Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

Yêu đến tận cùng

Kết quả hình ảnh cho tin mừng Ga 3,14-21


Truyện : Kế hoạch trì hoãn

Ngày kia Satan hỏi các đồ đệ :
Làm thế nào để chiếm đoạt được các linh hồn ?
Quỷ thứ nhất nói :
Tôi sẽ rỉ tai : không có Chúa đâu !
Satan bảo :
Họ đâu có tin, nhìn vào vũ trụ, không thể nào chối là không có Thiên Chúa được.

Quỷ nhỏ thứ hai bảo :
Tôi sẽ rỉ tai : chết là hết, chết là hết.
Satan bảo :
Không được vì sự sống đời đời đã khắc ghi vào giữa chính trái tim con người.

Thế là cả bọn cùng trầm ngâm suy nghĩ,
Bỗng một con quỉ đen đủi đứng lên nói :
Tôi có cách : Tôi sẽ nhắc đi nhắc lại cho mọi người biết : có Chúa thật, và chết chưa phải là hết. Tôi bảo họ phải sám hối ăn năn và trở về với Chúa. Nhưng tôi sẽ rỉ tai họ : gấp gì, còn chán thì giờ ! Để gần chết rồi lại ăn năn, thế là được hưởng cả đời này lẫn đời sau, phải không nào ?
Quỷ vương đập bàn cười ha hả :
Tuyệt ! Thật tuyệt, theo kế này, chúng ta sẽ thành công.

Thánh Phaolô dạy bảo ta hãy lột bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới. Nghĩa là chúng ta hãy sửa đổi con người cũ tội lỗi xấu xa để trở nên con người mới tốt lành thánh thiện dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

Cũng theo thánh Phaolô, mùa Chay là thời gian thuận tiện, thời gian cứu độ (2Cr 6,2), thời gian mà Chúa ban đầy hồng phúc để ta trở nên con người mới tốt lành thánh thiện trước mặt Chúa. Hãy lợi dụng mùa Chay thánh này, sửa đổi con người chúng ta để cuối mùa Chay này mỗi người chúng ta sẽ con một tâm hồn xứng đáng mững lễ Phục Sinh sắp tới.

Để kết luận, chúng ta hãy suy niệm lời tiên tri Ezechiel : “Hãy trở lại, hãy từ bỏ mọi tội phản nghịch của các ngươi, không còn được chướng ngại nào làm các ngươi phạm tội nữa. Hãy quăng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch của các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khi mới. Hỡi nhà Israel, tại sao các ngươi lại muốn chết ? Quả thật, Ta không thích gì về cái chết của kẻ phải chết – sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Vậy, hãy TRỞ LẠI và hãy sống”
Xin mời Bạn bước theo Chúa, tin vào Ngài để được sống muôn đời.

Chúa nhật  11/3/2018 - Tuần IV MC
Lời Chúa : Ga 3,14-21

14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.
16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa."

Suy niệm :
Thiên Chúa bày tỏ một sự ân cần lạ lùng đối với loài người chúng ta, Ngài quan tâm giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta vẫn ở trong tình trạng bấp bênh: Thiên Chúa không cung cấp ơn cứu độ không cần chúng ta, hoặc là ngược lại với ý muốn của chúng ta. Chúng ta phải mở ra với sự ân cần của Thiên Chúa, phải trân trọng tình yêu lạ lùng ấy, phải tin vào Con Thiên Chúa chịu đóng đinh. Chỉ khi chúng ta xác tín rằng Đấng chịu đóng đinh là Con Một, Con yêu dấu của Thiên Chúa, thì quyền năng của tình yêu này của Thiên Chúa mới có thể thực sự đến với chúng ta và chúng ta mới có thể hoàn toàn mở ra với ánh sáng và sức nóng của Người. Đời sống chúng ta tùy thuộc đức tin của chúng ta.

Điều cần thiết này có vẻ hiển nhiên. Tuy thế, có một hiện tượng lạ lùng, đó là loài người lại ưa thích bóng tối hơn ánh sáng (c. 19). Có những lý do để trốn tránh ánh sáng và tìm lá chắn là bóng tối; những lý do này nằm nơi lối sống của con người. Ai làm điều ác thì tự nhiên tránh ánh sáng; ai làm điều thiện thì mới dám ra trước ánh sáng, người ấy không có gì phải che giấu. Chúng ta không thể coi nhẹ tầm quan trọng của hành động để bày tỏ đức tin. “Điều thiện”, đó là những gì chúng ta làm theo ý Thiên Chúa (c. 21), bằng cách lắng nghe Ngài, chân thành tìm cách thi hành ý muốn của Ngài. “Điều ác” là những gì chúng ta làm không theo các tiêu chí đó, khi chúng ta không tìm Thiên Chúa, nhưng ích kỷ tìm cách thực hiện các chương trình và ý muốn của riêng mình, thậm chí ngược lại với ý Thiên Chúa. Ai chỉ tìm chính mình, thì khép lại với Thiên Chúa và gặp nguy cơ là cũng cứ khép lại không nhận được mạc khải xán lạn về tình yêu của Ngài. Không nghiêm túc quan tâm đến ý muốn của Thiên Chúa, làm sao có thể tin vào tình yêu của Ngài? Chính tình yêu ấy lại càng đưa người ấy xa rời khuynh hướng ích kỷ và làm cho người ấy càng cảm nhận rằng mình hoàn toàn lệ thuộc Thiên Chúa! Ai luôn duy trì một dây liên kết với Thiên Chúa, thì mở ra với ánh sáng của tình yêu Ngài.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, anh Sáng đã đến thế gian, nhưng nhiều người ưa thích đêm tối hơn là ánh sáng. Có biết bao nhiêu đen tối ở trên thế giới hiện nay, những đám mây của sự dữ vẫn còn bao phủ trên mặt đất này. Những vụ thảm sát tàn bạo tại Irắc và Siria, những cuộc tranh chấp giữa các bộ lạc, lòng tham lam làm hoen ố con tim, đưa đến cảnh bóc lột người nghèo, lòng tham vơ vét khai thác các tài nguyện không nghĩ gì đến các thế hệ tương lai; bên cạnh đó là tính ích kỷ khiến con người khép kín, trở nên vô cảm đối với Thiên Chúa và tha nhân, thay vì những lý tưởng cao thượng của quảng đại và từ bỏ, thì người ta đi tìm khoái lạc, hưởng thụ, tìm hạnh phúc qua xì ke, dâm đãng, đưa đến cảnh huỷ hoại gia đình, tàn sát các bào thai, gạt bỏ người già và em nhỏ. 
Xin cho chúng con biết từ bỏ bóng tối của tội lỗi, của những đam mê xấu ... để trở về với Chúa là Đấng cứu độ duy nhất của lòng chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: