Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Thi hành ý muốn





Làm Theo Ý Muốn

Ngày xưa ngày xửa ngày xưa… khi còn là trẻ con, tôi bắt đầu biết suy nghĩ và có ước muốn cho riêng mình thì toàn là những ước muốn dành cho ‘siêu nhân’ thôi nên rất bực mình khó chịu khi bị người khác áp đặt trên lòng ước muốn của mình ; hoặc làm sao mình lại phải sống hay làm theo ước muốn của người khác ? Nó là cái con cóc chết gì mà mình phải làm theo ý muốn của nó ! Vì thế mà ngay cả việc học cứ bắt gò ép vào khuôn mẫu của người khác thì cũng đã muốn nổ tung cái đầu… bò ra rồi...

...Thánh Ý Chúa cho người sống trong tình yêu đón nhận chứ không là cưỡng ép. Khi hiểu nhau, yêu nhau thì người sống trong tình yêu vui vẻ làm theo ý muốn của nhau. Ý của Chúa là chuyện yêu thương tốt đẹp cho con người nhưng con người có đón nhận không hay cứ thích làm theo ý muốn của mình ? Chúa bị Tình Yêu khống chế nên ép dầu ép mỡ không nỡ ép yêu, thế đó ! Ý muốn của cha mẹ bao giờ mà chẳng muốn cho con cái mình tốt “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao ?"

(Lc 11,13)
Câu chuyện trên đây, tác giả kể lại chuyện chính mình khi đứng trước "áp lực làm theo ý người khác. Sau đó khi lớn hơn, tác giả đã hiểu nghĩa tích cực là làm theo ý của người yêu, không phải là áp đặt nữa mà là hành động bày tỏ tình yêu đối với nhau. Chúa Giê su đã đề cao thái độ của Mẹ Maria,Ngài không chỉ dừng ở mối quan hệ gia đình máu mủ , nhưng Ngài nghĩ tình gia đình ở cấp độ Giáo Hội, con người không chỉ nên thân thiết vì ruột thịt mà còn liên kết do niềm tin. Xin mời các Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

 Phúc Âm:  Mt 12,46-50. Thứ Bảy 21.11.2015 Lễ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ
46 Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. 47 Có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy." 48 Người bảo kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? " 49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi."

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, ở thời đại này có được một mái ấm gia đình đúng nghĩa đã là khó, Bố lo việc Bố, Mẹ lo việc mẹ, còn con cái tự biết, tự hòa nhập, tự hiểu, tự 'bảo vệ"...Biết bao gia đình tan rã vì không có tiếng nói chung, không ăn chung, không quan tâm người trong nhà sống chết ra sao ? Con cái học hành đến đâu ? gặp khó khăn thế nào v.v...Tình ruột thịt máu mủ lạnh nhạt dần khi mà lửa yêu không còn sáng, tính ích kỷ ngự trị tràn ngập trong tâm hồn mỗi thành viên trong gia đình khi niềm tin nơi nhau không còn nữa. Đánh mất điểm tựa vững chắc, con người tìm những thú vui khác để lấp đầy khoảng trống đó, càng lao đầu vào những đam mê thấp hèn, người ta càng thấy tâm hồn mình trống rỗng, nhạt nhẽo và vô vị vị...Nhưng Chúa đã dạy chúng con qua bài Tin Mừng trên đây : Tình ruột thịt máu mủ đã là quý lắm rồi nhưng còn có cái cao quý hơn thế nữa, vượt lên trên mọi sự liên hệ trần gian đó là người "thi hành ý muốn của Cha trên trời" thì là anh chị em, là mẹ của Chúa. Lạy Chúa, việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa cao trọng biết bao, xin cho con biết đem ra thực hành những gì Chúa dạy bảo qua Lời Chúa hằng ngày , qua những lời giảng dạy của các vị thay mặt Chúa. Xin Mẹ Maria, xưa Mẹ đã dâng mình hoàn toàn cho Thánh ý Chúa cũng xin Mẹ nhắc nhở và dắt con đi trên đường dâng hiến như Mẹ đã đi . Amen



Không có nhận xét nào: