Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Tôi chọn cuộc sống nào ?


chat cay nao


Chuyện rằng nếu cần phải chặt một cái cây trên núi bạn sẽ lựa chọn cây nào khi có hai cái cây đều có thể chặt? Và câu chuyện của vị giáo sư già với các học viên đã cho thấy mỗi một lựa chọn đều cần có mục đích cụ thể.

Một vị giáo sư già hỏi các học viên: “Nếu như các bạn phải lên núi chặt cây. Vừa hay trước mặt có hai cây xanh mọc cạnh nhau. Một cây to, thô, một cây gầy guộc hơn, các bạn sẽ chọn cây nào?”

Câu hỏi vừa được đưa ra, mọi người đã nhanh chóng trả lời: “Tất nhiên là sẽ chặt cây to và thô rồi.”
Vị giáo sư già mỉm cười, nói: “Cái cây thô đó chẳng qua là một cây dương bình thường. Còn cái cây gầy guộc bên cạnh là cây thông đỏ. Vậy bây giờ các bạn sẽ chặt cây nào?”
Các học viên bắt đầu ngẫm nghĩ. Rõ là gỗ thông đỏ quý hơn gỗ của cây dương. “Vậy thì em sẽ chọn cây thông đỏ, gỗ cây dương không có giá trị!” – các học viên trả lời.
Vẫn giữ nét mặt mỉm cười, vị giáo sư già lại tiếp tục hỏi: “Nếu cây dương kia mọc thẳng, cây thông đỏ cong vẹo chẳng ra hình thù gì, các bạn sẽ chọn chặt cây nào?”
Lớp học lại trầm xuống một lúc, rồi các học viên bắt đầu trả lời: “Nếu như vậy thì sẽ chặt cây dương thầy ạ. Cây thông đỏ mà cong vẹo thì cũng có tác dụng gì đâu.”

Ánh mắt vị giáo sư lúc này sáng lên. Các học viên đoán thầy sẽ tiếp tục đưa thêm điều kiện nào đó. Quả nhiên đúng như vậy.
“Cây dương mặc dù thẳng nhưng vì tuổi đời đã già. Ở giữa thân cây đã rỗng tuếch, khi đó, các bạn sẽ chọn chặt cây nào?”
Mặc dù chưa hiểu ý định thực sự của thầy. Nhưng các học viên vẫn suy nghĩ tích cực về điều kiện thầy vừa đưa ra và đáp: “Vậy thì sẽ chặt cây thông đỏ, thân cây rỗng rồi thì còn làm được gì nữa!”
Vị giáo sư già tiếp tục hỏi: “Cây thông dù không bị rỗng ruột nhưng nó cong vẹo quá. Chặt được cũng khó khăn, vậy các bạn sẽ chặt cây nào?”

Các học viên lần này chẳng quan tâm đến việc cuối cùng vị giáo sư sẽ đưa ra kết luận gì nữa. Nhất loạt trả lời: “Vậy thì chặt cây dương. Đều không có tác dụng như nhau thì cây nào dễ chặt sẽ chặt.”
Lúc này, vị giáo sư lại hỏi: “Nhưng trên thân cây dương có một tổ chim. Những con chim non đang nấp trong đó, vậy các bạn sẽ chọn cây nào?”
Cuối cùng, có một người đứng lên hỏi: “Giáo sư, vậy suy cho cùng giáo sư muốn nói cho chúng em biết điều gì ạ?”
Vị giáo sư già cười, đáp: “Sao trong các bạn không có ai tự hỏi, vậy suy cho cùng chặt cây để làm gì?
Mặc dù các điều kiện của tôi luôn luôn thay đổi. Nhưng kết quả cuối cùng được quyết định bởi động cơ ban đầu của các bạn.
Nếu muốn chặt cây lấy củi, các bạn sẽ chặt cây dương. Muốn làm đồ mỹ nghệ, vậy thì chặt cây thông. Các bạn tất nhiên không thể vô duyên vô cớ vác dao lên núi chặt cây đúng không?”

Qua câu chuyện trên chúng ta thấy rằng dù bạn có định làm gì. Khi quyết định một việc gì đều phải có một lập trường quan điểm rõ ràng. Mỗi khi chúng ta làm việc gì đó hãy suy xét kĩ lưỡng tại sao ta lại lựa chọn như thế? Mục đích ban đầu của việc làm đó là gì? Khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng cụ thể ta sẽ không thể bị chi phối bởi các sự việc hiện tượng bên ngoài. Ý chí, lập trường luôn là kim chỉ nam cho sự thành công trong mọi việc để hướng tới một kết quả ngọt ngào nhất. Thực hiện hóa những mục tiêu đã đề ra. Trung thành với sự lựa chọn của mình. Với một lòng kiên trì, ý chí sắt đá sẽ giúp bạn luôn thành công trong cuộc sống. Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây và để Lời Chúa soi dọi vào tâm hồn Bạn, từ đó Bạn biết là mình đang  chọn lối sống nào...

Thứ năm 12/4/2018 - Tuần 2 PS
Lời Chúa: Ga 3, 31-36

Khi ấy, ông Gioan nói để làm chứng về Chúa Giêsu rằng: “Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người; Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật. Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy.”

Trong thời gian này, ở quê hương chúng ta, thực phẩm bẩn dường như là một quốc nạn đáng báo động hơn bao giờ hết, người dân đang lạc vào một mê cung, một ma trận thực phẩm bẩn, ăn cũng chết, không ăn cũng chết, ăn để chết nhanh, hay ăn để chết từ từ. Còn những người cung cấp, buôn bán, và gián tiếp đưa đến cái chết cho đồng bào mình thì nhẫn tâm bỏ túi những đồng tiền bẩn từ xương máu, nước mắt và mạng sống của đồng bào. Họ đang vâng lời ai, vâng lời lòng tham không đáy, kiếm lợi nhuận bằng mọi cách bất kể sức khỏe và mạng sống của anh em mình, và trong số những người đó, có bao nhiêu phần trăm là người tín hữu, họ đang vâng lời ai?

Những người đầu độc người khác bằng những loại ma túy, hàng đá, hàng giả…họ đang vâng lời ai? Làm ăn lươn lẹo, mánh mung, chơi xấu nhau, kiếm tiền cách bất chính, luồn lách theo những kẻ hở của luật, họ đang vâng lời ai? Gián tiếp đẩy gia đình đến ngõ cụt, tan nát vì ngoại tình, vì giật chồng cướp vợ người khác, vì những mối quan hệ ngoài luồng, những mối tình công sở…họ đang vâng lời ai? Phá thai, những người trực tiếp, gián tiếp, những người cố vấn…họ đang nghe lời ai? Rồi buôn bán nội tạng, rồi hành hạ trẻ em dưới nhiều hình thức, từ ấu dâm, bóc lột lao động trẻ em, biến trẻ em thành nô lệ tính dục, thành những dụng cụ để kiếm tiền, đến nhiều hình thức đầu độc khác để trục lợi…họ đang vâng lời ai? Những tệ nạn từ xã hội tới học đường, cả người lớn lẫn trẻ con, họ đang vâng lời ai? Hay nói cách khác, ai đang lèo lái những quyết định, hành vi của họ? Những tệ nạn như cờ bạc, trộm cướp, cướp của giết người, cuồng yêu, xã hội đen, tham nhũng, quan liêu, hối lộ, ma túy, mại dâm, quấy rối tình dục…những người trực tiếp trong cuộc, họ đang vâng lời ai?
Rồi ngay cả trong giáo xứ, chia bè chia phái, lợi ích phe nhóm lộng hành dưới cái mác phục vụ, chúng ta đang vâng lời Thiên Chúa?
Ngay cả việc thờ ơ, bàng quan để cái ác lộng hành, hay đồng lõa với những thế lực sự ác cách này cách khác, họ đang vâng lời ai? 
Rất nhiều và rất nhiều, từ trong nhà ra ngoài phố, từ trong ngõ ra đường quan, tất tần tật những điều trông thấy mà đau đớn lòng, thử hỏi chúng ta đang vâng lời Thiên Chúa?
Từng quyết định, lối sống, hành vi, suy nghĩ, lời nói…chúng ta đang theo sự hướng dẫn, đang vâng lời Thiên Chúa?

Câu hỏi thứ hai đặt ra cho chúng ta đó là vâng lời Thiên Chúa, nhưng lời Thiên Chúa thể hiện ở đâu? Chúng ta biết rất rõ hai nguồn chính đó là Lời Chúa và huấn quyền của Giáo hội, ngoài ra, Chúa còn thể hiện thánh ý mình qua anh em, qua bề trên, qua những dấu chỉ trong cuộc sống, và qua tiếng lương tâm của mỗi người, miễn là chúng ta tỉnh táo và nhạy bén với Thánh Thần, ngoan ngoãn dễ dạy với Thánh Thần, chỉ sợ chúng ta phớt lờ lời của Ngài.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì hồng ân đức tin Chúa đã tặng ban. Chính trong ánh sáng của đức tin, chúng con nhận ra rằng : mỗi biến cố trong dòng đời đều có thể là điểm hẹn tình yêu mà Chúa chờ chúng con đến gặp Ngài. Nhờ đó, niềm tin nơi chúng con sẽ ngày càng ngời sáng, như ngọn đuốc thắp lên giữa dòng đời, giữa lòng người hôm nay. Amen.

Không có nhận xét nào: