Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Đánh giá sai sự thật !


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Ga 7,40-53

Tôi bỗng nhớ câu chuyện. Có một con cáo, nó nhìn thấy trong vườn có một cây nho trĩu quả, nó thèm lắm nhưng tìm mãi không thấy đường vào, nó bỗng phát hiện ra một lỗ thủng ở hàng rào, nhưng lỗ thủng lại nhỏ quá, nó không thể chui vào trong được.

Con cáo chờ ngoài hàng rào 6 ngày không ăn gì, sau đó nó đã gầy hẳn đi và dễ dàng chui được vào trong vườn và nó sung sướng thưởng thức những trái nho thơm chín mọng. Nhưng sau khi ăn rất no rồi, con cáo phát hiện ra với các bụng to thế nó sẽ không thể theo đường cũ ra ngoài được, nó sẽ dễ dàng bị chủ vườn bắt vì thế nó lại phải nhịn ăn 6 ngày, lại một lần nữa nó gầy đi và có thể chui ra được khỏi hàng rào. Vậy là, con cáo đã không gặt hái được gì sau những gì nó đã trải qua.

Thực ra, nếu chúng ta có cả thế giới này thì chúng ta cũng vẫn chỉ ăn ngày 3 bữa, ngủ trên một chiếc giường mà thôi. Cho dù bạn có đến 100 chiếc giường thì bạn cũng chỉ ngủ được trên 1 chiếc; cho dù bạn có hàng nghìn đôi giày, bạn cũng chỉ đi được 1 đôi. Cho dù bạn có gọi hàng trăm món ăn thì cuỗi cùng bạn ăn được bao nhiêu? Nhiều nhất cũng chỉ là đầy một cái dạ dày của mình mà thôi.

Sự có mặt của mỗi người trong cuộc đời này là để thử nghiệm cuộc sống, có thể họ sẽ khác nhau về tiền tài, địa vị nhưng trải nghiệm về hạnh phúc, niềm vui thì đều như nhau. Thế nhưng, niềm vui của người có tiền sẽ khá phức tạp, niềm vui của người nghèo đơn giản hơn rất nhiều. Đồng thời, người có đến mấy bạn trai, bạn gái không chắc đã hạnh phúc bằng người chỉ chung thủy với một người mà thôi.

Khi bạn vui vẻ, nỗi buồn sẽ phải đứng sang bên mà ngắm nhìn; Nhưng khi bạn đau khổ, niềm vui sẽ đến thật bất ngờ. Đến một ngày, bạn sẽ nhận ra rằng, những giây phút vui, giây phút buồn sẽ luôn cân bằng nhau.

Niềm vui và nỗi buồn có thể đến sớm với người này, đến muộn với người khác; có người mất nó trước, có người mất nó sau nhưng tổng thể nó là một lượng không đổi. Bạn đã từng vui thế nào thì buồn bạn cũng sẽ nhận một lượng bằng như thế. Đến khi chết, mọi việc đều như nhau.

Cái chết sẽ làm cân bằng cuộc sống. Khi chết, sẽ không còn phân biệt kẻ giàu người nghèo, không thể nói người giàu sẽ chết thoải mái hơn, còn người nghèo chết khổ hơn. Có người khi sống đạt được 10 phần thì khi chết đi anh ta cũng sẽ mất đi 10 phần, mười phần đó là phần đau khổ. Đây là điều công bằng tuyệt đối.

Có rất nhiều sự kiện xảy ra cùng một lúc, nhưng mỗi người có thể hiểu khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau nhiều khi dẫn đến ẩu đả, tệ hơn sát phạt nhau, giết hại nhau... Câu chuyện dưới đây đã minh chứng cho điều này. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ bảy 17/3/2018 - Tuần 4 MC 
Lời Chúa : Ga 7,40-53

(40) Trong dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói : "Ông này thật là vị ngôn sứ". (41) Kẻ khác rằng : "Ông này là Ðấng Kitô". Nhưng có kẻ lại nói : "Ðấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao ? (42) Nào Kinh Thánh đã chẳng nói : Ðấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Ðavít và từ Bêlem, làng của vua Ðavít sao ?" (43)Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. (44) Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.
(45) Các vệ binh, trở về với các thượng tế và người Pharisêu. Họ liền hỏi chúng : "Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây ?" (46) Các vệ binh trả lời : "Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy !" (47) Người Pharisêu liền nói với chúng : "Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao ? (48) trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu ? (49) Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa !" (50) Trong nhóm Pharisêu, có một người tên là Nicôđêmô, trước đây đã đến gặp Ðức Giêsu ; ông nói với họ : (51) "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không ?" (52) Họ đáp : "Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy : không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilê cả".(53) Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

Suy niệm :
Lời Chúa trong Tin Mừng Thánh Gioan thuật lại hôm nay, soi sáng cho chúng ta thấy một thái độ sống rất cần thiết, một cách thế để nhận định và đánh giá về một người nào đó.
Khi một người hay một nhóm muốn buộc tội một người, họ sẽ tìm cho được mọi lý do để có thể buộc tội người đó: gây mâu thuẫn cá nhân hay các nhóm, tìm người làm chứng gian, cắt nghĩa sai luật lệ; nhưng không bao giờ tiết lộ lý do chính của việc buộc tội.
Chính Thượng Tế và Biệt phái sai lính đi bắt Chúa Giêsu. Khi đám lính này đến Đền thờ vì biết Chúa Giêsu đang giảng dạy trong thời gian diễn ra Lễ Lều của người Do Thái. Đám lính này cũng trà trộn trong đám đông và cũng nghe Chúa Giêsu giảng dạy và còn chứng kiến cuộc tranh cãi giữa người Do Thái với nhau.
Chắc hẳn những người lính này cũng nghe được những dư luận về Chúa Giêsu: Ngài là vị tiên tri, là Đấng Kitô nên họ đành bỏ ý định bắt Ngài, không ai dám ra tay. Họ dám chấp nhận bất tuân thượng lệnh. Có lẽ vì dân chúng quá đông nếu họ ra tay chắc chắc sẽ xảy ra xung đột. Họ đành trở về báo cáo lại với cấp trên để xử lý...và cuối cùng vì sợ mất uy tín, mất chức vụ nên "cấp trên " đã xét xử sai sự thật ! 

Trong đoạn Tin mừng hôm nay chúng ta ngưỡng mộ ông Nicôđêmô. Ông là người trí thức và ông cũng có địa vị. Nhưng ông đã không sợ mất mát, không sợ bị thù ghét để bênh vực sự thật và nói lên niềm tin của mình.
Trong đời sống của ta, có khi vì tư lợi, vì sợ mất lòng, sợ thù ghét, vì sợ thiệt thòi hay mất mát mà ta không dám nói lên sự thật hay không dám bênh vực cho sự thật. Nicôđêmô trong đoạn Tin mừng này là tấm gương cho tất cả chúng ta.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giêsu, giữa cuộc đời đầy những mâu thuẫn vì sự ghen ghét. Xin tha thứ cho chúng con vì những lần chúng con đã để cho nhiều toan tính trần thế thắng vượt. Chúng con đã để cho sự kiêu ngạo làm chủ đời chúng con, khiến chúng con không nhận ra Chúa, cũng chẳng nhận ra anh em đồng loại.
Xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự khiêm tốn. Biết luôn lắng nghe để chúng con đừng bao giờ coi mình là người hoàn hảo mà muốn giết chết và làm hại bất kỳ ai. Xin loại trừ nơi chúng con sự ghen ghét đến độ muốn làm hại tha nhân, bằng việc xuyên tạc sự thật, vu khống và cáo gian anh em.
Xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự dịu hiền để chúng con luôn nghĩ tốt và đánh giá tốt về mọi người. Amen

Không có nhận xét nào: