Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Thầy đây, đừng sợ


Cứ yên tâm, Thầy đây đừng sợ


Với phép lạ bánh hóa nhiều, chắc chắn đã tạo ra nơi các môn đệ sự gắn bó nào đó : vinh quang của Thầy được tỏ hiện, sự thán phục của đám đông đối với Thầy, nhưng các môn đệ cũng được hưởng nữa, bánh dư tràn, và những mối tương quan với nhiều người được dệt nên qua biến cố đặc biệt này. Nhưng, đã đến lúc phải bỏ lại tất cả, vì Chúa muốn các môn đệ phải « sang bở bên kia ».

Trong hành trình đi theo Đức Ki-tô trong một ơn gọi, chúng ta vẫn cứ thỉnh thoảng lại phải « sang bờ bên kia » ; và sẽ đến lúc, và lúc đó không thể tránh được, chúng ta phải sang bờ bên kia của sự chết. Những lúc như thế, hành trình « sang bờ bên kia » đều chất chứa những bấp bênh và thách đố, và nhất là phải hi sinh và từ bỏ rất nhiều, như các môn đệ bị Đức Giê-su bắt phải bỏ lại tất cả, xuống thuyền, ra khơi xa, để sang bờ bên kia. Quả vậy, một thử thách rất lớn ở giữa lòng biển cả đang chờ các môn đệ, và chắc chắn đó sẽ là thử thách không bao giờ quên :
Các môn đệ ở trên thuyền, thuyền ở giữa Biển Hồ : lúc đó là ban đêm và trên thuyền không có Thầy Giê-su.
Một hoàn cảnh như thế đã là một thử thách rồi, vì trong đêm tối và ở giữa biển, nên các môn đệ không còn thấy bở bến, có thể mất hướng đi và bị biển vùi dập và nuốt trửng bất cứ lúc nào. Nhưng, thêm vào đó, con thuyền bị sóng đánh vì gió ngược nữa, khiến các môn đệ phải vất và chèo chống.
Vẫn chưa hết thử thách, vì Đức Giê-su biết rõ hoàn cảnh thử thách của các môn đệ, nhưng mãi canh tư Ngài mới đến, nghĩa là mãi đến rạng sáng !

Thử thách của các môn đệ nói về hay làm chúng ta nhớ tới những thử thách riêng của mỗi người chúng ta. Vậy đâu là những thử thách mà chúng ta đang phải đối diện ? Nhưng Lời Chúa trong trình thuật Tin Mừng này còn mời gọi chúng ta phải biết nhận định để nhận ra sự hiện diện của Chúa ngay trong lòng thử thách.

Nếu không có Chúa trong hành trình cuộc đời, mỗi người ta cũng giống như các tông đồ, sẽ vô cùng lo sợ lao đao trước những sóng gió cuồng phong của hận thù, của chia rẽ của bao nguy hiểm chực chờ, dễ dàng nhấn chìm ta xuống đáy vực thẳm. Xin mời Bạn đọc đoạn Tin Mừng sau

Phúc ÂmJn 6:16-21.Thứ bẩy 09/4/2016 Tuần 2 PS

16 Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ,
17 rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ. Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông.
18 Biển động, vì gió thổi mạnh.
19 Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ.
20 Nhưng Người bảo các ông: "Thầy đây mà, đừng sợ! "
21 Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.


Suy niệm :
Chúng ta hãy lắng nghe lời của Đức Giê-su : « Cứ yên tâm, chính Thầy đây đừng sợ ».Trong mọi thử thách của chúng ta, thử thách của thân phận và của số phận, Đức Ki-tô vẫn luôn lên tiếng, nói với chúng ta : « Thầy đây, đừng sợ », vì Ngài đã trải qua tất cả và đã vượt qua tất cả. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, phải ở tận cùng của khó khăn và thử thách, Người mới đến và đến cách lạ lùng để cứu giúp và mở đường cho chúng ta đi ; và sau này, Chúa sẽ cứ để chúng ta chết đi, nghĩa là chúng ta phải đi vào trong bóng đêm của biển cả sự chết ; và chỉ sau đó, Đức Ki-tô Phục Sinh, là Đấng chiến thắng sự chết, mới đến đón chúng ta ở bở bên kia của sự chết.
Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, thường khi con gặp khó khăn sợ hãi, tưởng chừng không vượt qua được...Thái độ của con lúc đó là buông xuôi, than thân trách phận, đổ lỗi cho người này người kia mà không biết chạy đến cầu nguyện, phó thác nơi Chúa, xin Chúa đến cứu giúp. Xin cho con biết cầu cứu đến Chúa, biết chạy đến nài xin Chúa, vì chỉ có Chúa mới có quyền năng cứu con thoát khỏi đêm đen tăm tối và  thất vọng chán chường. Con cũng xin Chúa thương đễn những ai đang lao đao khổ sầu được sự bình an của Chúa, vì Chúa đã nói« Cứ yên tâm, chính Thầy đây đừng sợ ».Amen

Không có nhận xét nào: