Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

Có gì cao đẹp hơn lòng thủy chung

Kết quả hình ảnh cho Tin Mừng thứ hai tuần thánh


Sư huynh Christian-Marie vào cộng đoàn năm 2014, thầy nói về ý nghĩa của đời sống góa bụa trong đan viện: “Những người trong cộng đoàn chúng tôi đầu tiên hết họ trải qua một tình trạng bấn loạn sâu đậm. “Một nửa của họ” đã ra đi tạo một cái gì phi lý cho cuộc đời của họ. Kế đó, họ trải qua giai đoạn thứ nhì, thử thách này giúp cho họ hiểu, những gì họ sống trong đời sống vợ chồng, gia đình, nghề nghiệp đích thực là món quà của Chúa, một cuộc đời đáng sống”. Vì thế một cảm nhận biết ơn sâu xa với Chúa là nền tảng cho lời khấn đời sống đan tu của họ: “Theo ngôn ngữ tôn giáo, đó là sự cần thiết phải trả ơn”.

Một chọn lựa như thế nói lên lòng chung thủy của các ông với vợ mình, vượt lên đời sống vợ chồng thường và cái chết. Với những người này, thành ngữ “để tang” không có ý nghĩa, bởi vì họ luôn kết hiệp với người đã khuất. Sư huynh Christian-Marie giải thích: “Cảm nhận của lòng chung thủy này nói lên tấm lòng hướng về trời của họ. Hai vấn đề ở trong lòng chúng tôi: ‘Làm sao đáp trả lại cho Chúa với bao nhiêu điều tốt lành Ngài đã làm cho?’ và ‘Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì cho Chúa?’. Khi đó mình có cảm nhận như có một sự sống lại trong chính mình”.

Họ không còn trách vụ gia đình, các ông góa được thôi thúc bởi khát khao ca tụng Chúa và đi tìm Chúa. Họ đã có con, con cái họ bây giờ đã tự lập, họ vẫn tiếp tục duy trì liên lạc với gia đình, đó là điểm đặc biệt của cộng đoàn Huynh đệ Phục Sinh. Sư huynh Christian-Marie cho biết: “Thường thường truyền thống nghiêm nhặt của đan viện dạy cho chúng tôi thoát khỏi thế gian và từ bỏ những gì thuộc thế gian. Nhưng chúng tôi nhớ lại, trong lời cầu nguyện với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã xin: ‘Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần (Ga 17, 15)’. Tuy nhiên khi nói đến sự từ bỏ trong đoạn “người thanh niên giàu”, thì chúng ta làm sao để việc chúng ta kết dính với thế gian không là trở ngại để chúng ta không theo Chúa được”...

Thứ hai Tuần Thánh  26/3/2018 
Lời Chúa : Ga 12,1-11 

Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu : cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói : “ Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng bạc mà cho người nghèo ?” Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp : y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. Đức Giêsu nói : “ Hãy để cô ấy yên hầu cô ấy giữ lại dầu thơm này cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì anh em luôn có bên cạnh ; còn Thầy, anh em không có mãi đâu”.
Một đám đông người Do Thái biết Đức Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giêsu

Chúa Giêsu có những người bạn rất thân cận, và Ngài thích dành thời gian rãnh rỗi với họ và nhất là những thời gian cần được nghỉ ngơi trong nhà của họ. Sáu ngày trước lễ Vượt Qua Chúa Giêsu đã đến thăm họ một lần nữa Ngài ở lại và ăn bữa tối với họ. Đột nhiên, Maria chị của Lazarô đã mang một cân thuốc thơm rất mắc tiền và xức chân Ngài. Có lẽ đây là một việc hơi quá đáng?
Chúa Giêsu biết rằng sứ mệnh của Ngài sớm sẽ được hoàn tất. Ngài sẽ bị đau khổ và bị giết trên thập giá. Tuy nhiên, Ngàivẫn cho phép Maria phung phí bình nước thơm mắc tiền này. Có lẽ Ngái muốn cho tất cả chúng ta biết rằng thân xác của Ngài còn có giá trị lớn nữa và rất xứng đáng để được xức loại dầu tốt nhất . Có lẽ , Chúa Giêsu lúc đó đã dự đoán vế phép Thánh Thể, và Thân mình của Chúa, sẽ được dâng hiến cho chúng ta . Ngài bác bỏ đề nghị của Judas Iscariot , người mà đề nghị đem bán dầu thơm đó đểlấy tièn giúp cho những người khốn khó. Judas, chỉ vì ham tiền nên chắc chắn không thể hiểu được Chúa Giêsu và sứ mệnh của Ngài.
Trong lời cầu nguyện chúng ta có thể phản ánh về thái độ của chúng ta đối với Mình và Máu ThánhChúa Kitô. Và suy niệm tình yêu của Chúa đã dành cho Maria và Ngài để để Maria xức dầu thơm trên Chân và tôn kính Ngài trọng đại như thế?

Lạy Chúa Giêsu, làm chứng cho Chúa là một sứ mạng cao quý, xin ban thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con thắng vượt những khó khăn, thử thách khi thực thi sứ mạng làm chứng cho tình yêu Chúa giữa thế giới hôm nay. Xin cũng cho chúng con biết tiền bạc là cần thiết, nhưng nó không phải là mục đích sống còn của cuộc đời để chúng con đừng ham mê tiền bạc đến nỗi quên mất tình người, quên Chúa và phản bội Chúa. Nhất là xin cho chúng con hiểu được tình yêu Chúa qua cái chết của Người để đền bù tội lỗi cho chúng con và giúp chúng con bước vào Tuần Thánh này với tất cả đức tin và lòng mến Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: