Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Tìm của ăn không hư nát


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng thứ hai tuần 3 phục sinh năm B


CÓ MỘT THẾ HỆ TRẺ LÀM RA TIỀN NHỮNG VẪN ĐÓI ĂN MỖI NGÀY

Đó là một hộp đêm ngầm ở phía tây khu ngoại ô Santacruz, được xem một cô gái từng là thí sinh cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia đang oằn mình biểu diễn. Theo lời của người dẫn tôi tới đây, có vẻ như cô phải miệt mài làm việc tại đây, chờ đợi đến một ngày mình sẽ bùng nổ trên mặt trận Bollywood. Để có được vai diễn, cô buộc phải được xuất hiện thật nhiều trên các thảm đỏ, sân khấu, các bữa tiệc. Mà để có mặt ở đó, cô phải có tiền để sắm giày, sắm váy.
      Thế mà sự nghiệp diễn xuất cứ loay hoay, rồi lại loay hoay mãi. Tự nhiên cô thấy cái sàn nhảy phía ngoại ô kia mới thật là nơi sinh tiền. Từ lúc nào không hay, nhảy trong quán bar đã thành cái nghề thật sự của cô rồi.

Tôi cũng biết, có một cô nhân viên marketing trẻ tuổi mới dành cả tháng lương đầu tiên của mình để tậu chiếc xe hơi sáng bóng. Giờ cô ngủ luôn trong chiếc xe ấy mỗi ngày. Cũng may, Mumbai vẫn còn khá là an toàn, ít nhất là với một cô gái trẻ ngủ trong xe hơi như cô.

Người ta gọi những người như cô bạn tôi, như cô nhân viên marketing ấy, rồi cô hoa hậu kia, là “những kẻ nghèo nàn phồn hoa”. Một bộ phận lớn người trẻ Ấn Độ đang rơi vào hoàn cảnh như thế. Họ không hẳn là nghèo, nhưng luôn trong tình trạng túng thiếu và đói khát. Đó là một bộ phận người trẻ nơi đô thị có thái độ chủ quan hóa với những áp lực cuộc sống xung quanh, tiêu gần hết lương của mình để chạy theo phong cách sống, các xu hướng, rồi những bộ quần áo đắt tiền mà theo họ là vô cùng cần thiết để có thể kiếm được tiền.

 Chạy theo những cái "ảo" thì chẳng bao giờ đạt được sự thật. Con người hôm nay mải mê đi tìm những cái gì hào nhoáng chóng qua mà quên đi mục đích chính của cuộc sống này đó là tìm những gì thuộc bền vững trường tồn. Tìm như thế nào, mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 16/4/2018 - Tuần 3 PS
Lời Chúa : Ga 6, 22-29

Hôm sau, đám người còn ở lại bên kia biển thấy rằng không có thuyền nào khác, duy chỉ có một chiếc, mà Chúa Giêsu không lên thuyền đó với các môn đệ, chỉ có các môn đệ ra đi mà thôi. Nhưng có nhiều thuyền khác từ Tibêria đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh. Khi đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền kia và đến Capharnaum tìm Chúa Giêsu.
Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?" Chúa Giêsu đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm ta không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu". Họ liền thưa lại rằng: "Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?" Chúa Giêsu đáp: "Ðây là công việc của Thiên Chúa, là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến".

Những nhu cầu như ăn, uống, ngủ và giải trí là những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Mọi người luôn cố gắng tìm đủ mọi cách làm sao cho những nhu cầu đó ngày càng một gia tăng hơn trong cuộc sống. Những người đủ ăn thì cố gắng làm để ăn ngon hơn và mặc ấm hơn. Còn những người đã có những đồ ăn ngon thì muốn mặc đẹp hơn, thời trang hơn và tìm kiếm những nhu cầu giải trí nhiều hơn. Đây cũng là một điều hết sức bình thường trong cuộc sống.

Thế nhưng, bài Tin Mừng ngày hôm nay Chúa Giêsu muốn cảnh báo cho chúng ta về những nhu cầu này và chỉ cho chúng ta một loại lương thực không bao giờ hư mất và rất quan trọng trong đời sống thể xác cũng như thiêng liêng của chúng ta. Chúa Giêsu cảnh báo cho chúng ta về thứ lương thực thường ngày mà mọi người đang tìm kiếm như của ăn, tiền tài, danh vọng. Tuy chúng cần thiết cho sự tồn tại của chúng ta nhưng chúng chỉ là những thứ chóng qua không mang lại hạnh phúc đích thực và không khéo chúng ta sẽ coi chúng là mục đích sống cuối cùng của mình trên đời này. Qua đoạn Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy tìm kiếm cho mình một thứ lương thực ban lại sự sống và hạnh phúc đời đời, đó chính là mình thánh Ngài qua biến cố Phục sinh.

Lạy Chúa, ngày nay trong chúng con là những người theo Chúa, có khối kẻ cũng có lối sống đạo tương tự như vậy. Chúng con sống đạo theo vụ lợi bản thân, vụ lợi của một nhóm hay chỉ cho một giáo xứ, một giáo phận chúng con đã sống đạo theo lối ích kỷ nhỏ nhen, khi chỉ khư khư bám lấy cái cũ kỹ, lỗi thời, những luật lệ khắt khe, tỉ mỉ... để cư xử thiếu bác ái vơi anh chị em , thậm chí làm lu mờ hình ảnh một Thiên Chúa Tình Yêu trong chúng con. Xin cho chúng con biết soi mình trong Lời Chúa, hằng ngày, biết can đảm thực thi Lời Chúa, dù chúng con phải trả giá , phải đau đớn... để làm chứng về một mình Thiên Chúa Tình Yêu. Amen.

Không có nhận xét nào: