Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Dám cho tất cả






Chồng chê nhà vợ nghèo không muốn về

Tôi còn nhớ như in ngày yêu nhau, anh hay nói với tôi rằng, anh chẳng quan trọng giàu nghèo, chỉ cần hai đứa yêu nhau là đủ.

Điều đó của anh làm tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc vô cùng, tôi cảm thấy mình được anh yêu chân thành. Có người con gái nào lại không hạnh phúc khi được đón nhận tình yêu thương thật lòng của người đàn ông mình yêu đâu…

....Nhà tôi ở quê, có nhiều cây cối ăn quả, có lần bạn bè anh ngỏ ý muốn về thăm quê tôi vào mùa vải, anh bảo anh không muốn mặc dù tôi đã nhận lời rồi. Tính tôi không muốn thất hứa, tôi bảo với họ rằng, tôi muốn được mời mọi người về thăm quê tôi và lấy hoa quả ăn, cây nhà lá vườn sẽ vui hơn, thế mà anh phán cho một câu ‘nhà em nghèo thế chui vào đâu mà mời từng ấy người về’. Nghe anh nói, tôi bực bội lắm, tôi cảm thấy buồn về tất cả những gì anh đã nói với tôi… Hóa ra là bấy lâu nay chồng chê nhà vợ nghèo, anh không muốn về là vậy…

Anh còn bảo, về nhà tôi không có chỗ ngủ, ngủ ở giường đó đau người, anh không nằm nổi. Bạn bè anh toàn người sành điệu, sang trọng nên anh không muốn họ về nhà tôi chơi. Bản thân gia đình anh giàu có, khá giả, anh luôn nói với họ là anh lấy một cô vợ giàu có, gia đình cũng tương đối nên bây giờ sợ về lại vỡ ra là nhà tôi quá nghèo, bố mẹ tôi quá nhà quê khiến anh ái ngại.

Tôi thất vọng về chồng mình. Anh từng nói rằng, anh không muốn nghĩ đến chuyện giàu nghèo cũng không quan niệm giàu nghèo vậy mà cuối cùng, anh lại vì tôi nghèo mà không muốn thăm bố mẹ vợ.

Tình yêu và sự tôn trọng của tôi dành cho anh bỗng tiêu tan. Tôi không ngờ anh lại có hành động như vậy. Anh coi tôi như trò cười của anh, anh yêu tôi, lấy tôi vì điều gì? Nếu biết trước có ngày hôm nay, sao ngày trước anh lại chọn lấy một cô gái nghèo như tôi? Nghèo là cái tội nhỉ, nên tôi bây giờ mới mang tội với đời, tội với cha mẹ, tội với con tôi vì có một người con rể, người chồng, người cha coi khinh gia đình mình… Có chút hối hận vì đã quá yêu và chọn người chồng như anh…

Câu chuyện trên đây là một trong những câu chuyện thường xảy ra trong cuộc sống, người giàu lên mặt khinh chê người nghèo, hiếm có mấy ai biết tôn trọng và yêu thương những người nghèo "rớt mùng tơi", không nhà không cửa... Những người có thái độ xa lánh, nếu không dám nói là kinh tởm ấy có biết đâu rằng những người nghèo cũng vẫn giàu có hơn bao giờ hết, họ giầu trái tim và tấm lòng hơn những người nhiều của cải Và càng xa lạ hơn nữa, họ đã dám cho người khác tất cả những gì quý giá nhất.

Ðoạn tin mừng hôm nay Chúa Giê su cho ta thấy một người dám sống ngược lại với cái nhìn và suy nghĩ bình thường này là giữ lại của cải để phòng thân. Người này đã dám cho đi tất cả. Một người đàn góa nghèo đã dám bỏ vào hòm tiền dâng cúng trong Ðền Thờ một phần tư xu. Số tiền tuy ít ỏi nhưng là cả tấm lòng của bà. Xin mời Bạn cùng đọc


Phúc Âm: Mk 12:38-44. Chúa nhật 32 TN. B. 08.11.2015
38 Trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng.
39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc.
40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn."
41 Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. 42 Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma.
43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. 44 Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

 Đừng phán xét con người theo các hành động bên ngoài: Người Việt-nam chúng ta có câu "chiếc áo không làm nên ông thầy tu," có nghĩa: để được gọi là bậc chân tu, một người phải sống những điều của một tu sĩ; chứ không phải chỉ khoác trên mình chiếc áo dòng mà thôi. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu cũng vạch trần những thói xấu của những người lợi dụng chiếc áo tôn giáo để kiếm lợi nhuận cá nhân cho mình: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ."
Những người như thế có thể đánh lừa được những tâm hồn ngây thơ; nhưng không thể đánh lừa được Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm hồn. Họ sẽ bị Thiên Chúa phán xét nghiệm nhặt vì đã lợi dụng tôn giáo cho các ý đồ xấu xa của họ.

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, con cám ơn Chúa vì sau khi đọc đoạn Tin Mừng trên, con thấy mình được được an ủi vì Chúa nhìn thấu tận thâm sâu cõi lòng con người, Chúa đã không đánh giá con người theo tiêu chuẩn hay dáng vẻ bên ngoài. Điều đó cho con hiểu chở vội xét đoán hời hợt một ai khi chưa biết con tim của họ . Xin Chúa cho con biết nhìn vào tấm lòng bên trong của tha nhân và quý trọng những người dù nghèo vật chất nhưng giàu tấm lòng. Amen




Không có nhận xét nào: