Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Lời chứng trong tù


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Ga 5,31-47


VỊ LINH MỤC DŨNG CẢM NHẬN RA ƠN CHÚA TRONG LAO TÙ

Cố linh mục Dòng Tên Walter J Ciszek nổi tiếng vì phải chịu hơn 23 năm tù và sau đó tiếp tục ở trong các trại lao động của Nga. Tự truyện về những năm đó của ngài mang tên “Cùng Chúa ở Nga”, lần đầu tiên được xuất bản năm 1964, một năm sau khi ngài được phóng thích, gần đây đã được tờ Harper One tái bản...
...Khi còn là một cậu bé, cha Ciszek rất cứng đầu, thường xuyên tham gia đánh lộn; Cha thấy đời tu trì thật khổ cực và đã nông nổi gia nhập Dòng Tên, khi ấy cha đã nghĩ “đau khổ nhất cũng chưa là sùng đạo”. Ý nghĩ cứng nhắc này đã luôn là “một rào cản khó khăn nhất”. Năm 1940 cha bị bắt tại Nga và bắt đầu chuỗi ngày dài lao tù. Cha ước mơ được trở thành linh mục truyền giáo tại Xô Viết; hiện tại, mặc dù đã không còn có thể làm linh mục nhưng bài học cha đã rút ra được ở nhà tù Lubianka ở Moscow là “điều giúp tôi sống qua hết những tháng năm đó là: tôn giáo, cầu nguyện và tình yêu của Thiên Chúa sẽ không làm thay đổi hiện thực nhưng nó sẽ cho ta những ý nghĩa mới.”

Nói cách khác, cha Ciszek đã không trốn ngục mà đã trải nghiệm màu nhiệm thường ngày bằng việc liên lỉ cầu nguyện và phó thác tất cả trong tay Thiên Chúa. Những giây phút yếu lòng và cô đơn ngài luôn tự hỏi “Ta có chắc Thiên Chúa không biết ta đang ở đâu không? Ta có chắc Ngài đã bảo vệ ta tới nay nhưng rồi sẽ quên ta không?”

Đọc cuốn the Year for Priests Companion (tạm dịch: Năm đồng hành cùng các linh mục) do Magnificat xuất bản, tôi rất vui khi thấy nó có trích dẫn một thông điệp trong cuốn sách của cha Ciszek rằng cha đã diễn tả làm sao mong ước được trở thành linh mục ở Nga của cha cuối cùng cũng trở thành hiện thực một cách phi thường: Khoảnh khắc thông tin đó được lan truyền trong trại lính mới … rằng một người đàn ông trở thành linh mục, người ta sẽ tìm ra anh ta … suy nghĩ đó sẽ nhanh chóng biến mất vì bạn nhận ra rằng bạn phải biết ơn Thiên Chúa vì ân huệ mà Ngài đã ban cùng với một chút công sức của chính ta. Người ta đến với bạn vì bạn là một linh mục … Họ đến để mong được giải thoát khỏi tội lỗi, đó là sức mạnh của bí tích giải tội. Về phần mình, tôi thấy mình chẳng thể giúp ích được bao nhưng nhận ra ý định của Thiên Chúa trong mỗi cuộc gặp gỡ với các tù nhân, ngay bây giờ, vào thời khắc này và tại nơi đây, và sự hiện diện của Ngài đã dẫn dắt tôi tới đây qua những con đường lạ kỳ và quanh co.”

Cha Ciszek, hiện đang trong quá trình xem xét được phong thánh, nhắc chúng ta nhớ rằng nhiệm vụ chính của một linh mục là thánh hóa con người, dẫn đưa các linh hồn về với Thiên Chúa qua các bí tích. Đây chính là nguồn vui của ngài.

Thứ năm 15/3/2018 - Tuần 4 MC
Lời Chúa : Ga 5,31-47

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với người Do thái rằng : 31 Nếu tôi làm chứng về chínhmình, thì lời chứng của tôi không thật.32 Có Đấng khác làm chứng về tôi, và tô biết : lời Người làm chứng về tôi là lời chứng thật.33 Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gioan, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật.34 Phần tôi, tôi khôngcần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ.35 Ông Gioan là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian.36 Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gioan : đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành ; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.37 Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi. Các ông đã không bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người.38 Các ông đã không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người đã sai đến.39 Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi.40 Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống.
41 Tôi không cần người đời tôn vinh.42 Nhưng tôi biết: các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa.43 Tôi đã đến nhân danh Cha tôi, nhưng các ông không đón nhận. Nếu có ai khác nhân danh mình mà đến, thì các ông lại đón nhận.44 Các công tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể tin được?
45 Các ông đừng tưởng là tôi sẽ tố cáo các ông với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ông chính là ông Môsê, người mà các ông tin cậy.46 Vì nếu các ông tin ông Môsê, thì hẳn các ông cũng tin tôi, bởi lẽ ông ấy đã viết về tôi.47 Nhưng nếu điều ông ấy viết mà các ông không tin, thì làm sao tin được lời tôi nói ?"

Có nhiều chứng từ về Chúa Giêsu. Nhưng có ít người tin vào Ngài. Trước khi chúng ta đứng lên phán xét sự vô tín của người đời, có lẽ chúng ta nên kiểm điểm chính mình. Ngoài những chứng từ vào thời Chúa Giêsu, chúng ta còn có Tân Ước, có hơn hai ngàn năm lịch sử Kitô giáo, có chứng từ của một Hội Thánh sống động trong ân sủng Chúa Thánh Thần, có chứng từ của những con người thánh thiện qua mọi thế hệ vẫn nỗ lực phác họa hình ảnh Thiên Chúa nơi chính đời sống của mình. Thế nhưng, chúng ta vẫn không nhận ra hình ảnh của Chúa Giêsu nơi tâm hồn chúng ta và nơi những người chung quanh. Biết bao lần chúng ta suy nghĩ và hành động như thể Chúa Giêsu vắng mặt, như thể Ngài chẳng liên quan gì đến cuộc sống của chúng ta.

Lời cáo tội của Chúa Giêsu đối với những người Pharisêu cũng có thể dành cho chúng ta: Khi chúng ta không tìm vinh quang Thiên Chúa mà chỉ đi tìm hư danh cho bản thân mình. Khi chúng ta sống đạo chỉ nhắm đến tôn vinh mình mà không thực tâm mến Chúa. Khi chúng ta tôn vinh những gì thuộc về trần thế và bám vào nó như là cứu cánh. Khi chúng ta không thoát khỏi những thành kiến để đón nhận lấy sự thật. Khi chúng ta không dám ra khỏi những ích kỷ để tin vào tình yêu Thiên Chúa, để ra khỏi cái tôi chật hẹp để sống cho tha nhân. Lời mời gọi của Chúa Giêsu : “Hãy tin vào Ngài, Đấng được Cha sai” đang là lời mời gọi thúc bách mỗi tín hữu. Hãy đến với Ngài để được sống và sống tròn đầy.

Lạy Chúa Giê su, chung quanh chúng con có rất nhiều chứng cứ về sự hiện diện của Chúa, về tình thương cứu chuộc của Chúa. Nhưng chúng con thường chỉ nhận định những chứng cứ ấy theo quan điểm hạn hẹp của loài người, mà không nhận ra Chúa Thánh thần đang mặc khải cho chúng con về chính Chúa trong những hoàn cảnh bình thường của cuộc sống.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần đến mở lòng và trí chúng con, giúp chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu và đặt lòng tin vào Ngài là Đấng cứu độ duy nhất của chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: