Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Trở thành bản sao




Người cha.
Thầy giáo giỏi chưa chắc đã phải là thầy giáo tốt
Mà thầy giáo tốt thì cũng không có nghĩa sẽ giỏi.
Thầy giáo giỏi có thể khiến cho người ta ngưỡng mộ, mà chưa chắc đã làm cho người ta nể phục.
Thầy giáo tốt có thể không làm cho người ta ngưỡng mộ, nhưng sẽ làm cho người khác hoàn toàn nể phục.
Tôi có một người thầy giáo tốt như thế. Thầy dạy không hay, còn có chút nhàm chán, nhưng tâm huyết và tình yêu dạy học, tình yêu với môn Lý của thầy lại có thể làm cho người ta rung động.
         Thầy là một thầy giáo lớn tuổi có tâm. Tôi không nói về việc thầy dạy hay có tâm thế nào, vì căn bản dù có cố tôi cũng khó có thể hiểu được hoàn toàn và yêu thích được bài giảng của thầy – đây là một vấn đề hoàn toàn khác.
Tôi sẽ nói về một phút giây mà giọng nói vốn đều đều nhàm chán của thầy bỗng dưng mang đựng cảm xúc đến mức có thể khiến tôi ngay sau đó và mỗi lúc nhớ lại đều trực trào nước mắt.
         Tôi không khóc vì thầy là một thầy giáo tốt. Tôi khóc vì thầy là một người cha.
Hôm đó là một ngày sau Tết, và tiết Vật Lý mở cửa đầu năm làm tôi uể oải cả người.
Thầy bước vào lớp, vẫn như thầy đã và sẽ làm cả chục lần, và tôi biết thầy vẫn sẽ như thế, nên chúng tôi chẳng mảy may để ý gì đến sự khác thường trong khuôn mặt vẫn luôn mang nét cười hiền và một chút tinh nghịch của thầy (Thầy vẫn có điệu cười hi hi rất nghịch ngợm ngay cả khi đầu và tuổi của thầy đều đã ngả đến hơn nửa màu).
Là một bài giảng với chất giọng có chút buồn ngủ như thầy đã tự nhận xét, về máy phát điện. Như thường xuyên, thầy rất hứng thú khi nói về những công cụ điện hữu ích thường thấy trong gia đình, so sánh về cách giáo dục đầy cổ hủ của Việt Nam với những đất nước mà thầy đã đi qua, hoặc thầy đã nghe kể – hầu hết bọn học sinh chúng tôi đều rất hứng thú với “phần” ấy. Và tôi cũng vậy.
Lớp học không hẳn im lặng, vì thầy hiền mà, chúng tôi đôi khi thoải mái quá trớn. Thầy nói về những điều thật thú vị ở Úc, về việc du học của Việt Nam, và thầy nói,
        “Mùng 2 vừa rồi thầy cũng vừa tiễn con gái đi du học ở Úc.”
         Chắc chắn không phải do tôi tưởng tượng, giọng thầy lúc ấy bỗng run lên, cảm giác như thầy sắp bật khóc đến nơi. Bọn tôi đều biết thầy là một người rất thương con gái, tôi cũng biết nỗi niềm của người cha ra sao khi phải tiễn con gái đến một nơi thật xa lạ và chẳng có ai là thân thích, nhưng giây phút mà chất giọng đều đều buồn ngủ của người thầy ấy vang lên khi nói về con gái, cảm giác trong tôi như một làn sóng cảm xúc mãnh liệt ập vào người, nhấn chìm tôi đến nghẹt thở trong tình yêu cha con và nỗi nhớ, nỗi thương con gái ấy.
            Và trong vô thức, tôi nhớ đến ba mình, nhớ đến đôi mắt buồn và gương mặt hiền lành của ba, người mà lũ bạn tôi đều gật đầu nhất chí là rất giống thầy, nhớ đến cái tình thương đầy chiều chuộng mà ba dành cho tôi – tình cảm mà ông không biết phải làm cách nào để có thể diễn tả, nhớ đến nỗi đau đớn của cuộc đời ba mà ba đã chôn giấu trong lòng suốt bao lâu nay.
          Cúi gằm mặt xuống nhằm giấu đi cơn xúc động đến đỏ mắt của mình, giấu đi ai hàng nước mắt đã sớm lăn dài của mình, tôi nghe giọng thầy đang cố gắng đóng cửa lại cả biển cảm xúc bằng cách cố gắng lao đầu vào bài giảng, nghe giọng thầy đang áp chế cơn run và trở lại đều đều nhàn nhạt…
           Trong một phút giây nào đấy, tôi nhớ đến một tôi be bé đang lớn lên, một tôi của tuổi dậy thì bắt đầu xa lánh ba mình, một tôi của sự hiểu lầm trách móc và khó chịu với ba, còn nhớ đến ba đã thương yêu chiều chuộng tôi thế nào hồi bé, nhớ đến ba tôi ôm con gái bé bỏng thể hiện tình yêu của ông với chúng tôi, nhớ đến ba của một chiều đi bơi về đã nói, “Nếu có sóng thần và có một cái phao duy nhất, ba mẹ sẽ nhường cái phao ấy cho con”.
           Tình yêu của một người cha là như vậy đấy, luôn mãnh liệt mà lại thật không tự nhiên và ngốc nghếch khi đứng trước những đứa con cái đang dần trưởng thành. Họ yêu con mình mà lại không biết làm sao để cho chúng hiểu, luôn nghĩ cách bảo bọc và cung cấp cho con mình một điểm tựa vững chắc nhất, luôn chuẩn bị cho con của mình những gì tốt đẹp nhất, nhưng chỉ đơn giản là những ông bố ấy lại chẳng thể diễn đạt ra theo cái cách thật tình cảm và dịu dàng như của mẹ, sự thẳng thắn và tình cảm luống cuống ấy làm lời nhắc nhở của họ khiến con cái nghe chẳng thể lọt tai.

Nhưng dù vậy, bất kì đứa con nào cũng nên biết, nên hiểu, rằng họ là những ông bố kém diễn đạt, rằng đằng sau những câu nói cứng nhắc và khó nghe ấy, đằng sau những khuôn mặt đã sớm phai nhòa màu tháng năm ấy, là một câu nói mà họ luôn ngại ngùng không chịu nói, “Cha thương con.”

Hà Nội, 14/03/2015 viết lại cảm xúc của 02/03/2015


Câu chuyện trên đây nói lên tình cảm giữa Cha- Con thắm thiết và chan chứa không có gì sánh ví được, Cha hiểu con, dành cả cuộc đời và mạng sống mình cho đứa con thân yêu. Có thể nói người Cha đã hóa thân  mình vì con, cho con, để ai thấy con là thấy Cha và ngược lại tìm thấy hình ảnh Cha nơi người con... Đó là lời Chúa Giê su đã nói trong đoạn Tin Mừng sau, để bất cứ ai tin vào Ngài, sẽ được cứu độ. Mời Bạn cùng đọc :
Phúc ÂmJn 14:7-14.Thứ bẩy 23/4/2016 Tuần 4 PS
7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."
8 Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện."
9 Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha"?
10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.
11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.
12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.
13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con.



Suy niệm :
Khi nói như thế, Đức Giêsu muốn dạy cho các Tông đồ một bài học về sự kết hiệp. Không kết hiệp với Ngài như Cha và con thì không thể làm được việc gì. Nhưng nếu kết hiệp với Ngài thì sẽ làm được mọi chuyện như chính Ngài đã làm và có khi còn hơn thế nữa... Khuôn mẫu của sự kết hợp chính là giữa Đức Giêsu và Thiên Chúa Cha. Người môn đệ khi ra đi loan báo Tin Mừng cũng vậy! Phải kết hợp chặt chẽ với Chúa như cành liền cây. Có thế, chúng ta mới trở thành người mang Tin Mừng cho anh chị em mình. Không có điều này, chúng ta sẽ chỉ làm những chuyện mà chúng ta thích chứ không phải là Thiên Chúa muốn! Và theo lẽ đương nhiên, chúng ta sẽ chẳng làm được việc gì vì chúng ta đã không nhân danh Đức Giêsu mà xin với Thiên Chúa. Chính vì điều này, mà chúng ta thấy nhiều sứ giả của Chúa bị thất bại, gãy cánh...

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, Chúa đã dạy con bài học là thấy Chúa là thấy Chúa Cha.Xin cho chúng con biết sống sự hiệp thông chặt chẽ với Chúa hằng ngày để con cảm nghiệm được tình Chúa yêu con tha thiết, mặc dù con tội lỗi bất xứng, nhưng tình yêu của Chúa dành cho con hơn cả tấm lòng của người Cha trần gian dành cho con mình, qua cái chết trên thập giá để cho con được sống được cứu độ. Xin cho con được trở thành chứng nhân chân thật nhờ biết gắn bó với Chúa. Amen.

Xin mời Bạn xem đoạn video rất này, rất hay...


Không có nhận xét nào: