Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Làm sạch tâm hồn



Thanh Tẩy


....Nếu chẳng may một ai đó từ trên trời rơi xuống khoảng không gian này, thì cảm nhận đầu tiên là đang lạc vào một thôn xóm trung du chứ không phải là một nông trường, hay một đại công trường khai khoáng nào đó.

Trước hết là núi. Núi kề vai sát cánh chạy dài, bao bọc cả một khoảng chân trời phía Tây. Núi ở đây cơ bản là đá hoặc lõi đá, không dùng vào việc trồng cây gây rừng hay chăn thả gia súc gia cầm gì được. Người ta đã bắt tay vào khai thác đá ở đây bốn mươi năm rồi, và nếu cứ khai thác với tốc độ như thế này thì những con người nhỏ bé kia phải mất bốn trăm năm nữa mới có thể làm cho không gian này trở nên phẳng lỳ, hoàn toàn không còn núi đồi gì nữa.

Dưới chân núi là ruộng. Ruộng được chia thành nhiều khoảnh, to nhỏ, xiên xẹo, dàn trải. Trên những khoảnh ruộng đó người ta trồng một năm hai vụ lúa. Bên cạnh những thửa ruộng là một con mương nhỏ dùng để tưới tiêu. Con mương này dẫn nước từ trên núi xuống, sau khi đi một vòng loanh quanh bên chân các thửa ruộng thì chảy ra một cái hồ nằm ở phía Bắc, gọi là hồ Thanh Tẩy. Tại sao lại là Thanh Tẩy? Theo một vài người nói lại, thì, nó được dùng để tẩy trần những thể xác dơ bẩn và thanh lọc những tâm hồn tội lỗi nên được gọi bằng cái tên ấy......


Câu chuyện trên đây cho ta khái niệm về Thanh tẩy, nghĩa là làm sạch ý tưởng, tâm hồn và thân xác khỏi những bụi bặm, ô uế, tội lỗi bất chính,tự kiêu, tự phụ, ích kỷ, bất nhân, dửng dưng, vô cảm làm dơ bẩn đền thờ là nơi thờ phượng, trang nghiêm. Tâm hồn chúng ta cũng là đền thờ là nơi Chúa ngự trị trong ta hằng ngày, như Thánh Phao lô đã nói" Tôi sống không còn là tôi sống, nhưng là Đức Ki Tô sống trong tôi". Xin mời Bạn cùng đọc


Phúc Âm Lk 19:45-48. Thứ sáu 20.11.2015
45 Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán
46 và nói với họ: "Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!"
47 Hằng ngày, Người giảng dạy trong Đền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy.
48 Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.

Suy nghĩ
Đừng biến Đền Thờ thành sào huyệt của bọn cướp: Đền Thờ là Nhà Cầu Nguyện. Các thượng tế và tư tế là những người chịu trách nhiệm gìn giữ vẻ thánh thiêng cho Đền Thờ, nhưng họ đã để lợi lộc vật chất lên trên việc thờ phượng Chúa. Họ lợi dụng Đền Thờ để làm giầu, lợi dụng lòng tin để cướp của dân chúng. Có 2 cách họ có thể lợi dụng để kiếm lời:
Lý do chính Chúa Giêsu tức giận vì họ đã lợi dụng tôn giáo để bắt chẹt dân nghèo, nên Ngài vào Đền Thờ, bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: "Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là Nhà Cầu Nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!"

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, Lời Chúa trên đây làm con soi lại bản thân mình, rất nhiều lần con đã biến nhà thờ thành nơi buôn bán khi thân xác con quỳ đây đang dâng lễ, nhưng lòng con lại nghĩ về giá cả, chợ búa, ăn gì ngày hôm nay...; trước bàn thờ, Linh mục: người đại diện Chúa đang tha thiết cầu xin ơn tha thứ cho  chúng con mà đầu con thì đang tính toán hơn thiệt, lập kế hoạch đi dã ngoại chỗ này chỗ kia ! Thuê xe nào ? mắc hay rẻ ! đi với những ai, hoặc công ty hôm nay đón khách VIP, phải làm sao ? v.v...Lạy Chúa, xin thanh tẩy tội lỗi con, vì con đã biến đền thờ tâm hồn con trở nên dơ bẩn, ô uế, xin cho con ý thức sự thánh thiêng trong tâm hồn, để tâm hồn con xứng đáng là nơi Chúa ngự trị. Amen




Không có nhận xét nào: