Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Tẩy sạch tâm hồn



Kết quả hình ảnh cho Phá hủy đền thờ là cái tôi kiêu ngạo



Có một người nằm mơ, thấy mình được một thiên thần dẫn đi quan sát sinh hoạt tại một nhà thờ vào ngày Chúa Nhật. Tại đó, khi dự lễ, ông thấy nhạc công đang say mê đánh đàn phong cầm nhưng ông lại không nghe thấy có tiếng đànnào phát ra. Ca đoàn và cộng đoàn cũng ca hát và thưa kinh trong thánh lễ, nhưng ông cũng không nghe thấy một lời hát hay câu kinh nào. Rồi khi linh mục chủ tế rao giảng Tin Mừng, tuy môi linh mục có mấp máy nói, nhưng vẫn không phátra được lời giảng nào. Ông ta rất ngạc nhiên quay sang hỏi thiên thần lý do tại sao không nghe được âm thanh, thì thiênthần trả lời như sau: "Sở dĩ ông không nghe thấy âm thanh, vì đã không có tiếng đàn hát hay lời giảng nào thực sự phát ra cả. Những người dự lễ trong nhà thờ nhưng tâm trí lại đang nghĩ đến chuyện khác và ca viên thì không quan tâm đến lời mình hát. Họ là những người chỉ tôn thờ Thiên Chúa ngoài môi ngoài miệng, còn lòng họ thì ở xa Chuá!

Đôi khi chúng ta cũng đến với Chúa chỉ bằng lễ nghi bề ngoài mà thiếu tâm tình mến Chúa trong tâm hồn. Ðó chính là lối thờ phượng máy móc, vụ hình thức của những người biệt phái và kinh sư Do thái ngày xưa, cũng như của nhiều người tín hữu hôm nay. Họ chăm chỉ đọc kinh dự lễ nhưng chỉ làm theo thói quen và để khỏi bị mắc tội, mà không kèm tâm tình mến Chúa khi cầu nguyện dâng lễ.
Xin mời bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Chúa nhật 04/03/2018 - Tuần 3 MC
Lời Chúa :Ga 2, 13-22

Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem; Người thấy ở trong đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ, và bảo những người bán chim câu rằng: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”.

Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: “Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi”.
Bấy giờ người Do-thái bảo Người rằng: “Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy”. Chúa Giêsu trả lời: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Ngưòi Do-thái đáp lại: “Phải bốn muơi sáu năm mới xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?” Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.

Suy niệm :
Nói đến hành hương là nói đến một hành trình tâm linh, một chuyến đi tìm về những nơi chốn thánh thiêng để được gặp gỡ thân mật với Thiên Chúa. Hai từ “hành hương” gợi lên trong chúng ta một khung cảnh đông người nhưng rập ràng và trật tự, vui tươi nhưng sốt sắng và thành kính, mới lạ nhưng chân thành và bác ái.
Cách đây hơn hai ngàn năm, đã có một cuộc hành hương không giống như chúng ta vẫn tưởng, đó là cuộc hành hương của những người Do thái lên Giêrusalem vào dịp mừng lễ Vượt Qua. Trong cuộc hành hương này, có Chúa Giêsu tham dự. Nơi đây, Ngài đã tận mắt chứng kiến việc mua bán đổi chác ở Đền Thờ và đã nặng lời quở trách nhiều người. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem lý do nào đã khiến Chúa Giêsu hành động như vậy...

Ngày nay, việc buôn bán tại các trung tâm hành hương hay tại các Nhà Thờ luôn được các Đấng bản quyền lưu tâm cách đặc biệt. Vì vậy, hiếm khi xảy ra sự cố tệ hại giống như ở Giêrusalem ngày xưa. Tuy nhiên, sự bất kính đối với Thiên Chúa và bất công đối với tha nhân vẫn đang tồn tại, vẫn âm thầm diễn ra cách tế nhị hơn và sâu xa hơn.
Về sự bất kính đối với Thiên Chúa, nó nằm ngay nơi “lòng đạo đức thực dụng” của không ít khách hành hương, vì họ thường chỉ đến để xin cho được ơn này ơn nọ mà thiếu đi tâm tình thờ phượng. Vô tình, họ đã biến Đền Thờ trở thành nơi đổi chác ân sủng, biến những điểm hành hương thành nơi vụ lợi, dù là những mối lợi thánh thiêng. Về sự bất công đối với tha nhân, nó nằm ngay ở tính phô trương lòng đạo đức. Một số người không giấu được dụng ý khoe khoang “thành tích đạo đức” bằng số lượng những chuyến đi hành hương, bằng những khoảng dâng cúng lớn, bằng những chỗ ngồi ở hàng ghế danh dự. Tuy nhiên, họ lại ít quan tâm đến những người ốm đau nghèo khổ ngay sát bên tường rào nhà họ, sống ích kỷ và thiếu công bằng với bà con trong xóm làng của họ.
Lời Chúa Giêsu ngày xưa vẫn đang vang vọng: “Hãy phá Đền Thờ này đi!” - “Hãy phá Đền Thờ này đi!” bởi vì trước Đền Thờ thường có những hố sâu: hố sâu của những vụ lợi, tự cao và vô cảm; của những giận hờn, cố chấp và chia rẽ… Hãy làm cho những chuyến hành hương trở nên đúng với ý nghĩa ban đầu, đó là những chuyến hành hương thiêng liêng để trở về với cõi lòng của mình, để được gặp Chúa và gặp nhau trong sám hối và thờ phượng, trong bác ái yêu thương. Nơi đâu có tình yêu thương ngự trị, nơi đó chính là Đền Thờ, là điểm hành hương tốt nhất cho mọi người! 

Lạy Chúa Giê su, nếu Chúa sống trong thời đại của chúng con hôm nay, chắc hẳn Chúa cũng phải ra tay tẩy uế Nhà Thờ, khi nhiều ngôi Thánh Đường đã bị người ta coi thường. Ngoài ra thân xác chúng con cũng chính là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, thế mà nhiều lần chúng con cũng làm cho ra ô uế khi suy nghĩ, nói năng và hành động theo thói thế gian, chiều theo các đam mê xác thịt để phạm tội, thay vì lẽ ra phải luôn bỏ ý riêng để làm theo ý Chúa. Trong những ngày Mùa Chay này, xin giúp chúng con thanh tẩy tâm hồn nhờ siêng năng đến nhà thờ dâng lễ, tích cực tham dự các buổi tĩnh tâm, làm các việc hãm mình đền tội, quyết tâm đổi mới đời sống để ngày một nên con thảo của Chúa Cha, và ăn ở hòa thuận để nên anh chị em của mọi người và là môn đệ thực sự của Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: