Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Ăn Bánh này không chết


Hình ảnh có liên quan

Trong thời kỳ bè Mennas chiếm đoạt chiếc ghế giám mục tại Constantinople… Trong thành phố ấy có một thói quen cổ xưa, khi còn nhiều Bánh Thánh sau khi hiệp lễ, người ta thường gọi các trẻ nam từ các trường học đến để rước cho hết. Xảy ra là một lần kia, trong số các trẻ ấy có đứa con của một thợ thủy tinh người Do Thái. Vậy đến khi cha mẹ vặn hỏi vì sao nó vắng mặt lâu như thế, đứa trẻ đã kể lại những việc đã xảy ra và nó cùng với các trẻ khác đã được lãnh nhận những gì. Trong cơn cuồng nộ, người cha tóm lấy đứa trẻ và ném vào lò lửa phừng phừng mà ông ta thường đun chảy thủy tinh. Người mẹ đi tìm đứa trẻ, nhưng không tìm được, bà chạy rảo khắp thành phố khóc lóc và tự cấu xé mình mẩy đau đớn, liên tục réo gọi tên con. Thế là đứa trẻ nghe được tiếng gọi của người mẹ và từ trong lò lửa đã đáp lại. Lập tức, bà ấy phá cửa ra và xông vào. Kìa, đứa con nhỏ của bà đang đứng giữa những hòn than cháy đỏ, bình an vô sự. Khi người ta hỏi làm sao nó ở trong đó mà không bị thương tổn gì, nó đáp rằng có một bà mặc y phục màu điều rất năng hiện đến, đem nước đến cho nó và dập tắt những hòn than chung quanh; và khi nó đói, bà đem cho nó thức ăn. Khi hoàng đế Justinian nghe biết chuyện này, ông đã trao cả hai mẹ con - sau khi đã được chịu phép Thánh Tẩy - cho các giáo sĩ chăm sóc; còn người cha, vì ngoan cố không chịu tin những mầu nhiệm đức tin Kitô Giáo, nên vua truyền xử đóng đinh như một kẻ giết con tại ngoại ô thành phố Syca.

Thánh Gregory thành Tours còn nói thêm:
Đứa trẻ được rước lễ tại nhà thờ Đức Bà, nơi có một bức hình Đức Thánh Trinh Nữ được tôn kính trên một chỗ cao sáng, nơi ánh mắt đứa trẻ hướng đến và được thu hút mãnh liệt khi vào nhà thờ. Bức hình đứa trẻ nhìn thấy trong nhà thờ, Đức Mẹ bồng Con trên tay, chính là Đấng đã hiện đến với nó giữa lò lửa. Đứa trẻ lãnh nhận bánh, đó là Mình và Máu vinh quang của Chúa Giêsu Kitô.
Xin mời bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ năm 19/4/2018 - Tuần 3 PS
Lời Chúa : Ga 6, 44-51

44 Khi ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng rằng: “Chẳng ai đến với tôi được nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi không lôi kéo người ấy; và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong này sau hết. 45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. 46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. 47 Thật tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sống đời đời. 48 Tôi là bánh trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc nhưng đã chết. 50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống”

Khởi đi từ phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống”. Người tiếp tục mời gọi: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống”.Bí tích Thánh Thể, một sáng kiến vĩ đại của tình yêu Thiên Chúa đối với con người. 
Bí tích Thánh Thể là bí tích hiệp thông. Chúa Kitô mời gọi chúng ta siêng năng lãnh bí tích Thánh Thể để hiệp thông thường xuyên và trọn vẹn với Người.
Sống trong Chúa, hiệp thông hoàn toàn với Chúa, ta cũng sẽ nối kết mật thiết với anh chị em đồng loại. Vì thế, sau khi rước Thánh Thể Chúa, ta phải sống tình liên đới bằng tâm tình bác ái, yêu thương với anh chị em của mình. Vậy ta cần ghi nhớ:
- Nếu trong Thánh lễ, Chúa Giêsu ban phát lương thực nuôi linh hồn, thì ngoài cuộc đời, Người cũng đòi ta ban lương thực nuôi thân xác cho người thiếu thốn.
- Nếu trong Thánh lễ, Chúa Giêsu dâng mình cho Chúa Cha dưới hình bánh rượu, thì ngoài cuộc đời, Người cũng đòi ta tự hiến mình cho anh chị em xung quanh.
- Nếu trong Thánh lễ, Chúa Giêsu dưới hình bánh bị bẻ ra để phân phát, thì ngoài cuộc đời, Ngươi cũng đòi ta chấp nhận hy sinh, chấp nhận thiện thân để nêu cao tinh thần phục vụ.
- Chúa Giêsu không chỉ dâng một lễ vật nào đó, nhưng đã dâng chính bản thân mình. Ngài không chỉ cử hành một bí tích, nhưng chính bản thân Người đã trở thành bí tích. Người đòi ta phải tận tụy trong từng nghĩa cử yêu thương và cho đi chính bản thân ta.

Lạy Chúa Giêsu, Mục tử nhân lành, Bánh đích thực! Xin thương xót chúng con. Xin nuôi dưỡng chúng con, che chở chúng con. Xin cho chúng con luôn giữ mình thanh sạch để hiệp thông với Chúa trong Thánh Thể của Chúa và dạy chúng con gắn bó, yêu thương để sống hiệp thông với anh em đồng loại của chúng con. Amen. 

Không có nhận xét nào: