Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Được sống nhờ tin










HÉC-MAN KON (Hermann Cohn) là người Do Thái và là một tài năng xuất chúng về đàn dương cầm (Pianô). Anh là học trò xuất sắc của PhăngLít (Franz Liszt), một nhạc sĩ nổi tiếng tài hoa vào lúc đó. Kon cùng với mấy người bạn thân thành lập một ban nhạc trẻ và đi đó đây biểu diễn âm nhạc để kiếm sống. Sau khi đã có nhiều tiền và bị bạn bè cám dỗ, Kon đã tìm đến những nơi hàng quán để ăn chơi trụy lạc. Rồi một ngày kia, một người bạn thân của Kon là ca trưởng một ca đoàn nhà thờ, do thiếu người đánh đàn, đã mời Kon cộng tác đàn giúp ca đoàn hát thánh ca trong một buổi dâng hoa kính Đức Mẹ tại nhà thờ.

Buổi dâng hoa hôm ấy kết thúc bằng giờ chầu Mình Thánh Chúa. Mặc dù không phải là người công giáo, nhưng khi vị chủ sự ban phép lành Mình Thánh Chúa, thì tự nhiên Kon cảm thấy như có một sức mạnh vô hình bắt anh phải quì gối cúi đầu thờ lạy Chúa. Kon không lý giải được tại sao lại có hiện tượng trên. Sau đó, Kon tiếp tục đến nhà thờ và cảm thấy có một Đấng nào đó hiện diện ở trong anh, và thôi thúc anh đi tìm gặp Chúa. Sau đó anh xin học đạo nơi một linh mục trẻ và được người bạn ca trưởng tặng cho cuốn sách tựa đề là: “Các kinh nguyện trong Thánh lễ”. Kon đã say sưa đọc đi đọc lại nhiều lần phần Kinh Nguyện Thánh Thể. Về sau anh đã chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa Giêsu như sau: “Trong thời thơ ấu, tôi thường hay khóc mỗi lần bị cha mẹ sửa phạt vì làm sai một lỗi nào đó. Nhưng chưa khi nào nước mắt tôi lại chảy ra nhiều như lúc bấy giờ. Khi ấy, đột nhiên tôi nhìn ra các tội lỗi của mình đã phạm bấy lâu nay, tôi thấy rõ những sự xấu xa hèn hạ của tôi và tôi nghĩ mình đáng bị phạt trong hỏa ngục. Nhưng sau khi đã khóc hết nước mắt, tôi đã cảm thấy tâm hồn mình được bình an. Tôi xác tín rằng : Chúa nhân lành đã thấu hiểu lòng tôi, đã tha thứ lỗi lầm cho tôi để tôi xứng đáng trở nên con cái của Người”.

Sau đó, Kon được lãnh phép rửa tội gia nhập vào Hội Thánh, rồi xin nhập vào dòng Các-me-lô. Trong nhà dòng, Thầy Kon đã được học các môn học về triết lý và thần học, thực tập các nhân đức, và bảy năm sau thày đã được thụ phong linh mục. Tân linh mục Kon đã được nhiều người công nhận là một linh mục có lòng đạo đức. Cha nhiệt thành rao giảng Tin Mừng và cha thường chia sẻ kinh nghiệm gặp được Chúa cho người chưa biết Chúa. Nhiều người nhờ tiếp xúc với cha nên cũng gặp được Chúa. Chính nhờ sự hướng dẫn của cha mà cả thầy dậy đàn là nhạc sĩ Phăng-Lít và 10 bạn thân thời thơ ấu cũng đã tin vào Chúa Giêsu và đã được lãnh nhận phép rửa tội.


Con người làm việc là làm việc cho một mục đích. Trước khi biết phải sống thế nào, con người cần phải biết đâu là mục đích của cuộc đời? Nếu mục đích của cuộc đời là cuộc sống đời đời, con người sẽ sống cuộc sống đó làm sao? Con người cần phải làm gì ở đời này để đạt được cuộc sống đời đời mai sau? Đây là những câu hỏi tối quan trọng của đời người mà mọi người phải cố gắng để tìm ra. Muốn hiểu rõ hơn, mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

Phúc ÂmJn 6:35-40.Thứ tư 13/4/2016 Tuần 3 PS
35 Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!
36 Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.
37 Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,
38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.
39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.
40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."


Suy niệm :
           Ngay từ thuở xa xưa con người đã có khát vọng được trường sinh bất tử. Nhiều vị vua chúa đã cho những người dưới quyền vào rừng sâu hoặc lên núi cao, ra biển rộng tìm cho được những món ngon vật lạ, những phương thuốc thần dược để kéo dài tuổi xuân, hầu an hưởng thú vui trần thế với quyền lực thống trị mọi người trong lãnh thổ cuả mình. Và dù thời gian, tuổi tác có làm cho thân xác già đi thì vẫn mong muốn kéo dài tuổi thọ. Mong tìm ra được phương thuốc để không phải từ giã cõi đời. Thế nhưng tất cả đều vô vọng .
         Những người Do Thái mà tin mừng theo Thánh Gioan hôm nay thuật lại, họ thấy Chúa Giêsu đi đâu thì tìm cách theo Người để được chứng kiến những phép lạ Người làm, nhất là được Người cho ăn bánh no nê, không phải lao động vất vả như cha ông họ được Chúa cho Manna khi lưu lạc trong sa mạc, trên đường về Đất hứa. Biết được tâm điạ cuả họ là theo Chúa vì lợi lộc trần gian, coi Chúa như một vị thần tài để khi cần đến điều gì trong cuộc sống thì Chúa sẽ ra tay cứu giúp. Một cách “theo đạo có gạo mà ăn “ chứ không hề tin vào Chúa là đấng yêu thương mọi người, đấng hằng mong muốn cho con người được sống và sống dồi dào. Đức Giêsu đã cảnh báo họ:” Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực hay hư nát, nhưng để có lương thực trường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận “. Như được khai mở , những người theo Chúa ngày ấy đã thốt lên :” Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy “. Thế nhưng điều kiện để được ăn bánh ấy là TIN vào Đấng Thiên Chúa Cha sai đến, là chính Đức Giêsu Kitô, thì họ lại chẳng hề chấp nhận, dù Người nói rõ: “ Chính tôi là Bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ “



Tâm tình :
        Lạy Chúa, cuộc đời trần gian là một cuộc tìm kiếm nước trời, nơi đó con người chúng con sẽ được hưởng cuộc sống bất diệt hoặc bị huỷ diệt tuỳ theo cách sống cuả con đối với Chúa, đối với những người đang sống bên con mỗi ngày. Con có nhận ra rằng chính Chúa là Bánh trường sinh để biết chạy đến với Người ? Con có tin vào Chúa là Đấng được sai đến, để qua Người, con nhận biết đựơc Thiên Chúa là Cha, Người hằng mong muốn con đưọc nên trọn lành? Nếu con chỉ chạy đến với Chúa hầu xin Người thoả mãn cho con những nhu cầu riêng tư, mang lại cho con lợi lộc trần thế, còn ngoài ra lại muốn Chúa đừng can thiệp vào cuộc đời con, Chúa đừng nhắc nhở con qua những người đang sống bên con, khi con muốn tự tung tự tác, muốn sống theo ý riêng con bất chấp lời Chúa dạy. Sống như thế là con tự mình từ chối Chúa, từ chối hạnh phúc bất diệt Chúa trao ban .
       Xin Chúa giúp con luôn biết đón nhận và Sống Lời Chúa, đón nhận Bánh bởi trời là chính Chúa để con không còn phải đói và khát hồng ân Chúa. Xin cho con luôn xác tín lời Chúa nói với đám đông dân chúng theo Người ngày xưa : “Chính tôi là BÁNH TRƯỜNG SINH. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ”. AMEN.

Fx Đỗ Công Minh


Không có nhận xét nào: