Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Làm chứng


...Khi cha Vinh mới đến trại Yên Bái, ngài còn được ở chung với các tù nhân khác, nhiều giáo dân, chủng sinh, tu sĩ đến xin cha giải tội, vì thế ngài bị kỷ luật, phải biệt giam, bị cùm chân trong xà lim tối. Mấy tháng sau được ra, ngài lại ban phép giải tội. Cán bộ hỏi: “Tại sao bị cùm, bị kỷ luật, được ra, anh tiếp tục phạm quy?” Ngài đáp: “Cấm là việc của các ông, giải tội là việc của tôi, còn sống ngày nào, tôi phải làm bổn phận mình!”.

Ở tù đói rét là đương nhiên, lúc nào cũng đói, hằng ngày mỗi bữa một bát sắn độn cơm, ăn với lá bắp cải già nấu muối, khi chia cơm phải cân đong từng chút một… Một lần cha Vinh nhận được gói bưu kiện do cha Cương, quản lý Nhà Chung Hà Nội, gửi lên, trong đó có ít thức ăn, lương khô và vài đồ dùng cá nhân, ngài đem chia sẻ cho anh em trong nhóm, cả Công giáo lẫn lương dân, ăn chung, dùng chung. Anh em tù hình sự thân thương gọi ngài là ‘bố’.

Ngay trong nhà tù, cha Vinh vẫn can đảm bảo vệ người bị áp bức, có lần một tổ trưởng đánh đập tù nhân, ngài lên tiếng bênh vực, liền bị người tổ trưởng này xông đến giang tay đánh, ngài đưa tay gạt, anh ta ngã khụy. Từ đó trong trại có tiếng đồn cha Vinh giỏi võ, mọi người phải nể vì.

Một cán bộ cao cấp ở Hà Nội lên Cổng Trời gặp cha Vinh, nói: “Đảng và Chính phủ muốn anh được tha về, nhưng với điều kiện phải cộng tác với linh mục Nguyễn Thế Vịnh (Chủ tịch Ủy Ban Liên Lạc Công Giáo). Nếu anh đồng ý, anh có thể về Hà Nội ngay bây giờ với tôi”. Ngài khẳng khái đáp: “Ông Vịnh có đường lối của ông Vịnh. Tôi có đường lối của tôi”.

Vì không khuất phục được ngài, nên bản án từ 18 tháng tù giam, không qua một thủ tục pháp lý án lệnh nào, đã biến thành 12 năm tù kiên giam, xà lim, biệt giam và án tử. Năm 1971, khi ngài từ trần không ai được biết, một năm sau, chính quyền mới báo cho Đức Cha Khuê và cha Cương quản lý Nhà Chung: “Ông Vinh đã chết. Không được làm lễ áo đỏ cho ông Vinh!”.

Suốt đời mình, trong mọi tình huống cha Chính Vinh làm tròn trách vụ của mình. Ngài đã mạnh mẽ rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho đức tin, khi thuận tiện cũng như khó khăn. Vượt mọi thử thách gian khó, không chịu khuất phục trước cường quyền, luôn trung kiên với Thiên Chúa và Giáo Hội.

Cha Chính Gioan Lasan Nguyễn Văn Vinh là một chứng nhân của thời đại, một linh mục Công Giáo Việt Nam can trường, hậu thế kính tôn và ghi ân ngài.


Bài viết trên đây ghi lại cuộc đời của Cha chính Gioan Nguyễn văn Vinh, một gương sáng chói về làm chứng về Chúa trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn, tù đày, dù bị đánh đập tàn nhẫn, dù bị ngăn cấm, biệt giam ...Ngài vẫn chu toàn sứ vụ ngôn sứ, tư tế, vương đế của mình, nghĩa là luôn nói về Chúa cho người khác, dâng những đau khổ làm lế tế và yêu thương mọi người không phân biệt có cùng tôn giáo hay không...theo gương vua Giê su hiền lành và khiêm nhu. Cha đã sống theo Lời Chúa dạy trong 
đoạn Tin Mừng sau . Xin mời Bạn cùng đọc 

Phúc Âm: Lk 21:12-19. Thứ tư 25.11/2015

12 "Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. 13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.

14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. 15Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.
16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em. 17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.

18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.

19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

Tâm tình : Lạy Chúa Giêsu, nhìn lại lịch sử Giáo Hội từ khi Chúa lập ra cho đến bây giờ, biết bao nhiêu người đã hy sinh chịu đựng gian khó, chấp nhận chịu khổ  hình, 
ngay cả đổ máu để làm chứng cho Chúa, các Ngài thà chết chứ không chối Chúa, không bỏ đạo, vì duy mình Chúa là Đấng tạo hóa và là Đáng cứu độ các muôn loài. Niềm tin yêu ấy mãnh liệt hơn sự chết, cao hơn núi đồi và trùng điệp hơn đại dương... Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con theo Chúa, làm chứng về Chúa trong cuộc sống hiện tại, nếu ở trường học có gian lận copy bài, con phải làm chứng về sự thật, nếu ở công ty nhiều người đối xử lạnh lùng, con phải dùng tình thương mà sưởi ấm, nếu ở gia đình có bố mẹ bất hòa, li dị, con phải là cầu nối 2 bên... Xin cho con luôn nhớ rằng trong mọi tình huống Chúa luôn đồng hành với con, dạy bảo con phải làm chúng cho Chúa thế nào, vậy xin Chúa hãy giúp con để con sống sứ mạng ngôn sứ mỗi ngày trong đời con. Amen


Không có nhận xét nào: