Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Đừng chạy theo



Câu chuyện giáo dục: Đừng chạy theo “lò luyện”
BT- Đứng ngoài cổng trường đợi con, tình cờ tôi nghe mấy phụ huynh than phiền về học phí ôn thi vào lớp 10 của một số đồng nghiệp.
          Một chị đứng gần tôi nói: “Dạy thêm một buổi mà thu 100.000 đồng trên mỗi học sinh, rõ là họ nặng đồng tiền quá”. Có phần ngạc nhiên, tôi hỏi: “Học ở đâu mà cao vậy chị?”. Chị nọ tiếp: “Dạ trên Tân Thuận nhà em”. Tôi tiếp: “Môn gì chị?”. “Tiếng Anh, Toán và Văn”. Một phụ nữ khác góp chuyện: “Nói là một buổi chứ chỉ có tiếng rưỡi đồng hồ. Một lớp gần hai chục em thì số tiền thu được trong tháng… bằng mình làm đổ mồ hôi sôi nước mắt mới kiếm được”.
        Lúc này, tôi thấy cần hướng dẫn những phụ huynh vừa có lời than phiền đó cách thức để không phải chịu mức học phí quá cao. Tôi nói nhưng gần như hỏi chị đứng gần: “Sao không cho con theo lớp ôn tập của trường mà phải học nơi khác?”. Chị này liền phân trần: “Nghe người ta nói những thầy cô dạy thêm đó dạy giỏi nên theo”.
        Hiện nay, trước thời gian thi chuyển cấp của học sinh, ban giám hiệu của nhiều trường trung học cơ sở đều mở lớp ôn tập cho các em với mức học phí vừa phải. Nhưng nhiều phụ huynh lại không tin tưởng cho con theo học ở trường, vì sợ thầy cô dạy không chất lượng. Người này truyền tai người kia, bảo cô X dạy giỏi, cô Y ôn tập trúng đề… rồi đổ xô cho con theo học các lò luyện bên ngoài. Có lẽ vì thế mà có một số thầy cô giáo nhân đó “hét” học phí như một cách khẳng định “đẳng cấp” của mình.
       Một thực tế cho thấy, thầy cô giáo có vai trò quan trọng nhưng sự nỗ lực của học sinh mới là yếu tố dẫn đến thành công. Kiến thức của mỗi con người là do sự nỗ lực học tập, rèn luyện lâu dài, không phải vài ngày ôn tập cấp tốc là có thể “biến” một học sinh kém trở nên giỏi giang.
        Vì thế, phụ huynh đừng nên mất tiền oan khi chạy theo một số “lò luyện” tại gia mà mình chưa nắm rõ.
Phan Tuyết

Câu chuyện trên đây là một thực trạng phổ biến trong hầu hết giữa các bậc phụ huynh về vấn đề kiếm trường, kiếm Thầy cô giỏi để gởi con học thêm, dù cho tiền đóng học cao ngất ngưởng, phụ huynh nào cũng muốn cho con mình giỏi ...Nắm bắt được nhu cầu của -phụ huynh một số Thầy cô tự cho mình là giỏi, chiêu sinh dạy kèm để hốt tiền bỏ túi dù chất lượng giảng dạy chẳng hơn ai, giờ dạy thì cắt xén...Nhưng điều đáng nói ở đây là lỗi ở phụ huynh, vì nghe ngóng tìm Thầy cô giỏi, nôn nóng gởi con mà không tìm hiểu rõ sự việc xem con mình học thêm có tốt không hay việc đó không cần thiết, cô Thầy đó dạy có tốt không chứ đừng nghe theo dư luận...một cách mù quáng, vừa "tiền mất lại tật mang" rồi than thân trách phận. Chúa Giê su trong bài Tin Mừng sau đây dạy ta bài học phải biết khôn ngoan trong lối nhìn và trong suy nghĩ, đừng chạy theo những ảo ảnh mê tín dễ làm mê say lòng người, đối với người sống niềm tin chờ ngày Chúa trở lại lần 2, Chúa khuyến cáo hãy sống tốt trong tư thế sẵn sàng chờ đợi Chúa đến bất ngờ, vào giờ không ai biết nên đừng chạy theo những "tiên tri" giả... Xin mời Bạn cùng đọcPhúc Âm Lk 17:20-25. Thứ năm 12.11.2015
20 Người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được.
21 Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa! vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."
22 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy.
23 Người ta sẽ bảo anh em: "Người ở kia kìa! hay "Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy theo.
24 Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người.
25 Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.

Tâm tình : Lạy Chúa Giêsu, nếu Chúa sống trong thời đại này Chúa cũng phát hoảng vì đâu đâu cũng thấy "tiên tri giả" có người con nhân Danh Chúa làm nhiều dấu lạ, họ tung tin tối 3 ngày 3 đêm, đân chúng đổ xô đi mua đèn cầy, chuẩn bị lương khô...rồi cũng chẳng thấy gì, họ đoán già đoán non ngày tận thế sắp đến ăn chay than vãn sống chân chính được máy ngày rồi đâu lại vào đấy ! Lạy Chúa, xin cho con sống thật với chính mình mỗi ngày, biết chuẩn bị cho ngày Chúa đến bằng những việc lành phúc đức, ăn chay, bác ái, giúp đỡ các người già yếu neo đơn và sám hối tội mình. Amen

Không có nhận xét nào: