờ những trung gian hướng dẫn và nhờ thời gian đào tạo, tu luyện, chúng ta mới có thể trở thành người thuộc về Thiên Chúa, dành riêng cho Chúa và làm công việc của Chúa.

Lạy Chúa, con muốn làm chứng cho Chúa bằng chính cách sống của con, bằng thái độ vui tươi cởi mở với bạn bè cũng như lòng quảng đại của con trước những nhu cầu của người nghèo.
Xin hãy dẫn dắt con đi từ cõi chết đến sự sống, từ lầm lạc đến chân lý. Xin hãy dẫn dắt con đi từ thất vọng đến hy vọng, từ sợ hãi đến tín thác. Xin hãy dẫn dắt con đi từ ghen ghét đến yêu thương, từ chiến tranh đến hòa bình. Xin hãy đổ đầy bình an trong trái tim chúng con, trong thế giới chúng con, trong vũ trụ chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: