Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

Hãy làm cho tình người lớn lên


Kết quả hình ảnh cho suy niệm Lc 8,4-15



Đằng sau cuộc giải cứu các cầu thủ nhí Thái Lan là những câu chuyện truyền cảm hứng về những giá trị quan trọng trong cuộc sống.

Cuộc giải cứu đội bóng trong hang động Tham Luang là câu chuyện nhân văn về tình người. Ở đó không có sự phân biệt về sắc tộc, giới tính, quốc tịch mà chỉ là những con người đang làm hết sức mình để giúp đỡ những người hoạn nạn.Đó là những người trong đội bơm nước luôn dính đầy bùn đất. Nhiều người trong số họ thậm chí đã tự mang máy móc của mình tới Tham Luang để hút nước từ trong hang ra ngoài từ những ngày đầu biết tin đến nay.

Đó là một người phụ nữ tên Rawinmart Luelert đã tình nguyện mang hết quần áo và tư trang của các nhân viên cứu hộ về giặt sạch. Cô chia sẻ rằng: "Một ngày, một người bạn gửi cho tôi vài bức ảnh về những nhân viên cứu hộ trong bộ đồ dính đầy bùn đất. Cảnh sát nói rằng đồng phục của họ đã không được giặt 4 ngày nay rồi. Tôi rất vui khi có thể giúp đỡ họ."

Cô và những nhân viên, tình nguyện viên đã làm việc suốt đêm để những nhân viên cứu hộ có quần áo sạch mặc vào hôm sau.

Suwan Kankeaw, một nhân viên trong tiệm giặt bày tỏ:"Tôi thực sự hy vọng đội cứu hộ sẽ thành công. Tôi không có khả năng trực tiếp đưa bọn trẻ ra ngoài, những gì tôi có thể làm là giặt sạch những bộ đồ này. Trong những người đóng góp vào cuộc giải cứu, có những người mà trong chúng ta không ai nhớ mặt, nhớ tên họ những họ vẫn luôn làm việc và đóng góp trong thầm lặng với hy vọng duy nhất là cứu được các cậu bé và huấn luyện viên ra ngoài.

Thứ bảy 22/9/2018 - Tần 24 TN
Lời Chúa : Lc 8, 4-15

Khi ấy, có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm".
Khi nói những lời đó, Người kêu lên rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy nghe!". Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: "Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái".


Tin mừng hôm nay, ta bắt gặp hình ảnh người gieo giống hết sức lạ đời. Ông chẳng giống như bao người nông dân bình thường ở chỗ ông như thể phung phí hạt giống trên mọi mảnh đất! Bất luận đất tốt xấu thế nào, ông cứ hào phóng vũng vãi hạt giống của ông vào đó. Kể cả những mảnh đất khô cằn, đầy sỏi đá mà bình thường người nông dân sẽ tiếc xót hạt giống và sẽ không gieo hạt vào đấy, ấy vậy người gieo giống lạ đời này chẳng biết tiếc xót gì cả, ông cứ thế vung vãi hạt giống kể cả ở bên vệ đường!

Người gieo giống lạ đời này không ai khác mà là chính Chúa. Lòng Chúa bao dung, rộng lượng đến độ không tiếc xót gieo vãi hạt giống tình thương của Ngài trên khắp mặt đất này. Bất luận tâm hồn con người tốt xấu ra sao, Ngài không bao giờ so đo tính toán hay phân biệt đối xử người ta; Ngài cứ vẫn miệt mài gieo vãi hạt giống tình thương vào lòng nhân thế. Ngay cả với những người như trở nên thù địch với Ngài, Ngài vẫn quảng đại đối xử với họ bằng tất cả tấm lòng bao dung yêu thương, tha thứ. Không những vậy, Ngài còn ban ân sủng tình thương cách đặc biệt cho những tâm hồn khô cằn và chất chứa đủ thứ ganh ghét, đố kỵ để chỉ mong họ được thay lòng đổi dạ mà sinh sôi hạt giống tình thương của Ngài đã gieo vãi. Đồng thời còn đề cập đến bốn loại đất tượng trưng cho bốn hạng người khác nhau, trong đó có loại đất tốt biểu trưng cho tâm hồn tốt lành luôn sẵn sàng mở ra để lắng nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giêsu, dù biết rằng tâm hồn chúng con luôn thay đổi: có lúc như vệ đường, có lúc như sỏi đá, như bụi gai, hoặc có khi như đất tốt, nhưng Chúa vẫn luôn kiên trì gieo Lời Hằng Sống của Chúa vào tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con luôn biết cải tạo thửa đất tâm hồn, để lúc nào cũng sẵn sàng đón nhận và làm phát triển Lời Chúa ngay trong chính tâm hồn chúng con. Xin cho mỗi người chúng con được mời gọi trở nên mảnh đất tốt để hạt giống tình thương của Chúa được đơm hoa kết trái. Xin cho chúng con ý thức được mình được mời gọi trở nên chính người gieo hạt giống lạ đời giữa cuộc sống còn thiếu vắng trầm trọng lòng bao dung tha thứ và yêu thương. Amen

Không có nhận xét nào: