Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Sống đạo tận bên trong tâm hồn


Kết quả hình ảnh cho sống đạo tận bên trong tâm hồn

Trên đường bước theo Chúa để thể hiện sứ mạng, chúng ta hướng mọi người đến tình yêu thương hiệp nhất trong Ngài, không phải lúc nào cũng thành công, nhưng luôn xen lẫn những thất bại. Thất bại vì yếu đuối lỗi lầm, thất bại vì tiếng nói chân lý dễ bị trù dập, thất bại vì Thiên Chúa muốn thế trong ý định mầu nhiệm của Ngài. Chúa Giêsu cũng đã từng lãnh nhận nhiều thất bại trong sứ mạng của Ngài, và cái chết nhục hình là thất bại cuối cùng trước mắt người đời, nhưng lại thành công theo chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa.

Nhiều khi chúng ta cần thất bại để Chúa được vinh quang, vì vinh quang của Ngài là sự sống sung mãn của chúng ta. Nữ Thánh Jean D’arc là vị nữ tướng đã tận lực phục vụ cho quê hương đồng bào của mình, nhưng rồi cuối cùng cũng đã thất bại ê chề, mọi người đều bỏ Chị khi quân thù xông tới. Trong giây phút cuối cùng Chị đã thốt lên : “Giêsu, chỉ còn lại một mình Ngài, và con cũng chỉ cần có một mình Ngài mà thôi”. Từ đó chúng ta hiểu rằng, thành công hay thất bại trong đời sống cũng như trong mọi hoạt động tông đồ thuộc về Chúa chứ không thuộc về chúng ta. Chúng ta chỉ biết bước theo Ngài trong mọi lúc cho tới hy tế cuối cùng trên đồi Canvê, là đỉnh cao của đời sống Kitô hữu, để được hòa nhập vào của lễ toàn thiêu là chính Ngài mà dâng hiến lên Cha để phát sinh một sự sống mới cho mình và tha nhân.

Từ bỏ chính mình, vác thập giá, theo Thầy, là những thành phần bức thiết làm nên cuộc sống người môn đệ chân chính. Đó là huyền nhiệm đời sống đạo mà chỉ những ai say mến Đức Kitô mới hiểu được trên con đường theo Ngài. Cần phá vỡ những tầng lớp đang vây kín tâm hồn ta để đón nhận ánh sáng soi chiếu của Đức Kitô, là Đấng yêu thương đang khao khát hoàn thành cuộc đời ta trong Ngài.
Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ sáu 07/9/2018 - Tuần 22 TN
Lời Chúa |: Lc 5, 33-39

Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?” Người đáp lại rằng: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy”.
Người còn nói với họ thí dụ này rằng: “Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: ‘Rượu cũ thì ngon hơn’ “.

Suy niệm :
Đoạn Tin mừng về việc tranh luận giữa người biệt phái với Đức Giê-su diễn ra sau khi Đức Giê-su dùng bữa tại nhà ông Lê-vi, với những người tội lỗi. Vì hình ảnh của Chúa hòa đồng và có thể nói là đồng hóa mình với người tội lỗi, làm cho những người lãnh đạo Do Thái-những người cho mình là mẫu mực của việc giữ chay, không thể chấp nhận được. Họ không dám trực tiếp trách Chúa Giê-su, nhưng lại quở trách các tông đồ của Chúa Giê-su lại không chịu ăn chay…
Mục đích của việc ăn chay để làm gì? Cốt lõi của việc ăn chay?
Ăn chay là sửa đổi, giữ lòng thanh tịnh, đổi mới cái cũ để mặc lấy tinh thần mới và những thay đổi từ trong sâu thẳm của tâm hồn. Cốt lõi của việc ăn chay theo Chúa Giê-su không phải là hình thức bên ngoài nhưng là sự kết hợp sâu xa với Thiên Chúa và tình thương tương quan với tha nhân…có như thế bầu rượu mới là tinh thần của Chúa Giê-su mới có thể chứa đựng được trong bầu da mới. Khi mặc lấy Chúa Ki-tô cũng chính là lúc Ngài ở cùng ta, mà ai đã được Chúa ở cùng, thì người đó mới có sự đồng nhất giữa bầu da mới và rượu mới, hay được khoác lên một chiếc áo mới. Mục đích ăn chay là phải tìm lại được sự hiện diện của Chúa Giê-su trong tâm hồn (x Mt 9,15). Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ (Is 62,5).
        Mỗi thời, mỗi dân tộc, mỗi tôn giáo, mỗi người…có những hình thức, qui định và chuẩn mực khác nhau cho việc giữ chay. Thế nhưng, liệu có phù hợp và đúng đắn khi bắt người khác phải làm theo ý của mình?
        Đối với Đức Giêsu, Người không loại bỏ việc ăn chay. Ngược lại Người đã từng nói với các môn đệ rằng, chỉ có ăn chay cầu nguyện mời trừ đựơc quỷ (Mt 17,21). Mặt khác, trong Tin Mừng Mattheu, Đức Giêsu cũng cho thấy quan điểm của Người về ăn chay. Đó không phải là vẻ bên ngoài nhưng là ẩn sâu trong tâm hồn. Đây cũng là điều mà Đức Giêsu đòi hỏi nơi mỗi người Kitô hữu.


Lạy Chúa Giê su. Xin Chúa giúp chúng con biết khiêm tốn để biết lắng nghe tiếng Chúa. Xin giúp chúng con biết cố gắng làm những việc đạo đức để biến đổi mình mỗi ngày một tốt hơn chứ không phải làm để phô trương, càng không phải làm để phê phán người khác.
Amen.

Không có nhận xét nào: