Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Nguyện cầu từ đáy tâm hồn

Kết quả hình ảnh cho tin mừng Lc 18,9-14

Vào năm 1912, người ta hạ thủy con tàu Titanic, được xem là lớn nhất vào thời ấy : có trọng tải 60.000 tấn, dài 270m. Các kỹ sư tính toán rất kỹ, không để một sai sót nào, dù có gặp phong ba bão tố cũng không cản trở cuộc hành trình. Vì thế họ đã đề hàng chữ bên hông tàu rằng : “Cả đến Thiên Chúa cũng không nhận chìm được !”

Con tàu nhổ neo đi từ Luân Đôn đến Nữu Ước, vào đêm 14-04-1912, lúc trời yên biển lặng, trong khi mọi người đang ăn uống, vui chơi thỏa thích. Thình lình con tàu bị va chạm mạnh vào một tảng băng ngầm làm xẻ đôi con tầu, cắt đứt hàng chữ “kiêu ngạo” bên hông, và tàu từ từ chìm xuống đáy đại dương, chôn sống 1.513 hành khách !!

Ôi bao nhiêu chất xám của rất nhiều kỹ sư nổi tiếng đổ vào con tầu khổng lồ, tối tân chưa từng có cũng chìm lỉm dưới lòng đại dương! Rõ ràng con tàu vĩ đại ấy chưa gặp một trận cuồng phong nào mà đã bị xé đôi như thế !?

Thua xa tầu của ông Noe làm theo Lời Chúa chỉ dẫn, ông chỉ là “tay ngang” đóng tầu, con tầu thiếu cả bánh lái thế mà ông Noe đã điều khiển con tàu đi suốt 40 ngày đêm lênh đênh trên biển cả mà không hề hấn gì ! (x St 6,13t) Thật chí lý khi nhắc lại Lời Chúa Giêsu đã khẳng định : “Ngoài Ta ra các ngươi không thể làm gì được !” (Ga 15,5c).

Bài dụ ngôn nhắc lại phản ứng của Đức Giêsu đối với hai kiểu đạo đức, nhưng cũng cho một ví dụ về cách Người khẳng định thái độ đối với người Pharises và người thu thuế trong xã hội Palestin đương thời . Mời Bạ cùng đọc Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 10/03/2018 - Tuần 3 MC
Lời Chúa : Lc 18,9-14

9 Bấy giờ, Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác:10 "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế.11Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia.12 Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười về hết mọi vật con mua (Bản dịch NTT). 13 Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.14 Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

Suy niệm :
Hai người lên đền thờ cầu nguyện, nhưng thái độ và tâm trạng của họ hoàn toàn trái ngược nhau. Một người tự hào cho mình là công chính còn người kia nhận mình là thân phận tội lỗi. Một người dương dương tự đắc với công trạng đầy mình, làm như thể Chúa phải cần đến ông chứ ông đâu cần đến Chúa. Trái lại người kia ý thức mình cần đến lòng thương xót của Chúa. Một người tự kiêu và coi thường người khác (tôi không xấu xa như tên thu thuế kia), trong khi người kia chỉ đấm ngực mà không dám ngước mắt nhìn trời. Nhưng khi ra khỏi đền thờ mà về nhà thì một người được nên công chính, còn người kia thì không. Kết thúc giờ cầu nguyện, thân phận của họ cũng hoàn toàn trái ngược. Người tội lỗi đã được nên công chính, còn người tự hào cho mình là công chính thì tội lỗi còn nguyên cộng thêm tội kiêu ngạo.

Rất ít người vừa Pharisêu vừa là người thu thuế, tức là, công chính trong mọi sự hay là tội lỗi trong mọi sự. Phần đông chúng ta có một chút ít cả hai trong cuộc sống. Lúc tồi tệ nhất chúng ta ứng xử như quan thu thuế trong cuộc sống, kinh doanh vô đạo đức, và lúc khác chúng ta như người Pharisiêu trong đền thờ, được cho là hợp lý bởi hành vi tôn giáo của chúng ta. Điều tệ nhất có lẽ là hành động như người thu thuế trong đời sống thường ngày của chúng ta và như người Pharisêu trong nhà thờ. Những người thu thuế là những kẻ tội lỗi, không có áy náy lương tâm, coi tiền bạc và nghề nghiệp trên hết mọi sự. Những người Pharisêu, ngược lại, là rất khắc khe và chăm chú đến lề luật trong sự sống hằng ngày của mình. 

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, nếu chúng con đành cam chịu nên một ít của cả hai, bấy giờ chúng con hãy nên kẻ nghịch của điều chúng ta mới diễn tả: Pharisêu trong sự sống hằng ngày và thu thuế trong nhà thờ! Như người Pharisêu, chúng ta phải cố gắng trong sự sống hằng ngày không làm kẻ trộm và người bất chính, nhưng theo những điều răn của Chúa và trả những món nợ chúng ta mắc; như người thu thuế, khi chúng ta ra trước mặt Chúa, chúng ta phải công nhận rằng chút ít gì chúng ta đã làm là hoàn toàn ân huệ của Chúa, và chúng ta hãy cầu xin cho chính chúng ta và cho tất cả mọi người lòng thương xót Chúa. Amen.

Xin mời đọc và suy bài thơ này :

Lc 18,9-14 

Lời cầu nguyện khiêm cung Chúa muốn
Là lòng thành Ngài xuống hồng ân
Ăn năn sám hối canh tân
Bởi thân tạo vật con cần Chúa thương

Người biệt phái phô trương công đức
Việc chay kiêng lợi tức thực thi
Huy chương công chính tự ghi
Sao quên ơn Đấng uy nghi đáng thờ?!

Người thu thuế lệ mờ đấm ngực
Tội lỗi con buốt nhức lắm rồi
Xin Ngài thấu hiểu khúc nôi
Xót thương tha thứ phục hồi nhân linh

Cầu nguyện thật Đức Tin căn bản
Nguyên lý và nền tảng khắc tâm
Chúa là Tạo Hóa uyên thâm
Con người tạo vật sắt cầm phụng Thiên

Cầu nguyện thật kết liên bằng hữu
Nên anh em trường cửu cung chiêm
Nết hay nét đẹp ấn niêm
Rất riêng tình Chúa, chung niềm phúc vinh

Ơn thánh thiện công trình hoán cải
Xuất bởi lòng quảng đại Chúa ban
Khiêm cung hiệp nhất bình an
Là lời cầu nguyện dịu dàng Chúa yêu

Cát Vàng - 26/7/2013

Không có nhận xét nào: