Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Mùa chờ đợi





 MÙA CHỜ ĐỢI
Mùa Vọng là mùa mong đợi Chúa đến. Từ ngữ “Chúa đến” thường được hiểu bằng bốn cách :

– Chúa đến trong lịch sử nhân loại.

– Chúa đến trong ngày phán xét chung.

– Chúa đến trong giờ chết của mỗi người.

– Chúa đến trong ơn thánh hằng ngày.

Chúa đến lần thứ nhất: Chúa đã làm người trong nghèo hèn và đau khổ. Chúa được sinh hạ tại hang đá Belem. Chúa đến thế gian để trao ban Ơn Cứu Độ cho nhân loại. Ngày nay nhân loại đợi chờ và hân hoan kỷ niệm ngày Chúa Giáng Sinh.

Chúa đến lần thứ hai: Chúa Giêsu sẽ đến thế gian lần thứ hai để hoàn tất công cuộc cứu độ, gọi là Tận Thế hoặc Cánh Chung. Lần này Chúa đến trong vinh quang với tư thế là Vua Thẩm phán để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Không ai biết được ngày đó sẽ xẩy ra khi nào. Chỉ biết chờ đợi trong hy vọng.

Chúa đến giữa hai lần: Chúa đến với từng người. Đó là giờ chết. Không ai biết được Chúa gọi mình lúc nào và ở đâu. Không ai có thể chọn cho mình ngày giờ ra đi. Lần giữa này là lần thật quan trọng với từng người.

Chúa đến trong ơn thánh: Hàng ngày Chúa đến với ta trong ơn thánh qua các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể.

Mùa Vọng chính là mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi Chúa đến.

Mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :
Phúc Âm Lc 21:25-28, 34-36. CN I Mùa vọng 29.11.2015

25 "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.
26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.
27 Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.
28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."
34 "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em,
35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.
 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, mới đây mà đã hết năm Phụng vu và bây giờ khởi đầu một năm mới, cứ thế thời gian trôi đi rất mau... mà con vẫn sống vô tình, chứng nào tật nấy vẫn chưa sửa được, bao lần xưng tội rồi quyết tâm sửa đổi nhưng lại tái phạm nhiều lần. Yếu đuối vẫn hoàn yếu đuối, thất bại vẫn hoàn thất bại. Nếu Chúa gọi con từ giã cõi đời lúc này, ắt hẳn con chưa kịp chuẩn bị hành trang để trình điện Chúa, trên cán cân đời con chắc chắn tội nặng hơn phúc, trong cuộc sống, nhiều lần con đã theo tiếng gọi của satan hơn nghe theo tiếng Chúa, làm điều dữ hơn làm điều lành, lười biếng đi nhà thờ, khô khan không đọc kinh tối sáng, không chu toàn trách nhiệm với gia đình, với Giáo xứ, với Giáo Hội, và với xã hội...  
Mùa vọng nữa lại trở về nhắc nhở con sửa đổi lại tất cả, hố sâu lấp cho bằng, nơi cao phải bạt xuống, nếu kiêu căng thì hãy sống khiêm nhường, nếu khô khan thì phải tập sốt sắng, nếu lười biếng thì phải siêng năng, nếu hay chửi bới thì hãm dẹp lại, nếu nghiện ngập thì chỉnh đốn lại, nếu bê tha việc gia đình thì hãy siêng năng chu toàn...để nếu Chúa đến bất ngờ thì con đã chuẩn bị như người đầy tớ tỉnh thức chờ chủ mình về,  và cầu nguyện luôn để có thể "đứng vững" trước tòa Chúa trong ngày sau hết của đời mình, ngày mà Chúa hứa vinh quang cho những ai nghe và thực hành Lời Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: