Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Bị bỏ đói


Bà ngoại tôi dường như luôn bị bỏ đói từ khi nằm liệt giường!
27-03-2015 |10:15:06H.H - Theo Trí Thức Trẻ

          Bà ngoại 90 tuổi, nằm liệt giường mà khi được cháu xúc cho ăn, bà tôi ăn ngấu ăn nghiến 2 miếng bánh chưng chỉ chưa đầy 5 phút đã ăn xong.
Dù Tết Nguyên Đán đã qua từ khá lâu nhưng từ đó đến giờ tôi cứ luôn bị ám ảnh bởi hình ảnh bà ngoại nằm liệt giường ngấu nghiến ăn miếng bánh chưng xanh như thể bị bỏ đói. Hôm ấy tôi đã trào nước mắt. Và cả những lúc nhớ đến bà, khóe mắt tôi lại cay cay. Tôi thương bà ngoại mình quá thể mà chưa biết phải làm thế nào...
       ... 
Nằm đấy, dường như bà ngoại cũng ý thức được nỗi khổ cực độ của mình 

Trước đây và cả khi đã bị liệt, bà vẫn ở trong nhà cậu mợ tôi. Bởi vì bà cho hết cậu mợ mảnh đất của tổ tiên để lại này. Do đó, khi còn minh mẫn cũng như hiện nay, bà bảo có chết cũng chết ở mảnh đất tổ tiên bà để lại này. Mẹ tôi cũng có nhà ở xóm khác và nhiều lần muốn đón bà về ở để tiện chăm sóc nhưng bà cũng nhất quyết không chịu. Giờ bà có thể tự nằm xúc cơm, nhưng thấy bà ở đấy thường bị đói nên mỗi lần đến chơi, tôi thương bà lắm song không biết làm thế nào.
         Hiện nhà cậu đã để hẳn mợ ở nhà hàng ngày chăm sóc bà (cậu thì phải đi làm kiếm tiền chính). Phải nói mợ là người khá sạch sẽ khi lau dọn cho bà hàng ngày. Song vì sợ bà ăn càng nhiều, mợ sẽ phải dọn nhiều nên mợ rất hạn chế cho bà ăn no nê, thỏa thích. Bữa nào ngoài uống sữa ra, mợ chỉ cho bà ăn cháo trắng với ruốc hoặc ăn cơm với ruốc.
       Chẳng thế mà bà tôi dường như luôn bị đói từ ngày nằm liệt giường. Mỗi khi con cháu vào thăm mua quà cho bà, biết mợ như vậy nên chúng tôi đều ra sức bóc bánh hoa quả hay bón cho bà ăn. Và lần nào bà cũng ăn ngấu ăn nghiến. Rất ít khi bà từ chối ăn...
       Sáng mùng 1 Tết Nguyên Đán, khi con cháu chúng tôi tụ tập tại nhà bà để đi chúc Tết thì lại được chứng kiến cảnh đắng lòng. Khi chúng tôi đến, đúng lúc nhà mợ bắt đầu ăn cơm và mợ lại cho vào chiếc đĩa 2 miếng bánh chưng xanh và để đầu giường cho bà ăn. Thấy vậy, tôi mới bảo mợ để tôi sẽ xúc cho bà ăn.
        90 tuổi, nằm liệt giường mà khi được cháu xúc cho ăn, bà tôi ăn ngấu ăn nghiến 2 miếng bánh chưng chỉ chưa đầy 5 phút đã ăn xong. Tôi hỏi bà ăn nữa không thì bà lắc đầu ra điều ăn đủ rồi. Nhìn cảnh bà ăn ngấu nghiến 2 miếng bánh chưng như thể bị đói, bị thèm thuồng mà là đàn ông tôi cũng trào nước mắt...
...Suốt từ Tết đến giờ, tôi cứ bị hình ảnh ăn bánh chưng của bà ngoại ám ảnh. Tôi chẳng biết làm gì hơn ngoài cuối tuần nào dù ở cách đó 20 km nhưng cố thu xếp về và tạt vào nhà bà chơi. Những lúc đó, tôi để ý bà vẫn được tắm giặt, được ở sạch sẽ song bà vẫn như bị đói. Tôi bóc bánh, hoa quả ít khi bà từ chối ăn.
     Tôi đang động viên bác tôi đón bà về nhà bác chăm sóc cho chu toàn hơn. Nhưng bác nói có bảo kiểu gì cũng không đón được bà ra nhà bác đâu vì bà sẽ nhất quyết không ra. Dù giờ bà có liệt chăng nữa nhưng bà vẫn nhận thức biết được mọi sự việc xung quanh, chỉ là bà không nói được ra. Song dù con cháu có chăm đến thăm bà thì cũng không thể ở với bà hàng ngày được. Mà để bà cứ bị đói như thế, tôi xót và thương bà lắm. Là đứa cháu ngoại của bà, tôi biết làm gì đây?


Câu chuyện trên đây diễn tả nỗi cảm thương của người cháu trai trước cảnh Bà ngoại mình bị bỏ đói...Còn biết bao người trên thế giới này đang bị chính con cháu mình bỏ đói hằng ngày nữa đây ? Và còn biết bao người đang chờ chết vì thiều lương thực? vì chiến tranh hận thù ? Vì những tính toán sai lầm của người có trách nhiệm ! Trong khi những người giàu có phè phỡn hằng ngày, cơm gạo dư thừa vứt bỏ phí phạm ...Họ không có trái tim thương người sinh thành thì làm sao biết thương anh em đồng loại ? Thật đau lòng thay cảnh đời bạc bẽo !

Chúa Giê su đã và đang kêu mời Bạn và những người đói khát, khát lương thực, khát tình yêu hãy đến và tin vào Ngài, sẽ được no nê không phải đói khát nữa và được sự sống đời đời. Mời Bạn cùng tôi nghe lời Ngài trong đoạn Tin Mừng sau :


Phúc ÂmJn 6:44-51.Thứ năm 14/4/2016 Tuần 3 PS



44 Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.
45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi.
46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha.
47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời.
48 Tôi là bánh trường sinh.
49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết.
50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết.
51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."
Suy niệmĐể một người có thể tin vào Đức Kitô đòi hỏi sự phối hợp của nhiều yếu tố. Về phía con người, họ phải có lòng thành đi tìm sự thật và phải bỏ giờ để học hỏi. Về phía Thiên Chúa, Ngài phải tạo cơ hội cho con người bằng cách gởi tới những người rao giảng Tin Mừng; nhưng quan trọng hơn cả là Thiên Chúa ban Thánh Thần để soi sáng cho con người hiểu và nhận ra sự thật trong Tin Mừng, đồng thời thúc đẩy con người tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô. Nếu không có sự trợ giúp của Thiên Chúa, con người không thể tin vào Đức Kitô.
Sự trở lại của con người và tin vào Đức Kitô nằm trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Ngài cho con người có cơ hội để nghe Tin Mừng, đồng thời cung cấp ơn thánh bên trong để giúp con người nhận ra sự thật và thúc đẩy con người tin vào Đức Kitô. Chúa Giêsu vẫn không ngừng dạy dỗ chúng ta qua Lời Chúa, và nuôi dưỡng chúng ta bằng chính mình Ngài qua Bí-tích Thánh Thể. Chúng ta hãy năng chạy đến với hai nguồn sức mạnh chính này để học khôn ngoan và được nuôi dưỡng hằng ngày.

Tâm tình
Lạy Chúa Giê su, Chúa hằng kêu gọi và chờ đợi con hằng ngày đến ăn Bánh trường sinh, là đón nhận chính Chúa vào trong tâm hồn qua Bí tích Thánh Thể, nơi đó Chúa đã biến thịt máu mình làm của ăn nuôi dưỡng con phần hồn phần xác... nhưng con đã ơ hờ, lười biếng, chạy theo những của ăn chóng qua, đến nỗi chẳng ai bỏ đói con mà chính con tự bỏ đói chính mình, con tin vào những quảng cáo hào nhoáng hơn tin vào tình thương Chúa. Xin Chúa là Đấng đầy lòng thương xót tha thứ cho những yếu đuối của con, của những ai đã quay lưng từ chối Chúa. Xin dẫn lối chỉ đường cho con trong từng phút giây của cuộc đời còn lại của con nơi trần thế này, để con luôn đi theo Chúa và được sự sống đời đời mà Chúa đã hứa cho những ai tin vào Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: