Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

Trả giá bằng cái chết

Kết quả hình ảnh cho cái chết của chúa giêsu
Câu chuyện của một người cha thương yêu đã bị giết chết vì chống lại Đức Quốc Xã
Có một câu chuyện chung của tất cả các thánh là: Kitô hữu không bao giờ cô độc một mình. Ngay cả trong những trường hợp bị cô lập nhất, các thánh nhân có một sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Nguyên lý này được thể hiện qua sự tử đạo của Franz Jagerstatter, một người cha và là vị tử đạo trong thời kỳ chiếm đóng của Đức Quốc Xã của Áo.

Vị thánh và các bạn bè

Bạn bè, gia đình và thậm chí cả các giám mục địa phương đến thăm Jagerstatter trong tù, cố gắng thuyết phục ông chiến đấu. Không ai trong những khách viếng thăm cho ông một lập luận thuyết phục ngược lại niềm tin đạo đức của mình về việc từ chối nhập ngũ là điều trái với lương tâm. Thay vào đó, tất cả họ đều cố gắng thuyết phục ông rằng Thiên Chúa sẽ không bắt ông chịu trách nhiệm cho việc làm mà nhà nước đã ra lệnh. Jagerstatter đã không bị thuyết phục. Ông nói, “kể từ cái chết của Chúa Kitô, hầu như mỗi thế kỷ đã chứng kiến ​​sự bách hại các Kitô hữu; luôn có những anh hùng và các vị tử đạo hiến dâng cuộc đời của họ vì Chúa Kitô và vì đức tin của mình. Nếu chúng ta hy vọng sẽ đạt được mục tiêu của chúng ta một ngày nào đó, chúng ta cũng sẽ trở thành những anh hùng của đức tin.”Vợ ông chấp nhận làm theo lương tâm của ông. Ông cũng là thành viên của một phong trào các vị tử đạo Công giáo là những người hiến dâng cuộc đời họ để chống lại Đức Quốc Xã.

Thánh Têrêsa Benedicta Thánh Giá (Edith Stein) đã qua đời vào tháng Tám trước ở Auschwitz, gần một năm sau ngày Thánh Maximilian Kolbe. Thánh Marcel Callo chỉ bắt đầu những hoạt động Công giáo bí mật tại trại lao động ép buộc của mình mà cuối cùng dẫn đến tử đạo năm 1945 vì “quá Công Giáo.”Ấn tượng nhất, Jagerstatter đã trải qua từ tháng Năm đến tháng Tám năm 1943 trong cùng nhà tù như các mục mục phái Luther và vị tử đạo Dietrich Bonhoeffer nổi tiếng. Không có bằng chứng cho thấy hai người đàn ông đã từng gặp, hoặc thậm chí nhận ra rằng họ đã ở một nhà tù với một người có niềm tin tương tự như vậy. Mặc dù Jagerstatter đã có thể học hỏi từ một linh mục, người đã tử đạo trong cùng nhà tù với các lý do giống nhau mà ông và nhiều người khác đã chia sẻ.

Cuối cùng ông đã trả giá cuộc đời của mình cho niềm tin đó. Ông được đưa đến Berlin, nơi ông đã bị kết án tử hình vì tội nổi loạn. Những lời cuối cùng của ông trước khi lên máy chém là, “Tôi hoàn toàn được kết hiệp trong việc nên một với Chúa Kitô.”

Trong công đồng Vatican II, Giáo hội đã duyệt xét cuộc đời Jagerstatter và hình thành nên “Hiến chế mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay” nói về người từ chối nhập ngũ vì cho rằng điều đó trái với lương tâm. Ông được phong chân phước 50 năm sau khi tử đạo. Các con gái, cháu và chắt của ông đã tham dự thánh lễ phong Chân phước.

Thứ Bảy 24/3/2018 - Tuần 5 MC
Lời Chúa : Ga 11, 45-56

45 Khi ấy, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói : "Chúng ta phải làm gì đây ? Người này làm nhiều dấu lạ. 48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta."49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng : "Các ông không hiểu gì cả, 50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là : thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt." 51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. 54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa ; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.
55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. 56 Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau : "Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không ?"

Trong cuộc sống trần thế, chúng ta cũng đã nhiều lần chứng kiến những cái chết hy sinh cho một dân tộc, một quê hương hay một vị thủ lãnh của nhóm. Đó là những mẫu gương bất khuất để lại nhiều dấu ấn sâu đậm cho những thế hệ sau.
Nhưng có một con người, với một cái chết đầy bi thương và huyền nhiệm đã thực sự đi vào lịch sử nhân loại qua muôn ngàn thế hệ, và lưu truyền đến mãi đời sau. Đó là cái chết của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Chuộc nhân loại.
Thật vậy, Ngài là Con Yêu Dấu của Chúa Cha, đã từ trời cao xuống thế làm người, sống như con người, và rồi cuối đời Ngài đã chấp nhận cái chết thay cho nhân loại. Nhờ cái chết đau thương của Ngài, mà cả nhân loại được thứ tha tội lỗi, được giao hòa với Thiên Chúa, và tận hưởng sự sống đời đời.
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan đang dẫn chúng ta bước vào khởi điểm của cái chết Đức Giêsu qua quyết định của các thủ lãnh Do Thái. Họ âm mưu giết Chúa vì thấy Chúa làm nhiều dấu lạ  Đặc biệt việc Chúa cho Ladarô sống lại, khiến nhiều người tin vào Ngài .
Dẫu rằng còn đó trách nhiệm của người Do thái trên cái chết của Chúa Giêsu. Nhưng chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa luôn có sẵn một chương trình yêu thương của Ngài, đã đặt để từ muôn đời nơi con người Đức Giêsu. Vì yêu thương chúng ta, Thiên Chúa quyền năng có thể biến sự dữ ra sự lành để mưu ích phần rỗi cho con người.

Lạy Chúa Giêsu, sự thật mà Chúa muốn chúng con sống, đòi hỏi chúng con phải có quyết tâm cao thượng mới có thể đi vào đường lối đó được. Vì thế, xin Chúa ban cho chúng con can đảm sống giá trị Tin Mừng dù có phải thiệt thòi. Amen.


Không có nhận xét nào: