Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

Sống bằng cả trái tim


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 1,18-23



Một ông bố có niềm đam mê đặc biệt dành cho xe hơi, vì thế ông đã tích cóp tiền trong một thời gian dài để mua được chiếc xe yêu thích.
       Khi mua được xe, mỗi ngày, ông không ngại cực khổ, cặm cụi rửa xe, đánh sáp, công việc chăm sóc xe đã trở thành việc “hưởng thụ” của ông. Con trai Jake thấy bố yêu thích chiếc xe như vậy, cũng thường xuyên phụ rửa xe, hai bố con vô cùng vui vẻ.
       Một ngày, người bố về nhà sau một trận mưa lớn, chiếc xe dính đầy bùn đất, nhưng ông lại quá mệt mỏi, nên nói với con trai: “Hôm khác rửa xe nhé con!”.
        Một ông bố có niềm đam mê đặc biệt dành cho xe hơi, vì thế ông đã tích cóp tiền trong một thời gian dài để mua được chiếc xe yêu thích.
      Khi mua được xe, mỗi ngày, ông không ngại cực khổ, cặm cụi rửa xe, đánh sáp, công việc chăm sóc xe đã trở thành việc “hưởng thụ” của ông. Con trai Jake thấy bố yêu thích chiếc xe như vậy, cũng thường xuyên phụ rửa xe, hai bố con vô cùng vui vẻ.

Một ngày, người bố về nhà sau một trận mưa lớn, chiếc xe dính đầy bùn đất, nhưng ông lại quá mệt mỏi, nên nói với con trai: “Hôm khác rửa xe nhé con!”.ake sợ tới mức khóc toáng lên. Cậu chạy ngay tới phòng ngủ vừa khóc vừa nói: “Bố ơi, con xin lỗi, bố mau tới xem đi!”. Ông bố vội vàng theo con trai chạy ra ngoài, chứng kiến chiếc xe “cưng” của mình thê thảm như vậy thật không dám tin là sự thật, ông ngẩn người nói không nên lời, sau cả nửa ngày mới kêu lên: “Ôi! xe của ta, xe của ta!”.
      Ông cảm thấy tức giận tới cực điểm, xông vào trong phòng, ngửa mặt lên trời mà nói rằng: “Thượng đế! Đây là chiếc xe mà con dùng hết tài sản tích lũy mới mua được, chưa đến một tháng, đã biến thành như vậy, thỉnh người cho con biết, con nên làm như thế nào? Con nên xử phạt đứa con này như thế nào đây?”Lời cầu xin vừa chấm dứt, đầu óc của ông đột nhiên trở nên sáng suốt, một suy nghĩ chợt lóe lên: “Trên thế gian mọi chuyện đều không thể nhìn vào cái bên ngoài mà phải nhìn vào trái tim”. Lúc này, nhìn đứa con trai nước mắt đầm đìa, ánh mắt sợ hãi cùng áy náy, ông bố từ từ lại gần khiến con trai phát run lên. Ông ôm đứa con trai nhỏ vào lòng, mắt đỏ hoe: “Cảm ơn con trai đã giúp ta rửa xe, ta yêu con, còn yêu hơn cả chiếc xe này!”.

Bạn biết không, khi nhìn một sự việc, đánh giá một con người, mỗi chúng ta đều rất dễ bị đánh lừa bởi vẻ bề ngoài mà không dành đủ thời gian để trái tim cảm nhận những giá trị bên trong. Đó chính là lý do khiến ta bị mắc sai lầm trong cuộc sống, là ngọn nguồn của những hiểu nhầm, đau khổ và tổn thương.

Thứ bảy 08/9/2018 - Lễ Sinh nhật Đức Trinh nữ Maria
Lời Chúa : Mt 1,18-24.

(18) Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a Mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. (19) Ông Giu-se chồng bà là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. (20) Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se là con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. (21) Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ. (22) Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: (23) “Này đây, trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.


Với bài Tin mừng hôm nay, Giáo Hội dạy con cái mình biết nhìn vào mẫu gương đức tin của Mẹ Maria và thánh cả Giuse để biết sống niềm tin yêu, hy vọng trong mọi hoàn cảnh sống của mình. Cụ thể, Mẹ Maria đã chấp nhận rủi ro là có thể bị hiểu lầm và có thể bị ném đá cho tới chết khi Mẹ cứu mang Con Thiên Chúa trong lòng mà người đời không biết gốc gác của người con ấy. Thánh Cả Giuse cũng vậy, ý Chúa trên cuộc đời ngài dường như mờ mịt, tăm tối như giấc mơ; ấy vậy, trong thinh lặng và với niềm tin yêu phó thác, ngài vẫn đọc ra và thi hành trọn vẹn thánh ý Chúa dù phải trải qua muôn nỗi gian truân, thử thách.

Thường khi rơi vào hoàn cảnh bi đát của cuộc sống, bạn và tôi dễ buông xuôi cuộc đời và chúng ta dễ bị lung lay, giao động về mặt đức tin và niềm hy vọng. Trong những ngày chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần, Mẹ Giáo Hội thôi thúc mỗi người chúng ta biết sống tin yêu, phó thác nơi Chúa ngay cả khi ta phải đối diện với hoàn cảnh bi đát nhất của cuộc sống. Hãy để niềm vui Giáng Sinh tràn ngập cõi lòng trong những ngày cực thánh sắp tới.


Lạy Chúa Giê su, xin cho chúng con luôn sẵn sàng tận hiến cuộc đời để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân noi gương đức đồng trinh trong tâm hồn của Trinh Nữ Ma-ri-a. Trong những giờ phút đen tối của cuộc đời, khi bị người thân hiểu lầm, bị người chung quanh nói xấu và xa lánh mà không thể tự giải oan, xin giúp chúng con biết bình tĩnh cậy trông và phó thác mọi sự trong tay Chúa quan phòng noi gương Mẹ khi xưa. Chúng con tin rằng Chúa sẽ kịp thời giải oan và còn “biến sự dữ ra sự lành” để giúp chúng con được hưởng ơn cứu độ của Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: